Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

CHỒNG NGOẠI TÌNH VỚI NGƯỜI CÙNG GIỚI THÌ BỊ XỬ LÝ RA SAO?

Hiện nay, tình yêu giữa người đồng giới không bị pháp luật cấm, nhưng việc để công nhận quan hệ giữa hai người đồng giới ở nước ta vẫn còn gây nhiều tranh cãi. Vậy, khi một chồng đã có vợ nhưng lại phát sinh tình cảm với một người cùng giới sẽ giải quyết và phạt như thế nào? Cách xử lý hành vi chồng ngoại tình với người cùng giới hiện nay đang là một câu hỏi gây nhiều thắc mắc cho dư luận xã hội. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn giải đáp băn khoăn trong bài viết sau.

I. Cơ sở pháp lý.

1. Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014;

2. Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017);

3. Nghị định số 82/2020/NĐ-CP ngày 15 tháng 7 năm 2020 của Chính phủ quy định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực Hôn nhân và Gia đình khi có hành vi vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng.

II. Nội dung tư vấn.

1. Quy định pháp luật về ngoại tình với người cùng giới

Trong xã hội hiện nay, chúng ta nghe nói rất nhiều về những cuộc hôn nhân tan vỡ vì lý do người chồng, người vợ ngoại tình. Ngoại tình được hiểu là các mối quan hệ tình cảm yêu đương, từ cấp độ thấp nhất là có tình cảm giữa hai người với nhau hoặc đến mức cao hơn là họ sống chung như vợ chồng. Một người đang trong mối quan hệ hôn nhân mà có một mối quan hệ tình cảm hoặc sống chung với người khác, đây được xem là một hành động ngoại tình.

Căn cứ tại điểm c khoản 2 Điều 5 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định cấm đối với trường hợp: “Người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ”

Như vậy, việc sống chung với một người mà đã có gia đình sẽ vi phạm chế độ hôn nhân và gia đình được pháp luật bảo vệ, xâm phạm đến chế độ hôn nhân một vợ một chồng.

Hiện nay, Điều 8 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về điều kiện kết hôn: “Nhà nước không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính.” , và tại khoản 7 Điều 3 quy định “Chung sống như vợ chồng là việc nam, nữ tổ chức cuộc sống chung và coi nhau là vợ chồng”.

Như vậy, pháp luật Việt Nam không cấm việc yêu đương và kết hôn giữa những người cùng giới, nhưng lại không thừa nhận. Do đó, về việc ngoại tình giữa những người đồng giới chưa có quy định hướng dẫn cụ thể nào.

2. Hình thức xử lý đối với hành vi ngoại tình với người cùng giới

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 59 Nghị định số 82/2020/NĐ-CP: Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác co thể bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

Có thể thấy, hình thức xử phạt đối với người chồng ngoại tình cùng giới có thể bị xử phạt hành chính theo Nghị định này.

Ngoài ra, Căn cứ theo Điều 182 Bộ luật Hình sự 2015 có quy định về “Tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng”, để cấu thành tội này cần đáp ứng các căn cứ sau:

- Khách thể: Xâm phạm đến chế độ hôn nhân một vợ một chồng được pháp luật Hôn nhân và Gia đình đảm bảo sự toàn vẹn của hôn nhân, cuộc sống vợ chồng hạnh phúc;

- Mặt khách quan: Hành vi ở đây là người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ. Nhưng hành vi đó phải dẫn đến hậu quả làm cho quan hệ hôn nhân của một bên hoặc hai bên dẫn đến ly hôn; hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn tiếp tục vi phạm;

- Chủ thể: Người đủ tuổi theo quy định và có năng lực trách nhiệm hình sự;

- Mặt chủ quan: Tội phạm thực hiện hành vi với lỗi cố ý trực tiếp, biết rõ hành vi của mình là gây nguy hiểm cho xã hội, nhưng vẫn thực hiện và mong muốn hậu quả xảy ra;

Như vậy, ngoài hình thức xử phạt hành chính thì hành vi ngoại tình của người chồng với người cùng giới còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, một vấn đề được đặt ra là làm sao chứng minh được người chồng của mình đang ngoại tình với một người đồng giới. Việc chứng minh là một điều vô cùng khó khăn bởi ngoại tình căn bản là quan hệ bất chính, lén lút, vụng trộm và rất kín đáo.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi tư vấn về vấn đề chồng ngoại tình với người cùng giới thì bị xử lý ra sao? Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Giàng Giang)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Xem thêm các bài viết liên quan:

- Người ngoại tình, bất lợi khi chia tài sản ly hôn

- Luật sư tư vấn ly hôn đơn phương khi chồng ngoại tình

- Luật sư tư vấn thủ tục ly hôn và chia tài sản nhanh



Gọi ngay

Zalo