Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

TƯ VẤN TRÌNH TỰ, THỦ TỤC LY HÔN KHI VỢ CHỒNG ĐÃ LY THÂN 3 NĂM

TƯ VẤN TRÌNH TỰ, THỦ TỤC LY HÔN KHI VỢ CHỒNG ĐÃ LY THÂN 3 NĂM

Khác với thời gian tìm hiểu và yêu nhau, cuộc sống hôn nhân của các cặp đôi có rất nhiều vấn đề phát sinh về con cái, công việc nhà, gia đình nội, ngoại đôi bên,… Vì vậy mà cuộc hôn nhân nào cũng chẳng tránh khỏi lúc thăng trầm. Có lúc hạnh phúc nói cười, có lúc khó khăn mệt mỏi, lại có khi mâu thuẫn lời qua tiếng lại, thậm chí hạ cẳng tay thượng cẳng chân. Tuy nhiên không phải cặp vợ chồng nào cũng tìm được tiếng nói chung cho cuộc hôn nhân của mình. Trong hoàn cảnh đó, nhiều cặp chọn giải pháp ly thân để đôi bên nhìn nhận lại. Và có cũng rất nhiều cặp đôi sau khoảng thời gian ly thân đã đưa đến quyết định ly hôn để chấm dứt sự ràng buộc trong quan hệ hôn nhân. Trong bài viết này, đội ngũ luật sư Công ty Luật HTC Việt Nam sẽ tư vấn cho Bạn về trình tự, thủ tục ly hôn khi vợ chồng đã ly thân 3 năm.

I/ Cơ sở pháp lý

1. Bộ luật Tố tụng dân sự 2015;

2. Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014.


II/ Nội dung tư vấn

1. Ly thân là gì?

Hiện nay, theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 nói riêng và pháp luật Việt Nam nói chung không quy định về ly thân. Điều này có nghĩa pháp luật không thừa nhận sự kiện vợ chồng ly thân và thời gian ly thân vẫn được coi là thời kỳ hôn nhân của hai người. Do đó, nếu cuộc sống hôn nhân của hai bạn không hạnh phúc và bạn không muốn chung sống với đối phương nhưng lại chưa đến mức phải ly hôn thì hai bạn có thể ly thân mà không cần phải thực hiện thủ tục nào.

Chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản, khái niệm ly thân là hai vợ chồng sống chung hoặc sống riêng nhưng không có quan hệ vợ chồng, tức không có sinh hoạt chung, không giao tiếp với nhau hay không có quan hệ tình dục,…

Cách thức giải quyết bế tắc này được khá nhiều cặp vợ chồng áp dụng. Thời gian ly thân chính là để cả hai có không gian riêng, bình tĩnh nhìn nhận lại vấn đề, từ đó giải quyết những vướng mắc, mâu thuẫn, khó khăn trong đời sống hôn nhân của hai người. Ngược lại, ly thân cũng là tiền đề cho đôi bên chuẩn bị tâm lý để đưa ra quyết định giải thoát cho nhau.

2. Ly thân có là điều kiện để ly hôn?

Ly hôn là một sự kiện pháp lý để chấm dứt quan hệ vợ, chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật. Điều kiện để ly hôn bao gồm :

- Hai bên là vợ chồng hợp pháp theo quy định của pháp luật hôn nhân và gia đình và pháp luật về hộ tịch.

- Hai bên thuận tình ly hôn hoặc Theo yêu cầu của một bên khi :

+ Có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình

+ Bên còn lại vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được

+ Một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

+ Vợ, chồng bị Tòa án tuyên bố mất tích.

Lưu ý: Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang mang thai, sinh con, hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Như vậy, ly thân không phải là điều kiện để căn cứ ly hôn, tuy nhiên nó cũng là cơ sở cho thấy rằng đời sống hôn nhân rơi vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được,…

Do đó, nếu bạn đã ly thân 3 năm và giờ muốn ly hôn, bạn có thể thỏa thuận với vợ, chồng của mình (đôi bên thuận tình ly hôn), hoặc có căn cứ để đơn phương ly hôn như đã nêu trên.

3. Trình tự, thủ tục ly hôn gồm những gì ?

Thứ nhất, thủ tục thuận tình ly hôn :

* Điều kiện để yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn là vào thời điểm viết đơn, ký đơn, gửi đơn, vợ chồng cùng tự nguyện ly hôn và đã thỏa thuận về việc :

+ Đồng ý chấm dứt quan hệ hôn nhân giữa hai bên ;

+ Quyền trực tiếp nuôi con, cấp dưỡng, (hoặc tự nguyện không yêu cầu tòa giải quyết);

+ Tài sản chung và nợ chung.

