Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​TƯ VẤN VỀ ĐẠI DIỆN GIỮA VỢ CHỒNG TRONG QUAN HỆ KINH DOANH KHI MỘT BÊN BỊ MẤT NĂNG LỰC HÀNH VI DÂN SỰ

TƯ VẤN VỀ ĐẠI DIỆN GIỮA VỢ CHỒNG TRONG QUAN HỆ KINH DOANH KHI MỘT BÊN BỊ MẤT NĂNG LỰC HÀNH VI DÂN SỰ

Câu hỏi: Trong trường hợp vợ chồng cùng nhau kinh doanh, khi một người bị mất năng lực hành vi dân sự thì việc đại diện giữa vợ và chồng trong thực hiện các quyền và nghĩa vụ kinh doanh được thực hiện như thế nào?

Trả lời:

Xin chào Quý khách. HTC Việt Nam rất hân hạnh được phục vụ Quý khách.Câu trả lời dưới đây hi vọng có thể giải đáp phần nào thắc mắc của Quý khách.

Cơ sở pháp lý
Luật hôn nhân và gia đình năm 2014;

Bộ luật dân sự 2015

Luật sư tư vấn


Khoản 3 điều 24 luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về căn cứ xác lập đại diện như sau: “Vợ, chồng đại diện cho nhau khi một bên mất năng lực hành vi dân sự mà bên kia có đủ điều kiện làm người giám hộ hoặc khi một bên bị hạn chế năng lực hành vi dân sự mà bên kia được Tòa án chỉ định làm người đại diện theo pháp luật cho người đó, trừ trường hợp theo quy định của pháp luật thì người đó phải tự mình thực hiện quyền, nghĩa vụ có liên quan.” Như vậy, khi một bên vợ, chồng mất năng lực hành vi dân sự thì chồng, vợ nếu đủ điều kiện là người giám hộ thì chồng, vợ sẽ là người đại diện cho vợ, chồng. Điều kiện làm người giám hộ được quy định tại điều 49 bộ luật dân sự năm 2015 gồm:

- Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ.

- Có tư cách đạo đức tốt và các điều kiện cần thiết để thực hiện quyền, nghĩa vụ của người giám hộ.

- Không phải là người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc người bị kết án nhưng chưa được xoá án tích về một trong các tội cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, tài sản của người khác.

Điều 25 luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về đại diện giữa vợ chồng trong kinh doanh như sau: “1. Trong trường hợp vợ, chồng kinh doanh chung thì vợ, chồng trực tiếp tham gia quan hệ kinh doanh là người đại diện hợp pháp của nhau trong quan hệ kinh doanh đó, trừ trường hợp trước khi tham gia quan hệ kinh doanh, vợ chồng có thỏa thuận khác hoặc Luật này và các luật liên quan có quy định khác.

2. Trong trường hợp vợ, chồng đưa tài sản chung vào kinh doanh thì áp dụng quy định tại Điều 36 của Luật này.”

Theo đó, nếu vợ chồngkinh doanh chung thì vợ chồng là người đại diện cho nhau trong quan hệ kinh doanh, trừ trường hợp trước đó vợ chồng thỏa thuận khác như: không đương nhiên là đại diện nếu không có sự ủy quyền; vợ, chồng ủy quyền đã cho người khác đại diện cho mình trong quan hệ kinh doanh, Tòa án tuyên bố người khác là người đại diện cho bên mất năng lực hành vi dân sự…

Khoản 1 điều 33 luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định: “Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.” Theo đó, tài sản từ khối tài sản chung của vợ chồng được tạo ra trong kinh doanh cũng là tài sản chung của hai vợ, chồng.

Ngoài ra, nếu trường hợp vợ chồng đưa tài sản chung vào kinh doanh thì cần có sự thỏa thuận với bên còn lại, người đưa tài sản chung vào kinh doanh có quyền tự thực hiện giao dịch liên quan đến tài sản. Thỏa thuận đưa tài sản chung vào kinh doanh cần được lập thành văn bản. Việc lập thành văn bản này nhằm đảm bảo sự chặt chẽ, tránh trường hợp vợ chồng lợi dụng việc đại diện nhằm trục lợi riêng.

(Loan La)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết có liên quan:

Đại diện giữa vợ, chồng
Tài sản chung của vợ chồng
Đại diện giữa vợ, chồng trong quan hệ kinh doanh
Đưa tài sản chung của vợ chồng vào kinh doanh




Gọi ngay

Zalo