Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Được gì khi mời Luật sư tư vấn khởi kiện thu hồi nợ khó đòi?

Được gì khi mời Luật sư tư vấn khởi kiện thu hồi nợ khó đòi?

Trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp không thể tránh khỏi những khoản vay khó đòi, đặc biệt là với những đối tác làm ăn lớn. Để việc thu hồi nợ đạt kết quả thì doanh nghiệp cần có một quá trình quản lý công nợ chặt chẽ và phương án thu hồi nợ hiệu quả. Nếu trong trường hợp nợ quá hạn, khó đòi mặc dù đã thực hiện nhiều phương án đàm phán nhưng vẫn không kết quả thì doanh nghiệp sẽ phải ứng phó như thế nào? Trường hợp nợ xấu, doanh nghiệp cần có sự tư vấn, hỗ trợ từ người có chuyên môn, kinh nghiệm trong thu hồi nợ chính là luật sư. Bài viết sau đây của Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ chỉ ra cho bạn đọc những lợi ích khi được luật sư tư vấn thực hiện khởi kiện thu hồi nợ:

Thứ nhất, được Luật sư đánh giá khả năng thu hồi nợ và tư vấn điều kiện khởi kiện thu hồi nợ. Luật sư là những người am hiểu quy định pháp luật sẽ tư vấn về thời hiệu khởi kiện:

- Hậu quả pháp lý của việc khởi kiện đòi nợ khi hết thời hiệu đó là: Tòa án đình chỉ giải quyết vụ án do hết thời hiệu. Hoặc Tòa án trả lại đơn khởi kiện đòi nợ do yêu cầu phản tố của bị đơn về việc hết thời hiệu khởi kiện

Bên cạnh thời hiệu, việc nộp hồ sơ khởi kiện phải đúng thẩm quyền của Tòa án Đương sự có quyền yêu cầu, Tòa án cấp huyện nơi bị đơn cư trú, làm việc để khởi kiện; yêu cầu Tòa án giải quyết nếu đương sự không ở nước ngoài, tài sản tranh chấp không ở nước ngoài và không cần phải ủy thác tư pháp cho cơ quan ở nước ngoài. Nếu đương sự ở nước ngoài hoặc tài sản tranh chấp ở nước ngoài hoặc cần phải ủy thác tư pháp cho cơ quan ở nước ngoài thì đương sự phải yêu cầu Tòa án cấp Tỉnh nơi bị đơn cư trú, làm việc để khởi kiện.

Thứ hai, được Luật sư tư vấn thủ tục khởi kiện đòi nợ.

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ Để thực hiện được việc khởi kiện đòi nợ. Người cho vay phải gửi đơn khởi kiện đến Tòa án. Theo đó, hồ sơ cần nộp đến Tòa án bao gồm:

- Đơn khởi kiện đòi nợ.

- Giấy tờ vay nợ, hợp đồng vay và các tài liệu khác (nếu có).

- Bản sao chứng thực Giấy tờ tùy thân như Chứng minh nhân dân, hộ chiếu, Căn cước công dân, sổ hộ khẩu… của người khởi kiện, người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan… - Các tài liệu, chứng cứ khác.

Bước 2: Nộp hồ sơ khởi kiện đến Tòa Khoản 1 Điều 190 Bộ luật Tố tụng dân sự nêu rõ, các phương thức người cho vay có thể gửi đơn khởi kiện cùng tài liệu, chứng cứ mà mình hiện có đến Tòa án có thẩm quyền.

Bước 3: Xem xét và giải quyết. Việc giải quyết đơn khởi kiện và yêu cầu khởi kiện đòi nợ được quy định tại các Điều từ 191 đến 220 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015. Cụ thể:

- Chuẩn bị xét xử trong thời gian 04 tháng. Trong thời gian này, Tòa sẽ tiến hành lập hồ sơ vụ án, thu thập chứng cứ, hòa giải... Nếu vụ án phức tạp hoặc có tình tiết bất khả kháng, trở ngại khách quan thì có thể gia hạn nhưng không quá 02 tháng.