Trong trường hợp này Tòa án vẫn phải tiến hành hòa giải. Trường hợp Tòa án hòa giải không thành thì Tòa án lập biên bản về viêc tự nguyện ly hôn và hòa giải đoàn tụ không thành.

Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày lập biên bản nếu vợ hoặc chồng hoặc cả hai vợ chồng có sự thay đổi ý kiến cũng như Viện kiểm sát không có phản đối sự thỏa thuận đó, thì Tòa án ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn mà không phải mở phiên tòa khi có đầy đủ các điều kiện sau đây:

+ Hai bên thật sự tự nguyện ly hôn

+ Hai bên đã thỏa thuận được với nhau về chia hoặc không chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con.

Quyết định công nhận thuận tình ly hôn có hiệu lực pháp luật ngay, các bên không có quyền kháng cáo, Viện Kiểm sát không có quyền kháng nghị theo trình tự phúc thẩm.

* Trình tự

- Nộp hồ sơ yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn tại Tòa án có thẩm quyền nơi cư trú, làm việc của vợ hoặc chồng.

- Tòa án thụ lý giải quyết và ra thông báo nộp tiền tạm ứng lệ phí Tòa án cho người đã nộp đơn;

- Đương sự nộp tiền tạm ứng lệ phí tại Chi cục thi hành án dân sự và nộp biên lai nộp tiền cho Tòa.

- Tòa án mở phiên họp công khai để giải quyết việc yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn.

- Tòa án ra quyết định công nhận việc thuận tình ly hôn.

* Hồ sơ gồm có:

- Đơn yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn (theo mẫu)

- Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (bản chính)

- Sổ hộ khẩu (bản sao có chứng thực)

- CMND/hộ chiếu (bản sao có chứng thực)

- Giấy khai sinh của con (bản sao có chứng thực – nếu có)

- Các tài liệu, chứng cứ khác chứng minh tài sản chung: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ đỏ); đăng ký xe; sổ tiết kiệm… (bản sao)

Thứ hai, thủ tục đơn phương ly hôn:

* Điều kiện: Có thể ly hôn theo yêu cầu của một bên trong các trường hợp sau:

- Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

- Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.

- Trong trường hợp có yêu cầu ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Luật này thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia.

* Hồ sơ bao gồm:

- Đơn xin ly hôn theo mẫu

- Bản chính Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn

- Bản sao chứng minh thư nhân dân của vợ, chồng (CMND) (có chứng thực, công chứng)

- Bản sao sổ hộ khẩu của vợ, chồng (có chứng thực, công chứng)

- Bản sao giấy khai sinh của con (có chứng thực, công chứng)

- Bản sao các giấy tờ chứng nhận tài sản cần chia như: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất ; đăng ký xe; sổ tiết kiệm;…

- Các tài liệu chứng cứ chứng minh hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho đời sống hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được; chứng cứ chứng minh vợ chồng mất tích trong trường hợp yêu cầu ly hôn khi vợ chồng bị tuyên bố mất tích.

* Trình tự tiến hành:

- Nộp đơn ly hôn tại TAND có thẩm quyền

- Xem xét tính hợp lệ và thẩm quyền giải quyết của hồ sơ ly hôn, Tòa án sẽ thụ lý đơn ly hôn và tiến hành hòa giải tại cơ sở. Nếu trong buổi hòa giải hai bên thống nhất với nhau phương án ly hôn thì hồ sơ sẽ được chuyển lên Tòa án và Tòa án sẽ ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự. Nếu không được, Tòa sẽ thụ lý và giải quyết theo thủ tục thông thường.

- Đương sự nộp tiền tạm ứng lệ phí tại Chi cục thi hành án dân sự và nộp biên lai nộp tiền cho Tòa.

- Thụ lý và giải quyết vụ án. Tòa án tiến hành theo thủ tục chung và ra bản án hoặc quyết định giải quyết vụ án.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về trình tự, thủ tục ly hôn khi vợ chồng đã ly thân được 3 năm. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Quỳnh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Xem thêm các bài viết liên quan:

- Tư vấn việc chia tài sản của vợ chồng sau ly hôn

- Tìm luật sư tư vấn giành quyền nuôi con sau ly hôn



Gọi ngay

Zalo