Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

THỜI GIAN GIẢI QUYẾT VIỆC LY HÔN

THỜI GIAN GIẢI QUYẾT VIỆC LY HÔN

Cuộc sống hôn nhân luôn tiền ẩn vô vàn những rắc rối, vì vậy khi đã không còn thể tiếp tục thì kết thúc là lựa chọn tốt nhất cho cả hai vợ chồng. Thời gian để giải quyết các cuộc ly hôn là khác nhau, sau đây Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam xin đưa ra các thông tin liên quan đến thời gian để giải quyết việc ly hôn đơn phương và thuận tình.

Ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án.

I. Căn cứ pháp lý:

- Bộ Luật Tố tụng dân sự 2015

- Luật Hôn nhân và Gia đình 2014.


II. Nội dung tư vấn

1.Thời gian xem xét thụ lý đơn ly hôn

Theo Điều 363 Bộ Luật Tố tụng Dân sự 2015 quy định: trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đơn yêu cầu giải quyết ly hôn có chứng cứ kèm theo (nếu có), Chánh án Tòa án phân công Thẩm phán giải quyết đơn yêu cầu. Nếu chưa đủ thông tin thì người khởi kiện có nghĩa vụ cung cấp trong thời hạn 07 ngày, nếu quá hạn mà chưa đưa thêm các tài liệu liên quan thì Tòa sẽ trả lại đơn ly hôn. Và nếu hồ sơ đã đúng và đủ thông tin thì trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày được phân công, tòa án sẽ thông báo cho đương sự nộp tạm ứng án phí và tiến hành thụ lý vụ án để giải quyết. Vậy để Tòa án thụ lý đơn khởi kiện yêu cầu ly hôn đơn phương cần khoảng 08 ngày.

2.Thời gian chuẩn bị xét xử ly hôn

2.1 Thời gian chuẩn bị xét xử ly hôn đơn phương

Căn cứ Điều 56 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 có quy định về căn cứ ly hôn theo yêu cầu của một bên gồm:

- Có căn cứ vợ hoặc chồng có hành vi bạo lực gia đình

- Vi phạm nghiêm trọng quyền và nghĩa vụ vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng.

- Đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được.

- Ly hôn khi vợ hoặc chồng bị Tòa án tuyên bố là mất tích.

Căn cứ Điều 203 Bộ Luật Tố tụng Dân sự 2015 thì đối với các tranh chấp về hôn nhân gia đình thì thời hạn là 04 tháng, kể từ ngày thụ lý vụ án.

Theo quy định tại Điều 54 Luật Hôn nhân gia đình 2014 có quy định: “Sau khi đã thụ lý đơn yêu cầu ly hôn, Tòa án tiến hành hòa giải theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.”

Tòa sẽ tiến hành hòa giải, việc này còn tùy vào sự có mặt hoặc vắng mặt của 2 bên, thường thì sẽ tiến hành hòa giải trong vòng 2 ngày. Nếu hòa giải thành công tòa án sẽ gửi quyết định công nhận sự hòa giải của đương sự trong thời hạn 05 ngày làm việc . Nếu không thành công hoặc khi một bên không đồng ý ly hôn hoặc có tranh chấp về con chung, tài sản, thì sẽ đưa vụ án ra xét xử. Trong thời hạn 01 tháng kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử thì Tòa án sẽ mở phiên tòa, trong trường hợp có ly do chính đáng thì là 02 tháng (theo Khoản 4 Điều 203 Bộ Luật Tố tụng dân sự 2015).

Khi có một trong các căn cứ quy định tại Điều 214 Bộ Luật Tố tụng dân sự 2015 thì Tòa án sẽ ra quyết định tạm đình chỉ vụ án.

Khi có một trong các căn cứ quy định tại Điều 217 Bộ Luật Tố tụng dân sự 2015 thì Tòa án sẽ ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án.

Do vật thời gian giải quyết việc ly hôn có thể kéo dài từ 04 đến 06 tháng, tùy vào sự phức tạp của vụ việc và sự hợp tác trong việc giải quyết của vợ chồng.

2.2 Thời gian xét xử thuận tình ly hôn

Thuận tình ly hôn là trường hợp cả vợ hoặc chồng cùng yêu cầu chấm dứt hôn nhân được thể hiện bằng đơn thuận tình ly hôn của vợ chồng.

Tòa sẽ thông báo cho các đương sự và Viện kiểm sát cùng cấp về việc thụ lý đơn trong vòng 03 ngày.

Thời gian chuẩn bị xét xử yêu cầu ly hôn thuận tình là 01 tháng. Trong thời gian này, Tòa án sẽ tiến hành hòa giải, nếu hòa giải thành công tòa án sẽ gửi quyết định công nhận sự hòa giải của đương sự trong thời hạn 05 ngày làm việc . Nếu không thành công hoặc khi một bên không đồng ý ly hôn hoặc có tranh chấp về con chung, tài sản, thì sẽ đưa ra Tòa giải quyết. Ngoài ra, Tòa sẽ yêu cầu các đương sự cung cấp thêm các chứng cứ, tài liệu, chuẩn bị mở phiên tòa giải quyết việc dân sự.

Trong thời gian 15 ngày, Tòa án phải mở phiên họp để giải quyết việc dân sự kể từ ngày ra quyết định.

Do vậy thời gian để giải quyết ly hôn thuận tình nhanh hơn so với ly hôn đơn phương, khoảng 02 đến 03 tháng.

Trên đây là bài viết của chúng tôi về thời gian giải quyết ly hôn theo quy định của pháp luật hiện hành. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Linh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

Bài viết liên quan:

Tư vấn về thủ tục thuận tình ly hôn

Thủ tục ly hôn đơn phương theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình 2014



Gọi ngay

Zalo