Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

TƯ VẤN BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI DO CON CHƯA THÀNH NIÊN GÂY RA

TƯ VẤN BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI DO CON CHƯA THÀNH NIÊN GÂY RA

Câu hỏi: Kính gửi luật sư Công ty luật HTC Việt Nam. Tôi tên là Hoàng Ngọc Hương, sống tại thành phố Hà Nội, con trai tôi là Vũ Hải Tuân năm nay 14 tuổi. Vừa qua vào kỳ nghỉ hè năm học 2018-2019, con trai tôi cùng với các bạn có đi đá bóng tại sân của thôn, không may con tôi đá vào xe máy của ông Nguyễn Văn Như làm ông ngã ra đường, ông Như bị gãy tay. Nay ông bắt gia đình chúng tôi bồi thường 50 triệu đồng tiền phí thuốc men, nhưng gia đình tôi không đủ khả năng chi trả và nhận thấy phí thuốc men không đến 50 triệu. Vậy gia đình chúng tôi có phải trả đủ 50 triệu cho ông Như hay không?

Trả lời:

Xin chào Quý khách.Công ty luật TNHH HTC Việt Nam rất hân hạnh được phục vụ Quý khách.Câu trả lời dưới đây hi vọng có thể giải đáp phần nào thắc mắc của Quý khách.

Cơ sở pháp lý
Luật hôn nhân và gia đình năm 2014;
Bộ luật dân sự năm 2015
Luật sư tư vấn




Trước hết, khoản 1 điều 21 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định: “Người chưa thành niên là người chưa đủ mười tám tuổi.” Như vậy, con trai chị năm nay 14 tuổi, là người chưa thành niên.

Mặt khác, căn cứ theo quy định của Bộ luật dân sự năm 2015 thì:

Đây là căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường. Tuy nhiên, điều 74 luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định: “Cha mẹ phải bồi thường thiệt hại do con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự gây ra theo quy định của Bộ luật dân sự.” Do cháu Tuấn chưa đủ 15 tuổi nên theo quy định tại khoản 2 điều 586 Bộ luật dân sự năm 2015 thì cha, mẹ có trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại do con gây ra; nếu cha, mẹ không đủ tiền bồi thường mà con có tài sản riêng thì có thể lấy tài sản đó bồi thường phần còn thiếu.

Tuy nhiên, nếu chị nhận thấy mức bồi thường là quá cao so với thiệt hại thì có thể thỏa thuận lại với ông Như về giảm mức bồi thường, phù hợp với thực tế . Còn về khả năng chi trả thì thì gia đình chị có thể thỏa thuận với gia đình ông Như về việc bồi thường bằng hiện vật khác ngoài tiền, hoặc thỏa thuận về việc trả nhiều lần thay vì một lần.

(Loan La)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết có liên quan:

Quan hệ giữa các thành viên trong gia đình

Bồi thường thiệt hại do con gây ra

Tài sản riêng của con

Hạn chế quyền và nghĩa vụ của cha,mẹ đối với con chưa thành niên





Gọi ngay

Zalo