Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

KHÔNG ĐĂNG KÝ KẾT HÔN CÓ ĐƯỢC HƯỞNG CHẾ ĐỘ THAI SẢN?

Chế độ thai sản là chế độ cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả cho lao động nữ/nam khi lao động nữ sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi. Để được hưởng chế độ này lao động nữ, nam phải đáp ứng được các điều kiện nhất định theo quy định. Một trong những vấn đề người lao động gặp nhiều vướng mắc đó là điều kiện hưởng chế độ thai sản được quy định như thế nào? Bản thân mình có đáp ứng được điều kiện hưởng chế độ này theo quy định của pháp luật hay không? Và đặc biệt không có đăng ký kết hôn thì có được hưởng chế độ thai sản không? Công ty luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn giải đáp những thắc mắc trên trong bài viết dưới đây.

I. Cơ sở pháp lý

- Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014.

II. Nội dung tư vấn

1. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

Theo quy định pháp luật tại Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, điều kiện hưởng chế độ thai sản phải thuộc các trường hợp sau:

1.1. Điều kiện về chủ thể:

- Lao động nữ mang thai;

- Lao động nữ sinh con;

- Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;

- Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;

- Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;

- Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.

1.2. Điều kiện về thời gian:

- Người lao động là lao động nữ sinh con, lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ, người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi;

- Người lao nữ sinh con đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Lưu ý: Người lao động đủ điều kiện về thời gian đóng BHXH mà chấm dứt hợp đồng lao động hoặc thôi việc trước khi sinh hoặc nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì vẫn được hưởng chế độ thai sản như những lao động khác.

2. Không đăng ký kết hôn có được hưởng chế độ thai sản

2.1. Đối với người lao động nữ:

Như đã phân tích, điều kiện hưởng chế độ thai sản không có bất cứ quy định nào liên quan tới việc đăng ký kết hôn, mà chỉ có những quy định liên quan tới quá trình tham gia BHXH của người lao động.

Do đó, pháp luật không hạn chế quyền hưởng chế độ thai sản của lao động nữ khi sinh con dù có đăng ký kết hôn hay không

2.2. Đối với người lao động là nam

Điều kiện về đối tượng hưởng chế độ thai sản nêu rõ, phải là “lao động nam đang đóng BHXH có vợ sinh con”.

Theo khoản 5 Điều 3 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014, kết hôn là việc nam và nữ xác lập quan hệ vợ chồng với nhau theo quy định về điều kiện kết hôn và đăng ký kết hôn do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện.

Điều này đồng nghĩa với việc, quan hệ vợ chồng chỉ được công nhận khi nam và nữ kết hôn hợp pháp theo quy định của pháp luật.Và như vậy, đối với người lao động chưa đăng ký kết hôn hoặc không đăng ký kết hôn sẽ không được xác định là vợ chồng hợp pháp. Do vậy, sẽ không được hưởng chế độ thai sản dành cho lao động nam.

Trên đây là những ý kiến chúng tôi giải đáp băn khoăn về hưởng chế độ thai sản khi không có đăng ký kết hôn. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Đức Cường)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn


Bài viết liên quan:

Có phải thông báo trước khi nghỉ việc không?



Gọi ngay

Zalo