Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Con nuôi sẽ được thừa kế tài sản hợp pháp trong trường hợp nào?

Việc chia thừa kế cho con nuôi vẫn luôn là vấn đề được mọi người quan tâm và thắc mắc, đặc biệt là đối với con đẻ của những gia đình nhận con nuôi. Câu hỏi thường được đặt ra rằng: liệu con nuôi có được hưởng thừa kế như con đẻ không? Và con nuôi sẽ được thừa kế tài sản hợp pháp trong trường hợp nào? Hãy cùng công ty Luật TNHH HTC Việt Nam giải đáp thắc mắc về vấn đề trên thông qua bài viết sau đây.
1. Cơ sở pháp lý
Luật con nuôi 2010
Luật hôn nhân và gia đình 2014
2. Tìm hiểu về con nuôi
2.1. Khái niệm con nuôi là gì?
Theo quy định tại Khoản 3 Điều 3 Luật nuôi con nuôi năm 2010 thì con nuôi được định nghĩa như sau: Con nuôi là người được nhận làm con nuôi sau khi việc nuôi con nuôi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền đăng ký.
Theo đó có thể hiểu con nuôi là người được nhận nuôi, trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục bởi cha, mẹ nuôi theo quy định của pháp luật.

2.2. Điều kiện đối với người được nhận làm con nuôi
Điều kiện để một người có thể được nhận làm con nuôi là tổng hợp các yếu tố cần thiết mà người đó cần phải có theo quy định của pháp luật để có thể được nhận làm con nuôi.
Theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 và Điều 8 Luật nuôi con nuôi năm 2010 quy định cụ thể về điều kiện để một người có thể được nhận làm con nuôi bao gồm những đối tượng như trẻ em dưới 16 tuổi, người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi nếu thuộc một trong các trường hợp được người thân nhận làm con nuôi (cha dượng, mẹ kế, cô, dì, chú, bác…)
Đặc biệt, một người chỉ được làm con nuôi của một người độc thân hoặc của cả hai người là vợ chồng.
3. Con nuôi có được thừa kế tài sản không? Con nuôi sẽ được thừa kế tài sản hợp pháp trong trường hợp nào?
Theo quy định tại điều 24 Luật nuôi con nuôi 2010, nếu cha mẹ nuôi đã đăng ký nuôi con nuôi hợp pháp, gia đình và người con nuôi này phát sinh đầy đủ các quyền, nghĩa vụ của cha mẹ và con, trường hợp cha mẹ nuôi qua đời nhưng không lập di chúc hợp pháp, di sản sẽ được chia theo pháp luật theo quy định tại điều 650 Bộ luật dân sự 2015.
Theo điều 653 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về quan hệ thừa kế giữa con nuôi và cha nuôi, mẹ nuôi và cha đẻ, mẹ đẻ: Con nuôi và cha nuôi, mẹ nuôi được thừa kế di sản của nhau và còn được thừa kế di sản theo quy định tại Điều 651 và Điều 652 Bộ luật Dân sự 2015.
Theo đó, tại Điều 651 Bộ luật Dân sự 2015, quy định những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:
Hàng thừa kế thứ nhất: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;
Như vậy, căn cứ theo các quy định trên, con nuôi cũng thuộc hàng thừa kế thứ nhất và mỗi người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau. Do đó, khi cha mẹ nuôi chết con nuôi hợp pháp có quyền được hưởng thừa kế di sản mà cha mẹ nuôi để lại. Tuy nhiên, không phải trường hợp con nuôi nào cũng được pháp luật công nhận và được chia thừa kế như con đẻ theo quy định của pháp luật. Để được công nhận là con nuôi hợp pháp phải đáp ứng các điều kiện theo quy định của Luật Nuôi con nuôi 2010
Cam kết chất lượng dịch vụ:
Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể thư sau:
- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.
- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.
- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.
Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.
Trân trọng!
(Người viết: Trần Nhật Linh/249; Ngày viết: 08/01/2024)
Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:
Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam
Địa chỉ: Tầng 15, tòa nhà đa năng 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội
ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]
Website: https://htc-law.com ; https://htcvn.vn ; https://luatsuchoban.vn



Gọi ngay

Zalo