Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

CĂN CỨ ĐỂ LY HÔN THEO QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT

CĂN CỨ ĐỂ LY HÔN THEO QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT

Trong cuộc sống không thể tránh khỏi những đổ vỡ, sai lầm. Trong việc chọn người bạn đời của mình cũng vậy, kết hôn được chưa chắc đã hạnh phúc, và nếu đã không hạnh phúc thì kết thúc có lẽ là sự lựa chọn tốt nhất cho cả hai, cho gia đình và xã hội. Pháp luật Việt Nam cũng đã quy định rõ rầng các điều kiện cho phép chấm dứt quan hệ hôn nhân, sau đây gọi chung là căn cứ ly hôn. Trong phạm vi bài viết Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam xin tư vấn về vấn đề này như sau:

1. Cơ sở pháp lý

- Luật Hôn nhân và Gia đình 2014


2. Nội dung tư vấn

Ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án.

Căn cứ ly hôn là những tình tiết, điều kiện được quy định trong pháp luật và chỉ khi có những tình tiết, điều kiện đó, Tòa án mới được xử cho ly hôn.

2.1 Căn cứ ly hôn khi thuận tình ly hôn

Thuận tình ly hôn là trường hợp cả vợ hoặc chồng cùng yêu cầu chấm dứt hôn nhân được thể hiện bằng đơn thuận tình ly hôn của vợ chồng.

Điều 55 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định: “Trong trường hợp vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn, nếu xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã thỏa thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án công nhận thuận tình ly hôn; nếu không thỏa thuận được hoặc có thỏa thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án giải quyết việc ly hôn.”

Theo đó, căn cứ quyết định chấm dứt hôn nhân là hai vợ chồng có yêu cầu thuận tình ly hôn và đều tự nguyện khi yêu cầu chấm dứt hôn nhân. Tự nguyện ở đây tức là đảm bảo cả hai vợ chồng đều được tự do bày tỏ ý chí của mình, không bị ép buộc, không bị lừa dối dưới mọi hình thức trong việc thuận tình ly hôn. Cả hai đã cùng bàn bạc, thống nhất tất cả các vấn đề trước và sau khi ly hôn liên quan đến tài sản, con cái, các thỏa thuận phải đảm bảo quyền lợi chính đáng cho vợ và con, và cuối cùng quyết định đi đến điểm cuối của cuộc hôn nhân.

Bên cạnh đó, cho dù hai bên đã dều đồng thuận việc ly hôn nhưng Tòa án vẫn sẽ tiền hành hòa giải để nhằm gắn kết lại mối quan hệ đang bị rạn nứt. Bởi nguyên nhân dẫn đến họ đồng ý ly hôn có thể do nhiều nguyên nhân, có những nguyên nhân không dễ dàng giải thích và tha thứ, nhưng cũng có những nguyên nhân mà khi hai bên có cơ hội xem xét, phân tích đúng sai, họ có thể hiểu ra và trở về tiếp tục xây dựng gia đình. Ngoài ra, nếu khi các bên thực sự tự nguyện ly hôn nhưng không thoả thuận được về việc chia tài sản hoặc việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì Toà án lập biên bản về việc hoà giải đoàn tụ không thành và về những vấn đề hai bên không thoả thuận được hoặc có thoả thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con, đồng thời mở phiên Toà xét xử theo thủ tục chung.

2.2 Căn cứ ly hôn khi ly hôn theo yêu cầu của một bên

Ly hôn theo yêu cầu của một bên là trường hợp chỉ có một trong hai vợ chồng, hoặc cha, mẹ, người thân thích của một trong hai bên yêu cầu được chấm dứt quan hệ hôn nhân. Điều 56 Luật Hôn nhân và Gia dình 2014 đã có quy định bao gồm 3 trường hợp để ly hôn theo yêu cầu của một bên

- Thứ nhất, khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được. Tức trong trường hợp này, để có thể giải quyết vụ án ly hôn theo yêu cầu của một bên thì cần có căn cứ về việc cuộc sống hôn nhân của hai người đã không còn tốt đẹp, các bên mâu thuẫn, không đồng thuận với nhau trong tình cảm dẫn đến các hành vi bạo lực, tức hành vi cố ý của thành viên gia đình gây tổn hại hoặc có khả năng gây tổn hại về thể chất, tinh thần, kinh tế đối với thành viên khác trong gia đình, hoặc vi phạm nghĩa vụ của vợ chồng trong hôn nhân. Vợ hoặc chồng có thể xin ly hôn khi tất cả những xung đột, bất đồng dẫn đến gia đình tan vỡ đều xuất phát từ người kia.

- Thứ hai, trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn. Tuyên bố mất tích là việc mà Tòa án tuyên bố người này đã hoàn toàn không còn tung tích gì, và cùng không rõ còn sống hay đã chết. Do vậy căn cứ để Tòa án giải quyết ly hôn là khi có bằng chứng chứng minh được chồng hoặc vợ đã biệt tích 02 năm liền trở lên, mặc dù đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo, tìm kiếm theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự nhưng vẫn không có tin tức xác thực về việc người đó còn sống hay đã chết.

- Thứ ba, Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ của cha, mẹ, người thân thích khác, người mà bị ảnh hưởng bởi xung đột của vợ chồng gây ra do bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình. Nếu như trước đây chỉ vợ chồng trong cuộc mới có quyền nộp đơn yêu cầu Tòa án giải quyết việc ly hôn thì ngày nay cha, mẹ, người thân thích khác cũng có quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn nếu có đủ căn cứ nêu trên. Điều này nhằm bảo về quyền và lợi ích cho công dân và hoàn thiện các quy định của pháp luật.

Trên đây là bài viết của chúng tôi về căn cứ ly hôn theo quy định pháp luật hiện hành. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Linh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Bài viết liên quan:

Tư vấn thủ tục ly hôn nhanh nhất từ đoàn luật sư thành phố

Tổng hợp mẫu đơn xin ly hôn mới nhất 2020 của Tòa án



Gọi ngay

Zalo