Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​NGƯỜI NƯỚC NGOÀI NHẬN CON NUÔI VIỆT NAM

NGƯỜI NƯỚC NGOÀI NHẬN CON NUÔI VIỆT NAM

Câu hỏi: Kính chào luật sư Công ty luật TNHH HTC Việt Nam. Tôi là người Mỹ, hiện đang công tác tại Việt Nam được 2 năm. Tôi thường đến một trại trẻ mồ côi và gặp một bé gái trong trại trẻ, tôi rất có thiện cảm với bé và tình cảm của hai bên cũng rất tốt. Nay tôi muốn nhận bé về làm con nuôi có được không và nếu được thì tôi cần làm những thủ tục gì?

Trả lời:

1.Cơ sở pháp lý

Luật nuôi con nuôi 2010.

2.Luật sư tư vấn

Dựa trên các thông tin mà Quý khách cung cấp, Công ty luật TNHH HTC Việt Nam chúng tôi xin tư vấn như sau:

Điểm đ Khoản 2 Điều 28 luậtnuôi con nuôi 2010 quy định : “ Người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài thường trú ở nước ngoài được nhận con nuôi đích danh trong các trường hợp sau đây:

đ) Là người nước ngoài đang làm việc, học tập ở Việt Nam trong thời gian ít nhất là 01 năm.” Quý khách là người nước ngoài, đã và đang công tác tại Việt Nam được 2 năm, vì vậy theo quy định pháp luật Việt Nam thì Quý khách có thể nhận con nuôi là người Việt Nam.

Tuy nhiên, để được nhận con nuôi là người Việt Nam thì Quý khách cần đáp ứng những điều kiện sau:

+ Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

+ Hơn con nuôi từ 20 tuổi trở lên;

+ Có điều kiện về sức khỏe, kinh tế, chỗ ở bảo đảm việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con nuôi;

+ Có tư cách đạo đức tốt.


Về thủ tục: Quý khách cần chuẩn bị 2 bộ hồ sơ, hồ sơ Quý khách có thể nộp trực tiếp cho Bộ Tư pháp hoặc nộp cho Bộ Tư pháp thông qua cơ quan trung ương về nuôi con nuôi của Mỹ. Hồ sơ chuẩn bị gồm: Đơn xin nhận con nuôi; Bản sao Hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị thay thế; Văn bản cho phép được nhận con nuôi ở Việt Nam; Bản điều tra về tâm lý, gia đình; Văn bản xác nhận tình trạng sức khoẻ; Văn bản xác nhận thu nhập và tài sản; Phiếu lý lịch tư pháp; Văn bản xác nhận tình trạng hôn nhân; Tài liệu chứng minh thuộc trường hợp được xin đích danh.

Về trình tự:

+ Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ, Sở Tư pháp xem xét, giới thiệu trẻ em làm con nuôi. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ do Sở Tư pháp trình, nếu Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đồng ý thì thông báo cho Sở Tư pháp để làm thủ tục chuyển hồ sơ cho Bộ Tư pháp; trường hợp không đồng ý thì trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

+ Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được báo cáo kết quả giới thiệu trẻ em làm con nuôi, Bộ Tư pháp kiểm tra việc giới thiệu trẻ em làm con nuôi, nếu hợp lệ thì lập bản đánh giá việc trẻ em Việt Nam đủ điều kiện được làm con nuôi nước ngoài và thông báo cho cơ quan có thẩm quyền của nước nơi bạn đang thường trú, cụ thể ở đây là nước bạn mang quốc tịch.

+ Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được văn bản của cơ quan có thẩm quyền Mỹ thông báo về sự đồng ý của Quý khách đối với trẻ em được giới thiệu, xác nhận trẻ em sẽ được nhập cảnh và thường trú tại nước mà trẻ em được nhận làm con nuôi, Bộ Tư pháp thông báo cho Sở Tư pháp.

+ Sau khi nhận được thông báo của Bộ Tư pháp, Sở Tư pháp trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định cho trẻ em làm con nuôi nước ngoài. Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ do Sở Tư pháp trình, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định cho trẻ em làm con nuôi nước ngoài.

+ Ngay sau khi có quyết định cho trẻ em làm con nuôi nước ngoài của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Sở Tư pháp thông báo cho Quý. Quý khách phải có mặt ở Việt Nam để trực tiếp nhận con nuôi trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo của Sở Tư pháp. Hết thời hạn nêu trên, nếu không đến nhận con nuôi thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hủy quyết định cho trẻ em làm con nuôi nước ngoài.

(Loan La)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết có liên quan:

Thủ tục cho – nhận con nuôi

Nhận nuôi con nuôi có yêu tố nước ngoài

Điều kiện nhận con nuôi

Điều kiện nhận nuôi trẻ mồ côi làm con nuôi



Gọi ngay

Zalo