Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​Lý do nên mời luật sư tư vấn về việc đăng ký khai sinh cho con có yếu tố nước ngoài

Khai sinh là một trong những sự kiện hộ tịch trong việc xác nhận nhân thân của công dân vào sổ hộ tịch. Đây là thông tin hộ tịch gốc của cá nhân không chỉ bao gồm các thông tin về họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, quê quán, quốc tịch, dân tộc mà còn có sự xác nhận quan hệ cha-mẹ-con. Chính vì thế mà khai sinh có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với bản thân của mỗi cá nhân. Hiện nay, nhiều người gặp không ít khó khăn khi đi làm khai sinh cho con có yếu tố nước ngoài, trong đó có các trường hợp khai sinh cho con có bố là người nước ngoài. Vậy làm khai sinh cho con có yếu tố nước ngoài như thế nào?

1. Tư vấn về các trường hợp khai sinh có yếu tố nước ngoài:

Khai sinh có yếu tố nước ngoài sẽ được tiến hành tại UBND cấp huyện nơi cư trú của cha hoặc mẹ khi thuộc các trường hợp sau:

Trẻ em được sinh ra ở nước ngoài chưa được đăng ký khai sinh về cư trú tại Việt Nam;

Trẻ em được sinh ra tại Việt Nam (khoản 1 Điều 35 Luật hộ tịch 2014):

- Có cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam còn người kia là người nước ngoài hoặc người không quốc tịch;

- Có cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam cư trú ở trong nước còn người kia là công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài;

- Có cha và mẹ là công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài;

- Có cha và mẹ là người nước ngoài hoặc người không quốc tịch.

2. Tư vấn về cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận giải quyết:

Căn cứ khoản 2 Điều 7 Luật Hộ tịch năm 2014 quy định về thẩm quyền đăng ký hộ tịch:

Ủy ban nhân dân cấp huyện đăng ký hộ tịch trong các trường hợp sau, trừ trường hợp quy định tại điểm d khoản 1 Điều này:

Trong đó có quy định về đăng ký sự kiện hộ tịch quy định tại khoản 1 Điều 3 của Luật này có yếu tố nước ngoài

Như vậy, thẩm quyền đăng ký khai sinh có yếu tố nước ngoài thuộc về Ủy ban nhân dân cấp huyện. Trừ trường hợp việc đăng ký khai sinh cho trẻ sinh ra tại Việt Nam có cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam thường trú tại địa bàn xã đó, còn người kia là công dân nước láng giềng thường trú tại đơn vị hành chính tương đương cấp xã của Việt Nam tiếp giáp với xã ở khu vực biên giới của Việt Nam nơi công dân Việt Nam thường trú thì thẩm quyền đăng ký khai sinh thuộc về Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người cha/mẹ cư trú.

3. Tư vấn về trình tự, thủ tục đăng ký khai sinh cho con có yếu tố nước ngoài:

Người có yêu cầu đăng ký khai sinh nộp hồ sơ đăng ký khai sinh tại Ủy ban nhân dân có thẩm quyền.

Theo Luật Hộ tịch 2014, Nghị định 123/2015/NĐ-CP, Thông tư 04/2020/TT-BTP, người đi khai sinh cho trẻ cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

- Tờ khai đăng ký khai sinh (theo mẫu);

- Giấy chứng sinh hoặc giấy tờ khác do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài về việc trẻ em được sinh ra ở nước ngoài và quan hệ mẹ-con.

- Trường hợp cha hoặc mẹ hoặc cả cha, mẹ là người nước ngoài thì phải nộp văn bản thỏa thuận của cha, mẹ về việc lựa chọn quốc tịch cho con. Trường hợp cha, mẹ chọn quốc tịch nước ngoài cho con thì văn bản thỏa thuận phải có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền của nước mà cha mẹ lựa chọn quốc tịch cho con;

- Văn bản ủy quyền theo quy định của pháp luật trong trường hợp ủy quyền thực hiện việc đăng ký khai sinh.

- Ngoài việc phải nộp những giấy tờ trên, người thực hiện việc đăng ký khai sinh có yếu tố nước ngoài cần phải xuất trình những giấy tờ sau:

- Hộ chiếu hoặc chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc các giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng để chứng minh về nhân thân của người có yêu cầu đăng ký khai sinh;

- Giấy tờ chứng minh nơi cư trú để xác định thẩm quyền đăng ký khai sinh.

- Giấy chứng nhận kết hôn nếu cha, mẹ đã đăng ký kết hôn.

