Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

BỊ CHỒNG BẠO HÀNH THÌ CÓ LY HÔN ĐƯỢC KHÔNG? THỦ TỤC RA SAO?

Chào luật sư, tôi và chồng tôi kết hôn với nhau từ năm 2011, hiện tại đã có 2 đứa con, 1 cháu 9 tuổi, 1 cháu 7 tuổi. Bắt đầu từ năm 2018, chồng tôi bắt đầu liên tục đánh đập tôi. Đến nay, tôi đã không chịu đựng được nữa, vậy cho tôi hỏi liệu tôi có xin ly hôn được không và tôi cần những hồ sơ giấy tờ gì và thủ tục như thế nào?

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng đội ngũ luật sư Công ty luật TNHH HTC Việt Nam. Chúng tôi sẽ đồng hành cùng bạn, hướng dẫn tư vấn cho bạn để giải quyết vấn đề này trong bài viết dưới đây:

I. Cơ sở pháp lý

Bộ luật Tố tụng dân sự 2015

Luật Hôn nhân và gia đình 2014

Nghị định 126/2014/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2014 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật hôn nhân và gia đình.

Nghị quyết số 02/2000/NQ-HĐTP ngày 23 tháng 12 năm 2000 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000.

II. Nội dung tư vấn

1. Quyền yêu cầu đơn phương ly hôn khi bị chồng bạo hành

Theo quy định tại Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 về ly hôn theo yêu cầu của một bên thì khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình làm cho hôn nhân lầm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được.

Tình trạng của vợ chồng được coi là trầm trọng khi:

- Vợ, chồng không thương yêu, quý trọng, chăm sóc, giúp đỡ nhau như người nào chỉ biết bổn phận người đó, bỏ mặc người vợ hoặc người chồng muốn sống ra sao thì sống, đã được bà con thân thích của họ hoặc cơ quan, tổ chức, nhắc nhở, hoà giải nhiều lần.

- Vợ hoặc chồng luôn có hành vi ngược đãi, hành hạ nhau, như thường xuyên đánh đập, hoặc có hành vi khác xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm và uy tín của nhau, đã được bà con thân thích của họ hoặc cơ quan, tổ chức, đoàn thể nhắc nhở, hoà giải nhiều lần.

- Vợ chồng không chung thuỷ với nhau như có quan hệ ngoại tình, đã được người vợ hoặc người chồng hoặc bà con thân thích của họ hoặc cơ quan, tổ chức, nhắc nhở, khuyên bảo nhưng vẫn tiếp tục có quan hệ ngoại tình;

Để có cơ sở nhận định đời sống chung của vợ chồng không thể kéo dài được, thì phải căn cứ vào tình trạng hiện tại của vợ chồng đã đến mức trầm trọng. Nếu thực tế cho thấy đã được nhắc nhở, hoà giải nhiều lần, nhưng vẫn tiếp tục có quan hệ ngoại tình hoặc vẫn tiếp tục sống ly thân, bỏ mặc nhau hoặc vẫn tiếp tục có hành vi ngược đãi hành hạ, xúc phạm nhau, thì có căn cứ để nhận định rằng đời sống chung của vợ chồng không thể kéo dài được.

Mục đích của hôn nhân không đạt được là không có tình nghĩa vợ chồng; không bình đẳng về nghĩa vụ và quyền giữa vợ, chồng; không tôn trọng danh dự, nhân phẩm, uy tín của vợ, chồng; không tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của vợ, chồng; không giúp đỡ, tạo điều kiện cho nhau phát triển mọi mặt.Để có thể đưa ra nhận định trên thì cần phải dựa vào các biểu hiện thực chất trong quan hệ giữa và chồng thông qua thái độ và hành vi của vợ, chồng.

Ở đây, nhận thấy hành vi của chồng chị đã có hành vi bạo lực đối với chị trong một thời gian dài cho hôn nhân lầm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được thì chị có thể đơn phương ly hôn.

2. Hồ sơ xin đơn phương ly hôn

Sau khi đã chứng minh được chồng chị có hành vi bạo lực đối với chị, chị có thể gửi hồ sơ đơn phương xin ly hôn đế Tòa án nhân dân cấp huyện nơi chồng chị sinh sống.

Hồ sơ để xin đơn phương ly hôn bao gồm:

- Đơn xin ly hôn đơn phương, trong đó cần có các nội dung:

+ Kết hôn khi nào, thời gian chung sống, đại điểm chung sống, hiện tại đang sống với nhau hay đã ly thân (miêu tả tình trạng hôn nhân hiện tại, mâu thuẫn trong quan hệ hôn nhân cũng như nguyên nhân mâu thuẫn,…khiến cho tình trạng hôn nhân không thể tiếp diễn được.

+ Con chung: Cháu tên gì? Bao nhiêu tuổi? Nếu ly hôn mong muốn giải quyết con chung như thế nào? (ai nuôi, có cấp dưỡng không, cấp dưỡng bao nhiêu)

+ Tài sản chung: Tài sản chung gồm những gì? Giấy tờ kèm theo (nếu có)? Nếu ly hôn muốn giải quyết tài sản chung như thế nào?

+ Về nợ chung: Nợ tổng bao nhiêu tiền? Nợ những ai (ghi rõ thông tin, địa chỉ)? Có ai nợ tiền không? Ai nợ (ghi rõ thông tin, địa chỉ)? Nếu ly hôn mong muốn giải quyết như thế nào?

- Giấy chứng nhận đăng kí kết hôn (bản chính);

- Sổ hộ khẩu của hai vợ chồng (bản sao có chứng thực);

- Chứng minh nhân dân/ Căn cước công dân/Hộ chiếu của 2 vợ chồng (bản sao có chứng thực);

- Giấy khai sinh của con (bản sao có chứng thực) (nếu có);

- Các tài liệu, chứng cứ khác chứng minh tài sản của vợ chồng như: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các tài sản gắn liền với đất, đăng kí xe … (bản sao);

3. Thủ tục đơn phương xin ly hôn

Thủ tục ly hôn đơn phương bao gồm:

+ Nộp hồ sơ yêu cầu ly hôn tại Tòa án nhân dân cấp quận/huyện nơi cư trú của vợ hoặc chồng.

+ Sau khi xem xét hồ sơ là hợp lệ thì Tòa án sẽ thụ lý giải quyết và ra thông báo nộp tiền tạm ứng án phí.

+ Người nộp đơn đến nộp tiền tạm ứng án phí cho Chi cục thi hành án dân sự cấp huyện nếu Tòa án cấp huyện giải quyết giải quyết và nộp lại biên lai nộp tiền cho Tòa án.

+ Tòa án thụ lý vụ án và tiến hành giải quyết vụ án theo thủ tục ly hôn đơn phương.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi về quy định của pháp luật hiện hành về đơn phương ly hôn khi bị chồng bạo hành. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Hoàng Anh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 1, Toà nhà CT 1 - SUDICO Khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì, đường Vũ Quỳnh, P. Mỹ Đình 1, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn


Bài viết liên quan:

Luật sư tư vấn ly hôn trong trường hợp chồng bạo lực gia đình

Tư vấn đề quyền của cha mẹ với con sau khi ly hôn



Gọi ngay

Zalo