Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​CHIA TÀI SẢN KHI LY HÔN

CHIA TÀI SẢN KHI LY HÔN

Câu hỏi: Kính chào luật sư Công ty luật TNHH HTC Việt Nam. Tôi và chồng có nhu cầu ly hôn, khối tài sản chúng tôi hiện đang sở hữu có: 2 ngôi nhà, 1 xe ô tô, 1 tài khoản ngân hành trị giá 800 triệu. Tuy nhiên, trước đó chúng tôi đã từng thỏa thuận bằng văn bản chia số tiền trong tài khoản ngân hàng, chồng được 500 triệu, tôi được 300 triệu. Nay chúng tôi không biết khi ly hôn thì tài sản sẽ được chia như thế nào. Mong luật sư tư vấn cho tôi.

Trả lời:

1.Cơ sở pháp lý

- Luật hôn nhân và gia đình năm 2014.


2.Luật sư tư vấn

Dựa trên các thông tin mà Quý khách cung cấp, Công ty luật TNHH HTC Việt Nam chúng tôi xin tư vấn như sau:

Vì trước đó hai vợ chồng đã thỏa thuận chia tài sản là tiền trong tài khoản nên hiện tại tài sản của vợ chồng Quý khách gồm: tài sản chung và tài sản riêng.

+ Tài sản riêng của vợ/chồng: khoản 1 điều 43 luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định: “Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các điều 38, 39 và 40 của Luật này; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng.” Vì trong thời kỳ hôn nhân, hai vợ chồng đã có thỏa thuận bằng văn bản về việc chia tiền trong taì khoản, vì vậy, số tiền 800 triệu trong tài khoán có: 500 triệu là tài sản riêng của chồng Quý khách, còn lại 300 triệu là tài sản riêng của Quý khách.

Khi hai vợ chồng ly hôn, tài sản riêng của bên nào thì khi ly hôn thuộc sở hữu của bên đó.

+ Tài sản chung theo quy định khoản 1 điều 33 luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định gồm: “ tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung…” Như vậy tài sản chung của vợ chồng Quý khách gồm: 2 căn nhà, 1 xe oto.

Theo nguyên tắc chung, tài sản chung của vợ chồng khi ly hôn phải chia đôi. Tài sản chung được chia bằng hiện vật, nếu không chia được bằng hiện vật thì chia theo giá trị; bên nào nhận phần tài sản bằng hiện vật có giá trị lớn hơn phần mình được hưởng thì phải thanh toán cho bên kia phần chênh lệch. Vì vậy, tài sản trên theo nguyên tắc sẽ được chia đôi, có thể là mỗi bên nhận một căn nhà hoặc một bên nhận nhà một bên nhận tiền; bên nào nhận được phần nhiều hơn thì phải trả cho bên kia phần giá trị chênh lệch tương ứng.

Tuy nhiên, khi chia tài sản chung của vợ chồng, Quý khách muốn nhận phần tài sản nhiều hơn thì có thể dựa vào một số căn cứ chứng minh sau: công sức đóng góp nhiều hơn (đóng góp số tiền nhiều hơn, giành nhiều công sức hơn cho việc duy trì, bảo dưỡng tài sản…), chứng minh được lỗi của vợ trong quá trình chung sống (không chăm lo đời sống gia đình, bạo lực gia đình, ngọai tình…).

(Loan La)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết có liên quan:

Chia tài sản khi ly hôn

Phân chia tài sản khi ly hôn

Tài sản chung của vợ chồng



Gọi ngay

Zalo