Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

TƯ VẤN CHẤM DỨT NUÔI CON NUÔI

TƯ VẤN CHẤM DỨT NUÔI CON NUÔI

Câu hỏi: Kính chào luật sư Công ty luật TNHH HTC Việt Nam. Tôi tên là Nguyễn Thị Vân, trước đây do hoàn cảnh nên tôi có gửi con vào chùa bỏ đi xa xứ. Bây giờ tôi quay lại chùa để tìm con mới biết được chùa đã cho con tôi làm con nuôi của một gia đình khác. Tôi đã đến gặp con và gia đình tuy nhiên tôi thấy cuộc sống của con khắc khổ quá,nên tôi trình bày mong muốn được đoàn tụ với con, sau đó chuyển đến chỗ ở mới. Vậy tôi có thể yêu cầu gia đình bên đó chấm dứt việc nuôi con nuôi có được không?

Trả lời:

1.Cơ sở pháp lý

Luật nuôi con nuôi năm 2010;

Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015.


2.Luật sư tư vấn

Dựa trên các thông tin mà Quý khách cung cấp, Công ty luật TNHH HTC Việt Nam chúng tôi xin được tư vấn như sau:

- Người có quyền yêu cầu chấm dứt việc nuôi con nuôi: điều 26 luật nuôi con nuôi năm 2010 quy định: “Tổ chức, cá nhân có quyền yêu cầu chấm dứt việc nuôi con nuôi:

1. Cha mẹ nuôi.

2. Con nuôi đã thành niên.

3. Cha mẹ đẻ hoặc người giám hộ của con nuôi.

4. Cơ quan, tổ chức sau đây có quyền yêu cầu chấm dứt việc nuôi con nuôi khi có một trong các căn cứ quy định tại các khoản 2, 3 và 4 Điều 25 của Luật này:

a) Cơ quan lao động, thương binh và xã hội;

b) Hội liên hiệp phụ nữ.” Như vậy, Quý khách với tư cách là mẹ đẻ của con nên có quyền yêu cầu chấm dứt nuôi con nuôi.

- Căn cứ: không phải lúc nào Quý khách cũng được tự ý chấm dứt việc nuôi con nuôi. Việc nuôi con nuôi chỉ được chấm dứt khi (điều 25 luật nuôi con nuôi 2010):

+ Con nuôi đã thành niên và cha mẹ nuôi tự nguyện chấm dứt việc nuôi con nuôi;

+ Con nuôi bị kết án về một trong các tội cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của cha mẹ nuôi; ngược đãi, hành hạ cha mẹ nuôi hoặc con nuôi có hành vi phá tán tài sản của cha mẹ nuôi;

+ Cha mẹ nuôi bị kết án về một trong các tội cố ý xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, nhân phẩm, danh dự của con nuôi; ngược đãi, hành hạ con nuôi;

+ Vi phạm quy định: Lợi dụng việc nuôi con nuôi để trục lợi, bóc lột sức lao động, xâm hại tình dục; bắt cóc, mua bán trẻ em; Giả mạo giấy tờ để giải quyết việc nuôi con nuôi; Phân biệt đối xử giữa con đẻ và con nuôi; Lợi dụng việc cho con nuôi để vi phạm pháp luật về dân số; Lợi dụng việc làm con nuôi của thương binh, người có công với cách mạng, người thuộc dân tộc thiểu số để hưởng chế độ, chính sách ưu đãi của Nhà nước; Ông, bà nhận cháu làm con nuôi hoặc anh, chị, em nhận nhau làm con nuôi; Lợi dụng việc nuôi con nuôi để vi phạm pháp luật, phong tục tập quán, đạo đức, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

Để có căn cứ chấm dứt nuôi con nuôi, Quý khách cần có các tài liệu chứng minh việc chấm dứt nuôi con là có căn cứ.

-Về hồ sơ:

+Đơn yêu cầu chấm dứt việc nuôi con nuôi;

+ Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc giấy tờ khác có giá trị tương đương;

+ Giấy chứng nhận nuôi con nuôi;

+ Sổ hộ khẩu;

+ Các tài liệu, chứng cứ khác để chứng minh cho yêu cầu của mình là có căn cứ và hợp pháp (nếu có).

-Về thủ tục:

+ Bước 1: Gửi hồ sơ lên cơ quan có thẩm quyền: Sau khi chuẩn bị xong tất cả những hồ sơ, tài liệu cần thiết Quý khách nộp hồ sơ tại Tòa án nhân dân cấp huyện nơi người được nhận làm con nuôi cư trú và làm việc (Điều 10 Luật Nuôi con nuôi 2010 và Điều 35 Bộ luật tố tụng dân sự 2015)

+ Bước 2: Cơ quan có thẩm quyền thụ lý và giải quyết yêu cầu: Tòa án sẽ triệu tập Quý khách để nộp tiền lệ phí giải quyết yêu cầu đó. Sau khi tiến hành xong các thủ tục trên, Tòa án sẽ xem xét tính hợp lệ của đơn yêu cầu. Nếu có căn cứ chấm dứt việc nhận con nuôi thì Tòa án có thẩm quyền ra quyết định giải quyết yêu cầu chấm dứt việc nuôi con nuôi của bạn.

Sau khi chấm dứt việc nuôi con nuôi thì: Quyền, nghĩa vụ giữa cha mẹ nuôi và con nuôi chấm dứt kể từ ngày quyết định chấm dứt nuôi con nuôi của Toà án có hiệu lực pháp luật; Trường hợp con nuôi là người chưa thành niên hoặc đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng lao động thì Tòa án quyết định giao cho cha mẹ đẻ hoặc tổ chức, cá nhân khác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục vì lợi ích tốt nhất của người đó; Trường hợp con nuôi được giao cho cha mẹ đẻ thì các quyền, nghĩa vụ của cha mẹ đẻ đã chấm dứt theo quy định tại khoản 4 Điều 24 của Luật này được khôi phục; Trường hợp con nuôi có tài sản riêng thì được nhận lại tài sản đó; nếu con nuôi có công lao đóng góp vào khối tài sản chung của cha mẹ nuôi thì được hưởng phần tài sản tương xứng với công lao đóng góp theo thỏa thuận với cha mẹ nuôi; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết; Con nuôi có quyền lấy lại họ, tên của mình như trước khi được cho làm con nuôi.

(Loan La)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết có liên quan:

Quyền và nghĩa vụ của cha, mẹ đối với con cái

Điều kiện nhận trẻ mồ côi làm con nuôi

Chấm dứt việc nuôi con nuôi



Gọi ngay

Zalo