Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Những lưu ý về trình tự, thủ tục khởi kiện thu hồi nợ

Những lưu ý về trình tự, thủ tục khởi kiện thu hồi nợ

Trong thời kỳ hiện đại ngày nay, việc hợp tác, kinh doanh, vay mượn giữa các cá nhân, tổ chức phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt, phát triển kinh doanh là không thể thiếu. Tuy nhiên kéo theo đó là những trường hợp một trong các bên không thực hiện được nghĩa vụ thanh toán của mình đúng hạn trên thực tế, dẫn đến việc bên còn lại phải thực hiện các biện pháp để thu hồi số nợ này. Tuy nhiên, việc thu hồi nợ luôn là vấn đề khá nhạy cảm và không dễ dàng thực hiện được, và biện pháp cuối cùng là bên chủ nợ phải khởi kiện ra Tòa yêu cầu bên nợ trả tiền. Vậy việc thực hiện các thủ tục để khởi thu hồi nợ có gì cần lưu ý? Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ giải đáp vấn đề này qua bài viêt dưới đây.


1. Hồ sơ khởi kiện thu hồi nợ

Để việc khởi kiện thu hồi nợ đạt hiệu quả mong muốn, đầu tiên chủ nợ cần phải chuẩn bị được hồ sơ khởi kiện đầy đủ nhất với những chứng cứ thuyết phục. Trong đó, không thể thiếu những giấy tờ, tài liệu sau:

- Đơn khởi kiện thu hồi nợ;

- Hợp đồng vay hoặc các hợp đồng, thỏa thuận kinh doanh, dịch vụ giữa các bên;

- Bản sao chứng thực giấy tờ pháp lý của người khởi kiện;

- Các văn bản, tài liệu các bên trao đổi trong suốt quá trình thực hiện hợp đồng, các hóa đơn, chứng từ, giấy vay nợ (nếu có),... chứng minh việc vi phạm nghĩa vụ thanh toán tiền của bên nợ.

2. Thời hiệu khởi kiện thu hồi nợ

Theo quy định của Bộ luật dân sự hiện hành, thời hiệu khởi kiện thu hồi nợ là 03 năm, kể từ ngày người có quyền yêu cầu biết hoặc phải biết quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm.

Bên khởi kiện cần lưu ý đến thời hạn này để thực hiện việc khởi kiện của mình trong thời gian hợp lý.

3. Trình tự, thủ tục khởi kiện thu hồi nợ

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, tài liệu hợp pháp cần thiết, và xác định vụ việc của mình trong thời hạn khởi kiện, chủ nợ nộp hồ sơ đến Tòa án có thẩm quyền giải quyết qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại Tòa.

Sau khi nhận hồ sơ khởi kiện, nếu vụ việc thuộc trường hợp trả lại đơn khởi kiện thì Tòa án trả lại hồ sơ người khởi kiện đã nộp. Trường hợp đơn khởi kiện nộp không đúng mẫu quy định hoặc chưa đầy đủ các nội dung theo quy định Tòa án sẽ thông báo người khởi kiện sửa đổi, bổ sung trong thời hạn ấn định.

Nếu vụ việc đủ điều kiện khởi kiện và đơn khởi kiện, chứng cứ, tài liệu được nộp đúng quy định thì Tòa án sẽ thụ lý vụ án và tiến hành các bước theo quy định pháp luật tố tụng để giải quyết vụ án.

4. Những lợi ích khi mời Luật sư tư vấn, hỗ trợ khởi kiện thu hồi nợ

Khởi kiện là lựa chọn, biện pháp cuối cùng bên chủ nợ có thể thực hiện để đòi được nợ sau khi đã dùng các biện pháp thu hồi nợ trước đó như thỏa thuận, thương lượng, hòa giải,... mà không đạt được kết quả. Có thể thấy việc thu hồi nợ không phải có thể dễ dàng, nhanh chóng thực hiện và quá trình khởi kiện thu hồi nợ cũng gặp không ít khó khăn: soạn thảo đơn khởi kiện sao cho đúng quy định pháp luật, thu thập các tài liệu, chứng cứ làm căn cứ khởi kiện,.... Bởi vậy, nếu xảy ra các vấn đề liên quan đến thu hồi nợ, bạn nên tìm đến Luật sư để được tư vấn, hỗ trợ.

Luật sư là những người am hiểu quy định pháp luật, giàu kinh nghiệm sẽ giúp bạn thu thập, đánh giá thông tin, chứng cứ để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho bạn, giúp quá trình thu hồi nợ được thực hiện hợp pháp, nhanh chóng, hiệu quả.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả - uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khác hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Trần Thị Mai/174; Ngày viết: 02/12/2021)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q, Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------------------------------

Các bài viết liên quan:

- Tranh tụng thu hồi nợ

- Thu hồi nợ quá hạn đối với khoản vay không có đảm bảo

- Thủ tục thu hồi nợ của ngân hàng

- Các hình thức thu hồi nợ khó đòi

- Dịch vụ tư vấn khởi kiện thu hồi nợ



Gọi ngay

Zalo