Trường hợp trẻ em sinh ra ở nước ngoài về cư trú tại Việt Nam thì xuất trình giấy tờ chứng minh việc trẻ em nhập cảnh (hộ chiếu, giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế có dấu xác nhận nhập cảnh của cơ quan quản lý xuất, nhập cảnh) và giấy tờ chứng minh việc trẻ em cư trú tại Việt Nam (văn bản xác nhận của cơ quan công an có thẩm quyền).

Trường hợp cha, mẹ chọn quốc tịch nước ngoài cho con thì văn bản thỏa thuận phải có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền của nước ngoài mà người đó là công dân.

4. Cơ quan tiếp nhận và trả kết quả

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp huyện tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra tính hợp lệ và đầy đủ của các giấy tờ có trong hồ sơ.

- Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, công chức tiếp nhận hồ sơ, viết giấy biên nhận;

- Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo quy định. Trường hợp không thể bổ sung, hoàn thiện hồ sơ ngay thì phải lập văn bản hướng dẫn, trong đó nêu rõ những loại giấy tờ, nội dung cần bổ sung, hoàn thiện, ký và ghi rõ họ, tên người tiếp nhận hồ sơ;

- Trong trường hợp hồ sơ không được bổ sung, hoàn thiện theo hướng dẫn thì người tiếp nhận hồ sơ từ chối tiếp nhận hồ sơ. Việc từ chối tiếp nhận hồ sơ phải được thể hiện bằng văn bản, trong đó ghi rõ lý do từ chối, người tiếp nhận ký và ghi rõ họ tên.

Ngay khi nhận hồ sơ, nếu thấy thông tin khai sinh đầy đủ và hợp lệ, công chức làm công tác đăng ký hộ tịch ghi nội dung khai sinh vào sổ đăng ký khai sinh và cùng người đi đăng ký khai sinh ký tên vào sổ.

Phòng Tư pháp báo cáo Chủ tịch UBND cấp huyện cấp Giấy khai sinh cấp cho người được đăng ký khai sinh.

Trường hợp cha, mẹ chọn quốc tịch Việt Nam cho con thì công chức làm công tác hộ tịch cập nhật thông tin khai sinh để lấy số định danh cá nhân.

5. Luật sư tư vấn những khó khăn trong việc đăng ký khai sinh cho con có yếu tố nước ngoài:

Việc đăng ký khai sinh cho con có yếu tố nước ngoài sẽ thường gặp những khó khăn nhất định trong quá trình thực hiện. Không phải cứ sinh con ở nước ngoài khi về Việt Nam sẽ được đặt tên có yếu tố nước ngoài cho con. Theo quy định Luật quốc tịch 2014 quy định để đặt tên con có yếu tố nước ngoài thì cha hoặc mẹ đứa trẻ phải là người có quốc tịch nước ngoài, người kia là người Việt Nam. Vì thế nếu cả cha và mẹ tuy sống ở nước ngoài nhưng vẫn mang quốc tịch Việt Nam thì không được đặt tên con có yếu tố nước ngoài. Do đó, khi gặp trường hợp tương tự, bạn nên tìm đến Luật sư để được tư vấn cụ thể. Luật sư là những người am hiểu quy định pháp luật, giàu kinh nghiệm sẽ giúp bạn tư vấn các vấn đề liên quan đến việc đăng ký khai sinh cho con có yếu tố nước ngoài để việc đăng ký khai sinh được giải quyết nhanh chóng, hiệu quả.

Dịch vụ tư vấn các vấn đề pháp luật liên quan tới việc đăng ký khai sinh cho con có yếu tố nước ngoài tại Việt Nam tại Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam xin tư vấn các vấn đề liên quan tới việc đăng ký khai sinh cho con có yếu tố nước ngoài tại Việt Nam như sau:

- Hướng dẫn khách hàng các thủ tục liên quan và cách thức nộp hồ sơ;

- Xem xét và hướng dẫn khách hàng chuẩn bị hồ sơ, công chứng theo yêu cầu.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm - hiệu quả - uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện các công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của Luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Trần Diệp Hà/231; Ngày viết 07/06/2023)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

_____________________________________

Bài viết có liên quan:

- Điều kiện kết hôn có yếu tố nước ngoài

- Thẩm quyền giải quyết vụ việc hôn nhân gia đình có yếu tố nước ngoài

- Người nước ngoài nhận con nuôi là trẻ em việt nam

- Tư vấn xác định quyền và nghĩa vụ của con cái

- Con gây ra lỗi dẫn đến phải bồi thường, trách nhiệm của cha mẹ như thế nào?



Gọi ngay

Zalo