Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

TƯ VẤN QUẢN LÝ TÀI SẢN RIÊNG CỦA VỢ, CHỒNG

TƯ VẤN QUẢN LÝ TÀI SẢN RIÊNG CỦA VỢ, CHỒNG

Câu hỏi: Kính chào luật sư Công ty luật TNHH HTC Việt Nam. Tôi cưới vợ cách đây 8 năm, trước khi cưới tôi có kinh doanh một cửa hàng ăn nhưng từ khi cưới vợ, vợ tôi luôn tìm cách quản thúc công việc kinh doanh của tôi, tôi rất không vui vì điều này. Vậy tôi muốn hỏi luật sư vợ tôi có được phép làm như vậy không?

Trả lời:

1.Cơ sở pháp lý

Luật hôn nhân và gia đình năm 2014.


2.Luật sư tư vấn

Dựa trên các thông tin mà Quý khách cung cấp,Công ty luật TNHH HTC Việt Nam chúng tôi xin tư vấn như sau:

Trước hết, cửa hàng của Quý khách là tài sản hình thành trước hôn nhân nên theo quy định tại khoản 1 điều 43 luật hôn nhân và gia đình 2014 thì đây là tài sản riêng của Quý khách. "Tài sản được hình thành từ tài sản riêng của vợ, chồng cũng là tài sản riêng của vợ, chồng. Hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 33 và khoản 1 Điều 40 của Luật này ”(khoản 2 điều 44 luật hôn nhân và gia đình năm 2014). Như vậy các lợi nhuận thu được từ việc kinh doanh cửa hàng cũng là tài sản riêng

Điểu 45 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định về việc chiếm hữu, sử dụng định đoạt tài sản riêng như sau:”

1. Vợ, chồng có quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản riêng của mình; nhập hoặc không nhập tài sản riêng vào tài sản chung.

2. Trong trường hợp vợ hoặc chồng không thể tự mình quản lý tài sản riêng và cũng không ủy quyền cho người khác quản lý thì bên kia có quyền quản lý tài sản đó. Việc quản lý tài sản phải bảo đảm lợi ích của người có tài sản.

3. Nghĩa vụ riêng về tài sản của mỗi người được thanh toán từ tài sản riêng của người đó.

4. Trong trường hợp vợ, chồng có tài sản riêng mà hoa lợi, lợi tức từ tài sản riêng đó là nguồn sống duy nhất của gia đình thì việc định đoạt tài sản này phải có sự đồng ý của chồng, vợ”

Có thể thấy việc sử dụng, chiếm hữu, định đoạt tài sản riêng là quyền của Quý khách, vợ Quý khách không có quyền tham gia vào việc kinh doanh của cửa hàng, trừ khi Quý khách nhập tài sản này thành tài sản chung của vợ chồng.

Tuy nhiên, nếu hiện tại lợi nhuận thu nhập được từ cửa hàng này là nguồn sống duy nhất của hai vợ chồng thì việc định đoạt cửa hàng (chuyển nhượng, góp vốn…) phải có sự đồng ý của vợ.

(Loan La)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 1, Toà nhà CT 1 - SUDICO Khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì, đường Vũ Quỳnh, P. Mỹ Đình 1, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết có liên quan:

Quá trình hình thành tài sản chung của vợ chồng

Xác định tài sản riêng của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân

Tư vấn về tài sản riêng của vợ chồng



Gọi ngay

Zalo