Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

TƯ VẤN CÔNG NHẬN BẢN ÁN LY HÔN CỦA TÒA ÁN HÀN QUỐC TẠI VIỆT NAM

TƯ VẤN CÔNG NHẬN BẢN ÁN LY HÔN CỦA TÒA ÁN HÀN QUỐC TẠI VIỆT NAM

Câu hỏi: Kính chào luật sư Công ty luật TNHH HTC Việt Nam. Tôi tên là Nguyễn Thị Hiền, mới về Việt Nam sinh sống được một thời gian, hiện đang sống tại thành phố Bắc Giang. Trước đó, tôi có qua Hàn Quốc xuất khẩu lao đông và kết hôn với một người Hàn Quốc, có một người con năm nay 7 tuổi. Tuy nhiên, đời sống gia đình không được êm ấm vì có sự khác biệt về văn hóa, phong tục nên năm 2017 chúng tôi quyết định ly hôn.Tháng 5/2017, Tòa án Hàn Quốc đã ra phán quyết ly hôn giữa tôi và chồng, trong phán quyết ly hôn, Tòa án Hàn Quốc quyết định cho tôi nuôi con. Nay khi tôi về Việt Nam, tôi muốn được pháp luật Việt Nam công nhận phán quyết ly hôn của Tòa án Hàn Quốc giữa tôi và chồng. Vậy tôi xin hỏi tôi cần thực hiện những hồ sơ, thủ tục gì để Tòa án Việt Nam công nhận phán quyết của Tòa án Hàn Quốc?

Trả lời:

1.Cơ sở pháp lý

- Luật hôn nhân và gia đình năm 2014;

- Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015.


2.Luật sư tư vấn

Kính chào Quý khách, dựa trên các thông tin mà Quý khách cung cấp, Công ty luật TNHH HTC Việt Nam chúng tôi xin tư vấn như sau;

- Hồ sơ yêu cầu công nhận và cho thi hành phán quyết của Tòa án Hàn Quốc tại Việt Nam: Dựa trên quy định tại điều 433,434 bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 thì Quý khách cần chuẩn bị các giấy tờ, tài liệu sau:

+ Đơn yêu cầu công nhận và cho thi hành bản án ly hôn của tòa án Hàn Quốc tại Việt Nam

+ Bản chính hoặc bản sao có chứng thực phán quyết ly hôn do Tòa án Hàn Quốc cấp;

+ Văn bản của Tòa án Hàn Quốc hoặc cơ quan khác có thẩm quyền của Hàn Quốc xác nhận bản án, quyết định đó có hiệu lực pháp luật, chưa hết thời hiệu thi hành và cần được thi hành tại Việt NamVăn bản của Tòa án nước ngoài hoặc cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài xác nhận kết quả tống đạt hợp lệ bản án, quyết định đó cho người phải thi hành;

+ Văn bản của Tòa án Hàn Quốc hoặc cơ quan có thẩm quyền của Hàn Quốc xác nhận Quý khách hoặc người đại diện hợp pháp của Quý khách đã được triệu tập hợp lệ trong trường hợp Tòa án nước ngoài ra bản án vắng mặt.

(Các giấy tờ, tài liệu kèm theo đơn yêu cầu bằng tiếng Hàn Quốc phải được gửi kèm theo bản dịch ra tiếng Việt, được công chứng, chứng thực hợp pháp).

-Thủ tục công nhận và cho thi hành phán quyết ly hôn của Tòa án Hàn Quốc tại Việt Nam

+ Bước 1: Nộp đơn yêu cầu và các tài liệu có liên quan : Với các hồ sơ đã chuẩn bị như trên, Quý khách nộp hồ sơ đến Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang.

+ Bước 2: Tiếp nhận và xử lý hồ sơ, thụ lý giải quyết:

Trong thời hạn 03 ngày làm việc (kể từ ngày nhận đơn yêu cầu và tài liệu), Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang phân công Thẩm phán giải quyết đơn yêu cầu. Trường hợp đơn yêu cầu chưa ghi đầy đủ nội dung theo quy định thì Thẩm phán sẽ yêu cầu Quý khách sửa đổi, bổ sung trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu. Trường hợp xét thấy đơn yêu cầu và tài liệu, chứng cứ kèm theo đã đủ điều kiện thụ lý thì Thẩm phán thực hiện việc thông báo cho Quý khách về việc nộp lệ phí yêu cầu giải quyết việc dân sự trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được thông báo nộp lệ phí. Tòa án sẽ thụ lý đơn yêu cầu khi Quý nộp cho Tòa án biên lai thu tiền lệ phí yêu cầu giải quyết việc dân sự. Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày thụ lý đơn yêu cầu, Tòa án phải thông báo bằng văn bản cho Quý khách, Viện kiểm sát tỉnh Bắc Giang về việc Tòa án đã thụ lý đơn yêu cầu

+ Bước 3: Chuẩn bị xét đơn yêu cầu

Theo quy định tại khoản 3 Điều 437 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 thì thời hạn chuẩn bị xét đơn yêu cầu là 04 tháng kể từ ngày thụ lý. Trong thời hạn này, tuỳ từng trường hợp mà Tòa án ra một trong các quyết định: Tạm đình chỉ việc xét đơn yêu cầu; Đình chỉ việc xét đơn yêu cầu; Mở phiên họp xét đơn yêu cầu.

Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang phải mở phiên họp trong thời hạn 01 tháng, kể từ ngày ra quyết định mở phiên họp xét đơn yêu cầu. Tòa án chuyển hồ sơ cho Viện kiểm sát tỉnh Bắc Giang nghiên cứu trong thời hạn 15 ngày trước ngày mở phiên họp; hết thời hạn này, Viện kiểm sát phải gửi trả lại hồ sơ cho Tòa án để mở phiên họp xét đơn yêu cầu.

+ Bước 4: Phiên họp xét đơn yêu cầu

Thành phần gồm: 03 Thẩm phán, trong đó một Thẩm phán làm chủ tọa theo sự phân công của Chánh án Tòa án; Kiểm sát viên Viện kiểm sát tỉnh Bắc (trường hợp Kiểm sát viên vắng mặt thì Tòa án vẫn tiến hành phiên họp); bản thân Quý khách hoặc người đại diện hợp pháp của Quý khách (triệu tập hợp lệ lần thứ nhất mà vắng mặt thì phải hoãn phiên hợp, được triệu tập hợp lệ lần thứ hai mà vẫn vắng mặt thì việc xét đơn vẫn được tiếp tục).

Hội đồng có quyền ra quyết định công nhận và cho thi hành tại Việt Nam hoặc quyết định không công nhận bản án, quyết định dân sự của Tòa án nước ngoài.

+ Bước 5:Gửi quyết định của Tòa án

Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày ra quyết định công nhận và cho thi hành hoặc quyết định không công nhận phán quyết ly hôn của Tòa án Hàn Quốc tại Việt Nam, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang phải gửi quyết định đó cho Quý khách hoặc người đại diện hợp pháp của Quý khách, Bộ Tư pháp và Viện kiểm sát cùng cấp.

(Loan La)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết có liên quan:

-Yêu cầu công nhận bản án ly hôn cảu Tòa án nước ngoài

-Ly hôn đơn phương có yếu tố nước ngoài

-Ly hôn thuận tình có yếu tố nước ngoài

-Thủ tục yêu cầu công nhận bản án ly hôn của Tòa án nước ngoài



Gọi ngay

Zalo