Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

TƯ VẤN ĐIỀU KIỆN VÀ THỦ TỤC HỢP THỬA ĐẤT THEO QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT HIỆN HÀNH

TƯ VẤN ĐIỀU KIỆN VÀ THỦ TỤC HỢP THỬA ĐẤT THEO QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT HIỆN HÀNH

Trong bối cảnh hiện nay, hoạt động sản xuất công nông nghiệp ngày càng phát triển với quy mô lớn. Việc sản xuất manh mún, nhỏ lẻ dần dần nhường chỗ cho các hoạt động sản xuất quy mô lớn. Chính vì vậy, việc dồn điền đổi thửa diễn ra rất sôi nổi. Để hợp thửa đất cần có những điều kiện gì ? Thủ tục hợp thửa đất tiến hành như thế nào? Bài viết của Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam dưới đây sẽ giúp các bạn nắm bắt rõ hơn vấn đề “Điều kiện và thủ tục hợp thửa đất theo quy định của pháp luật hiện nay”

I. CĂN CỨ PHÁP LÝ

- Luật Đất đai năm 2013;

- Nghị định 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Đất đai;

- Nghị định 01/2017/NĐ-CP sửa đổi nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai;

- Thông tư 24/2014/TT-BTNMT về hồ sơ địa chính do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành


II. NỘI DUNG TƯ VẤN

1. Hợp thửa đất là gì ?

Thửa đất là phần diện tích đất được giới hạn bởi ranh giới xác định trên thực địa hoặc được mô tả trên hồ sơ. Hợp thửa đất hay con gọi là gộp thửa là việc gộp các quyền sử dụng đất có vị trí liền kề nhau thành một thửa đất thống nhất. Hay nói cách khác hợp thửa là việc gộp 2 hay nhiều quyền sử dụng đất khác nhau thành một thừa đất của một chủ sở hữu. Hệ quả là một quyền sử dụng đất mới sẽ được tạo ra từ việc hợp thành của các thửa đất ban đầu .

2. Điều kiện để hợp thửa đất

Thứ nhất, căn cứ theo khái niệm thửa đất thì việc hợp thửa phải được tạo vởi các thửa đất được hợp nhất phải có vị trí liền kề nhau. Có như vậy sau khi hơp thửa mới tạo ra được một thửa đất thống nhất mà ở đó có thể xác định được ranh giới của thửa đất trên thực địa hoặc được mô tả trên hồ sơ.

Thứ hai, các thửa được được hợp nhất với nhau phải có cùng mục đích sử dụng.

Có nghĩa nếu muốn hợp hai thửa đất lại làm một thì cả hai thửa đất đó đều phải cùng mục đích sử dụng như đều là đất thổ cư hoặc đều là đất trồng lúa, không thế hợp thửa nếu một thửa là đất thổ cư một thửa lại là đất trồng lúa. Vì thửa đất phải đươc xác định theo phạm vi quản lý, sử dụng của một người sử dụng đất hoặc của một nhóm người sử dụng đất có cùng mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Trong trường hợp các thửa đất không cùng mục đích sử dụng, trước khi thực hiện hợp thửa phải thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất được quy định tại điều 57 Luật Đất đai 2013.

3. Thủ tục để hợp thửa đất

Sau khi đáp ứng đủ các điều kiện để hợp thửa đất thì trình tự thực hiện hợp thửa đất như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền

Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ hợp thửa đất là phòng đăng ký đất đai hoặc có thể nộp tại UBND cấp xã nơi có đất. Hồ sơ nộp khi thực hiện việc hợp thửa đất bao gồm:

- Đơn đề nghị hơp thửa ( Theo mẫu quy định tại nghị định 24/2014/BTNMT)

- Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.

Bước 2: Văn phòng đăng ký đất đai sẽ tiếp nhận và thụ lý hồ sơ.

Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì trong thời gian không quá 03 ngày làm việc, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.

Để giải quyết việc hợp thửa đất thì văn phòng đăng ký đất đai phải thực hiện các hoạt động sau:

- Đo đạc địa chính xác nhận diện tích được hợp thửa;

- Lập hồ sơ trình Ủy ban nhân dân cấp huyện – cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất khi thực hiện hợp thửa đất.

- Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Bước 3: Nhận kết quả hợp thửa đất

Thời gian thực hiện thủ tục hợp thửa đất là không quá 10 ngày kể từ khi hồ sơ hợp lệ, không tính thời gian các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của pháp luật; không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất; không tính thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định.

Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì thời gian thực hiện đối với từng loại thủ tục quy định tại Điều này được tăng thêm 10 ngày, trừ thủ tục hòa giải tranh chấp đất đai.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Trần Hà)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết có liên quan:

Tư vấn về chuyển mục đích sử dụng đất;

Tách thửa, sang tên đất cho con;

Tư vấn về đăng ký biến động tài sản đất;



Gọi ngay

Zalo