Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Thu hồi nợ quá hạn đối với khoản vay không có bảo đảm

Kính thưa Quý khách hàng!

Lời đầu tiên, Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam xin gửi đến Quý khách hàng lời chào trân trọng nhất. Cảm ơn Quý khách hàng đã quan tâm đến dịch vụ tư vấn pháp lý của chúng tôi.

I. YÊU CẦU CỦA QUÝ KHÁCH HÀNG.

Công ty tín dụng của tôi có cho một người bạn thân của em họ tôi vay số tiền là 80 triệu đồng để chữa bệnh cho mẹ. Vì quen biết qua em họ tôi nên tôi cũng không bắt thế chấp bất kỳ loại tài sản nào. Đến nay đã quá hạn trả nợ 2 năm kể từ ngày cậu ta hứa hẹn trả lúc vay nhưng vẫn chưa trả mặc dù tôi và em họ tôi nhắc nhở thúc giục. Vì vậy, tôi muốn nhờ pháp luật can thiệp để thu hồi khoản tiền đã cho vay. Kính mong quý công ty tư vấn giúp tôi quy định pháp luật về thu hồi nợ quá hạn đối với khoản vay không có bảo đảm.

Qua thông tin trao đổi với Quý khách hàng, chúng tôi hiểu rằng: Quý khách hàng mong muốn Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam (Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội) cung cấp dịch tư vấn về thu hồi nợ quá hạn đối với khoản vay không có bảo đảm.

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam xin tư vấn cho Quý khách như sau:

II. NỘI DUNG TƯ VẤN PHÁP LÝ CỦA HTC VIỆT NAM:

1. Cơ sở pháp lý:

Để cung cấp nội dung tư vấn cho Quý khách hàng, Công ty Luật chúng tôi đã căn cứ các quy định sau:

- Bộ luật dân sự năm 2015;

- Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015;

- Thông tư 39/2016/TT-NHNN.

2. HTC Việt Nam xin tư vấn cho quý khách hàng về thu hồi nợ quá hạn đối với khoản vay không có bảo đảm

2.1. Khái niệm và phân loại nợ quá hạn

- Khái niệm:

Nợ quá hạn là khoản nợ tổ chức tín dụng mà người đi vay (cá nhân hoặc tổ chức) khi đến ngày trả nợ theo hợp đồng nhưng lại không thể trả gốc và lãi đúng theo trên hợp đồng.

- Phân loại:

+ Nợ quá hạn có tài sản đảm bảo (vay thế chấp): Là khoản nợ mà người đi vay thế chấp (nhà cửa, bất động sản, vàng.…) nhưng không trả được nợ và gốc khi đến hạn. Trong trường hợp này tuy cá nhân, tổ chức cho vay chưa thu được tiền nhưng vẫn có thể thu hồi lại vốn dựa trên tài sản thế chấp.

+ Nợ quá hạn không có tài sản đảm bảo (vay tín chấp): Là khoản nợ mà người đi vay không cần tài sản thế chấp và chưa trả được nợ và gốc khi đến hạn. Loại này cá nhân, tổ chức cho vay có nguy cơ mất trắng vì không thể thu hồi tiền gốc.

2.2. Bảo đảm khoản tiền vay là gì? Các biện pháp bảo đảm khoản tiền vay?

- Bảo đảm khoản tiền vay là hàng loạt các giải pháp nhằm mục đích thực hiện cho được yêu cầu buộc vốn cho vay ra phải được quay về với người cho vay sau một chu kỳ nhất định với đầy đủ cả gốc và lãi. Hay, bảo đảm tiền vay là sự cam kết của người đi vay đối với người cho vay dựa trên các quy định của nhà nước nhằm thiết lập và áp dụng các biện pháp tác động mang tính chất dự phòng để bảo đảm việc trả nợ vốn vay, ngăn ngừa vi phạm và tạo khả năng khắc phục những hậu quả do vi phạm nghĩa vụ trả nợ gây ra.

- Các biện pháp bảo đảm việc trả nợ vốn vay phổ biến là cầm cố, thế chấp bằng tài sản của khách hàng vay, bảo lãnh bằng tài sản của bên thứ ba, cầm cố, thế chấp bằng tài sản hình thành từ vốn vay.

2.3. Mục đích của việc bảo đảm khoản tiền vay

- Bảo vệ người gửi tiền.

- Bảo vệ sự an toàn và ổn định của hệ thống ngân hàng.

- Thực hiện quyền và nghĩa vụ hợp đồng, ngăn ngừa sự vi phạm nghĩa vụ.

2.4. Thu hồi nợ quá hạn không có tài sản đảm bảo

- Bước 1: Liên hệ đến khách hàng để thông báo về khoản nợ quá hạn và yêu cầu khách hàng thanh toán nợ. Trong trường hợp khách hàng có khó khăn dẫn đến không thể trả nợ đúng hạn, có thể khai báo với cá nhân, tổ chức cho vay để có biện pháp hỗ trợ.

- Bước 2: Nếu sau khi liên hệ khách hàng không có thành ý trả nợ, hoặc cố ý không nghe máy thì bộ phận thu hồi nợ sẽ tiến hành liên hệ các số tham chiếu là người thân, hoặc công ty được ghi chú trong hồ sơ vay vốn để nhắc về khoản nợ quá hạn.

Một số ngân hàng, tổ chức tín dụng còn sử dụng biện pháp thu hồi nợ quá hạn bằng cách thuê công ty đòi nợ. Tuy nhiên, hiện nay pháp luật đã cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ.

- Bước 3: Trong trường hợp khách hàng tiếp tục không có thiện chí trả nợ, nợ quá hạn quá 180 ngày, thì các cá nhân, tổ chức cho bay sẽ tiến hành thực hiện việc hoàn thành hồ sơ khởi kiện lên cơ quan có thẩm quyền để thu hồi nợ.

3. Bảng báo giá chi phí.

Vui lòng liên hệ qua sđt: 0989.386.729 hoặc email: [email protected] để được báo giá chi tiết.

III. Bảo mật

Mọi thông tin, trao đổi liên lạc, các tài liệu và các thỏa thuận giữa các Bên sẽ được cam kết giữ bảo mật tuyệt đối và chỉ được trao đổi với Bên thứ Ba khác khi có sự chấp thuận của cả Hai Bên bằng văn bản.

Trên đây là nội dung đề xuất dịch vụ của HTC Việt Nam về những nội dung yêu cầu của Quý khách hàng. Kính mong Quý khách xem xét và chấp thuận. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến nội dung đề xuất dịch vụ này, Quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi để được phúc đáp.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Họ tên: Nguyễn Yến Vy/163, Ngày viết: 27/08/2021)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn


-------------------------------------------------------------------------------------------------

Xem thêm các bài viết liên quan:

- Luật sư tư vấn biện pháp thu hồi nợ khi bên vay không có khả năng trả nợ

- Tư vấn khởi kiện thu hồi nợ

- Nghĩa vụ trả nợ của bên vay khi vay quá hạn



Gọi ngay

Zalo