- Trong thời hạn 01 tháng kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử thì Tòa sẽ mở phiên tòa. Như vậy nếu không có tình tiết phức tạp thì một vụ án khởi kiện đòi nợ có thể kéo dài trong khoảng 06 tháng; nếu phức tạp thì có thể kéo dài trong khoảng 08 tháng.

Bước 4: Nộp phí, lệ phí khởi kiện. Khi khởi kiện đòi nợ nói riêng và khởi kiện nói chung, người khởi kiện phải nộp tạm ứng án phí và tùy vào kết quả sau khi xét xử để xác định người nào phải nộp án phí. Theo quy định tại Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án thì khi đòi nợ, vụ án dân sự sẽ thuộc trường hợp có giá ngạch. Do đó, căn cứ vào giá trị của tài sản vay nợ hoặc số tiền vay để xác định mức án phí phải nộp.

Thứ ba, Luật sư am hiểu về các thủ tục, giấy tờ sẽ hỗ trợ Doanh nghiệp soạn đơn khởi kiện và thu thập thông tin, chứng cứ để gửi lên cơ quan có thẩm quyền xem xét thụ lý vụ án thu hồi nợ. Luật sư đại diện cho Doanh nghiệp tham gia tố tụng tại Tòa án hoặc trọng tài thương mại. Khi bản án được tuyên và thi hành, Luật sư sẽ phụ trách theo sát việc thi hành án của khách nợ, làm việc với cơ quan thi hành án để đảm bảo khả năng thi hành án và có biện pháp cưỡng chế thi hành khi khách nợ có ý định không thi hành án.

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam cung cấp dịch vụ thu hồi nợ

Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Tư vấn thu hồi nợ cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế , luật sư cung cấp dịch vụ thu hồi nợ cho khách hàng như sau:

- Giúp doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ chặt chẽ, đảm bảo tính pháp lý để ràng buộc trách nhiệm khách hàng để thu hồi nợ, rà soát lại các hồ sơ, tài liệu phát sinh trong quá trình cung cấp, mua bán hàng hóa dịch vụ với đối tác,… xem đã đầy đủ hay chưa.

- Hỗ trợ doanh nghiệp đàm phán mềm mỏng với đối tác để thu hồi nợ một cách nhanh chóng, hiệu quả, tránh xảy ra mâu thuẫn.

- Luật sư hỗ trợ doanh nghiệp tiến hành đàm phán thu hồi nợ mạnh mẽ, quyết liệt khi đối tác không có thái độ hợp tác trả nợ.

- Giúp doanh nghiệp soạn đơn khởi kiện, tư vấn những chứng cứ, tài liệu có lợi cho doanh nghiệp trong việc thu hồi nợ.

Nếu được doanh nghiệp ủy quyền, Luật sư sẽ thay mặt doanh nghiệp tiến hành các trình tự, thủ tục, đòi lại quyền lợi cho doanh nghiệptỏng việc thu hồi nợ cho doanh nghiệp trước Tòa án.

- Tư vấn các cách thức để doanh nghiệp xử lý trong trường hợp khi bản án tòa tuyên đã có hiệu lực thi hành nhưng bên đối tác không thực hiện.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Nguyễn Thị Phương Thảo/182. Ngày viết bài: 01/03/2022)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Tại sao Doanh nghiệp nên mời Luật sư tư vấn thu hồi nợ?

- Tranh tụng thu hồi nợ

- ­Những khó khăn doanh nghiệp thường gặp trong quá trình thu hồi nợ

- Dịch vụ tư vấn khởi kiện thu hồi nợ

- Thu hồi nợ xấu của doanh nghiệp

- Các trường hợp thu hồi nợ thường gặp đối với doanh nghiệp



Gọi ngay

Zalo