Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​Những khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải khi khởi kiện thu hồi nợ

Những khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải khi khởi kiện thu hồi nợ

Hiện nay nhiều doanh nghiệp khởi kiện thu hồi nợ gặp không ít khó khăn khi khởi kiện. Những khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải là những khó khăn tồn tại thấy được rõ ràng nhưng không dễ khắc phục. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra những vấn đề mà doanh nghiệp thường phải đối mặt trong quá trình khởi kiện thu hồi nợ.

1. Điều kiện của doanh nghiệp khởi kiện tại Tòa thu hồi nợ

- Bên nợ không trả nợ đúng thời hạn đã cam kết, dẫn đến tranh chấp và doanh nghiệp cho rằng quyền và lợi ích bị xâm phạm;

- Tranh chấp giữa doanh nghiệp và bên nợ trong trường hợp này phải thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án, không thuộc thẩm quyền của cơ quan, tổ chức nào khác (Trọng tài);

- Trong một số trường hợp, nếu có thỏa thuận hoặc theo quy định pháp luật bắt buộc phải thực hiện các thủ tục tiền tố tụng như hòa giải, thương lượng, thông báo .v.v. thì doanh nghiệp phải hoàn thiện các thủ tục đó trước khi yêu cầu tòa án có thẩm quyền giải quyết tranh chấp giữa doanh nghiệp và bên nợ.

Trong đơn khởi kiện doanh nghiệp cần đính kèm các hóa đơn, chứng từ, giấy vay nợ để chứng minh về việc đòi nợ là có căn cứ. Đây là các điều kiện cơ bản mà doanh nghiệp cần lưu ý khi nộp đơn khởi kiện để đảm bảo đơn khởi kiện là hợp lệ và không bị trả lại gây mất thời gian.

2. Khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải khi khởi kiện thu hồi nợ

Thứ nhất, về thời gian. Thời gian khởi kiện cũng như quá trình tranh tụng sẽ phải dài hơn do doanh nghiệp chưa nắm bắt đầy đủ các thủ tục khởi kiện thu hồi nợ, dẫn đến sai sót khiến thời gian khởi kiện thu hồi nợ dài hơn.

Thứ hai, về kỹ năng tranh tụng thu hồi nợ. Doanh nghiệp không có kỹ năng, kiến thức pháp luật chuyên sâu về khởi kiện thu hồi nợ. Do đó, việc khởi kiện sẽ không đi theo hướng mong muốn của doanh nghiệp và kết quả vụ án thường không đạt như yêu cầu doanh nghiệp đề ra.

Thứ ba, cơ hội đàm phán thương lượng với khách nợ sẽ rất thấp. Thương lượng đàm phán là một trong những biện pháp thu nợ hiệu quả và an toàn nhất. Khó khăn lớn nhất khi khởi kiện thu hồi nợ hoặc nhờ cơ quan pháp luật can thiệp sẽ làm cho vụ việc căng thẳng gây ra tâm lý ức chế, bức xúc cho khách nợ.

Khi khách nợ bức xúc do bị khởi kiện, chắc chắn họ sẽ chỉ giải quyết vụ việc bằng pháp luật; mọi thiện chí, mối quan hệ bạn hàng và sự hợp tác giữa hai bên là gần như không còn. Do đó, chúng ta mất cơ hội gặp gỡ, đàm phán với khách nợ để có thể thu nợ sớm hơn mà không phải chờ vào cơ quan pháp luật giải quyết.

Thứ tư, khách nợ có nguy cơ tẩu tán tài sản. Khách nợ khi đang khó khăn, lại bị chủ nợ khởi kiện đòi nợ; phải xác định trước được hậu quả và sự thiệt hại nếu thua kiện. Do vậy các chủ doanh nghiệp sẽ nảy sinh ý định tẩu tán tài sản. Chuyển toàn bộ tài sản của doanh nghiệp đang bị nợ sang cho các cá nhân, doanh nghiệp khác nhằm trốn tránh nghĩa vụ trả nợ về sau. Ngoài ra, các chủ doanh nghiệp thành lập một pháp nhân khác để chuyển mọi hoạt động, các hợp đồng kinh tế, các khoản doanh thu đang hoặc sắp thực hiện của doanh nghiệp bị nợ về doanh nghiệp khác. Khi đó doanh nghiệp bị kiện chỉ còn lại là cái vỏ bề ngoài, không còn tài sản, không có khả năng thanh toán cho dù sau này có bị thua kiện.

Dịch vụ được cung cấp bởi Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

- Tư vấn pháp luật dân sự;

- Tư vấn pháp luật sở hữu trí tuệ;

- Tư vấn pháp luật doanh nghiệp;

- Tư vấn pháp luật đất đai;

- Tư vấn pháp luật hôn nhân - gia đình;

- Tư vấn pháp luật hợp đồng;

- Tư vấn pháp luật hình sự.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả - uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Tống Thị Hương Giang/179; Ngày viết: 05/03/2022)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Toà nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hoà, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Dịch vụ tư vấn khởi kiện thu hồi nợ

- Những lưu ý về trình tự, thủ tục khởi kiện thu hồi nợ

- Tranh tụng thu hồi nợ

- Các hình thức thu hồi nợ khó đòi

- Được lợi gì khi sử dụng dịch vụ tư vấn khởi kiện thu hồi nợ của Công ty Luật HTC Việt Nam

- Những rủi ro thường gặp nếu doanh nghiệp không thuê Luật sư “đòi nợ”



Gọi ngay

Zalo