Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​Tư vấn quyền nuôi con khi nam, nữ sống chung như vợ chồng nhưng không đăng kí kết hôn

Chưa đăng ký kết hôn ai được quyền nuôi con khi ly hôn nhận được nhiều sự quan tâm của các cặp nam nữ sống chung như vợ chồng nhưng không đăng ký kết hôn. Trong bài viết này, Luật sư Công ty Luật HTC Việt Nam sẽ tư vấn cho bạn về quyền nuôi con khi nam nữ sống chung như vợ chồng không có giấy chứng nhận đăng ký kết hôn theo quy định pháp luật mới nhất.

1. Hậu quả pháp lý khi nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn?

Nam nữ có đủ điều kiện kết hôn nhưng sống chung với nhau mà không đăng ký kết hôn thì không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ giữa vợ và chồng.

Quyền và nghĩa vụ đối với con; quan hệ tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng của nam nữ sống chung như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn được giải quyết như sau:

- Quyền và nghĩa vụ đối với con được giải quyết theo Luật hôn nhân và gia đình;

- Quan hệ tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng được giải quyết theo thỏa thuận của các bên. Trong trường hợp không có thỏa thuận thì giải quyết theo Bộ luật Dân sự và pháp luật có liên quan.

Trường hợp nam nữ sống chung như vợ chồng như trên nhưng sau đó thực hiện việc đăng ký kết hôn thì quan hệ hôn nhận được xác lập từ thời điểm đăng ký kết hôn.

2. Chưa đăng ký kết hôn ai được quyền nuôi con?

Quyền trực tiếp nuôi dưỡng con khi nam nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn thì được giải quyết theo Luật Hôn nhân và gia đình, cụ thể như sau:

- Cha mẹ có thể thỏa thuận người trực tiếp nuôi con, quyền, nghĩa vụ của mỗi bên đối với con. Trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một người trực tiếp nuôi dưỡng căn cứ vào quyền lợi của con. Nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con;

- Con dưới 36 tháng tuổi sẽ do người mẹ trực tiếp nuôi dưỡng trừ trường hợp người mẹ không có đủ điều kiện để trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp hơn cho con.

3. Quyền và nghĩa vụ đối vớicon khi nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn?

Dù chưa đăng ký kết hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định pháp luật có liên quan.

Các bên có thể thỏa thuận người trực tiếp nuôi con, mức cấp dưỡng,… Trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án sẽ quyết định căn cứ về quyền lợi của con khi được người nào nuôi sẽ tốt hơn.

Người không trực tiếp nuôi dưỡng con vẫn có quyền và nghĩa vụ đối với con như được thăm nom con, có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con và một số vấn đề khác do các bên thỏa thuận hoặc do Tòa án quyết định.

+ Cấp dưỡng cho con

Mức cấp dưỡng do người có nghĩa vụ cấp dưỡng và người được cấp dưỡng hoặc người giám hộ của người đó thỏa thuận căn cứ vào thu nhập, khả năng thực tế của người có nghĩa vụ cấp dưỡng và nhu cầu thiết yếu của người được cấp dưỡng; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

Khi có lý do chính đáng, mức cấp dưỡng có thể thay đổi. Việc thay đổi mức cấp dưỡng do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

Việc cấp dưỡng có thể được thực hiện định kỳ hàng tháng, hàng quý, nửa năm, hàng năm hoặc một lần.

Các bên có thể thỏa thuận thay đổi phương thức cấp dưỡng, tạm ngừng cấp dưỡng trong trường hợp người có nghĩa vụ cấp dưỡng lâm vào tình trạng khó khăn về kinh tế mà không có khả năng thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

+ Thăm non mà không ai được cản trở

+ Tôn trọng quyền của con được sống chung với người trực tiếp nuôi.

Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì người trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con của người đó.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi về tư vấn quyền nuôi con cho các cặp đôi chung sống như vợ chồng nhưng không đăng ký kết hôn để các bên hiểu rõ quyền và lợi ích hợp pháp của mình theo quy định của pháp luật hiện hành. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

Dịch vụ tư vấn các vấn đề pháp luật liên quan tới nuôi con khi nam, nữ sống chung như vợ chồng nhưng không đăng kí kết hôn tại Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam xin tư vấn các vấn đề liên quan tới nuôi con như sau:

- Tư vấn pháp luật về quyền và nghĩa vụ khi nuôi con;

- Tư vấn pháp luật về điều kiện nuôi con;

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm - hiệu quả - uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện các công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của Luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Trần Diệp Hà/231; Ngày viết 07/06/2023)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: : [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

Thẻ từ khóa: nuôi con, điều kiện nuôi con, quyền và nghĩa vụ, lợi ích khi thuê luật sư tư vấn quyền nuôi con khi nam, nữ sống chung như vợ chồng nhưng không đăng kí kết hôn, nuoi con, dieu kien nuoi con, quyen va nghia vu, loi ich khi thue luat su tu van quyen nuoi con khi nam, nu song chung nhu vo chong nhung khong dang ky ket hon.

Thẻ mô tả: Chuyện sống “thử” hay nam nữ sống chung với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn rất phổ biến và phức tạp. Vậy khi có con ai sẽ là người nuôi con? Lợi ích của việc thuê luật sư tư vấn việc nuôi con khi nam, nữ sống chung như vợ chồng nhưng không đăng kí kết hôn.

_____________________________________

Bài viết có liên quan:

- Vấn đề nuôi con dưới 36 tháng tuổi sau ly hôn

- Tách khẩu sau ly hôn: thiệt thòi cho người vợ

- 04 điều cần lưu ý về quyền của cha mẹ với con sau khi ly hôn

- Những điều cần biết về cấp dưỡng cho con sau ly hôn

- Tư vấn pháp luật hôn nhân và gia đình



Gọi ngay

Zalo