Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​Những lưu ý về giải quyết tranh chấp trong hoạt động đầu tư kinh doanh

Những lưu ý về giải quyết tranh chấp trong hoạt động đầu tư kinh doanh

Với sự gia tăng nhanh chóng của các dự án đầu tư thì những tranh chấp trong hoạt động đầu tư là không thể tránh khỏi. Chính vì thế, pháp luật đầu tư đã ban hành quy định về giải quyết tranh chấp trong hoạt động đầu tư như là một biện pháp bảo đảm đầu tư. Cụ thể quy định của pháp luật về vấn đề này như thế nào? Hãy để Công ty Luật HTC Việt Nam tư vấn cho quý khách hàng những lưu ý về giải quyết tranh chấp trong hoạt động đầu tư kinh doanh.

Trước hết, các nhà đầu tư khi tiến hành đầu tư kinh doanh tại Việt Nam được cung cấp các biện pháp giải quyết tranh chấp một cách đa dạng và linh hoạt, cụ thể họ được lựa chọn trong bốn biện pháp bao gồm thương lượng, hòa giải, trong trường hợp không thương lượng, hòa giải được thì tranh chấp được giải quyết tại Trọng tài hoặc Tòa án theo quy định của pháp luật. Như vậy, Nhà đầu tư được lựa chọn khá phong phú với các hình thức giải quyết tranh chấp mang những đặc trưng khác nhau, đáp ứng được các điều kiện và nhu cầu của mỗi nhà đầu tư tùy theo tranh chấp.

Phương thức giải quyết tranh chấp

- Thương lượng có thể hiểu là phương thức giải quyết tranh chấp, trong đó các bên tự đưa ra giải pháp và thỏa hiệp với nhau nhằm mục đích để giải quyết các bất đồng mà không cần tới sự có mặt của bên thứ ba nào và cũng không tuân theo bất kỳ thủ tục bắt buộc nào.

- Hòa giải được hiểu là phương thức giải quyết tranh chấp đầu tư kinh doanh, trong đó các bên cùng nhau bàn bạc, thỏa thuận để giải quyết tranh chấp phát sinh có sự hỗ trợ của bên thứ ba. Đó có thể là cá nhân, tổ chức do các bên lựa chọn, bên thứ ba chỉ đóng vai trò trung gian đưa ra ý kiến về việc giải quyết tranh chấp phát sinh giữa các bên, không có quyền phán xét và quyết định cuối cùng vẫn thuộc về các bên tranh chấp.

- Trọng tài được hiểu là phương thức giải quyết thông qua hoạt động của trọng tài viên, với tư cách là bên thứ ba độc lập nhằm chấm dứt xung đột bằng việc đưa ra phán quyết buộc các bên tranh chấp phải thực hiện.

- Tòa án là phương thức giải quyết tranh chấp của các bên thông qua hoạt động của cơ quan tài phán nhà nước, nhân danh quyền lực nhà nước để đưa ra phán quyết buộc các bên có nghĩa vụ thi hành.

Sự lựa chọn của nhà đầu tư đối với bốn phương thức giải quyết trên đây là hoàn toàn tự do, không bị bó hẹp theo bất cứ một thứ tự có tính chất bắt buộc nào trừ trường hợp đối với cơ chế trọng tài và toà án. Bởi lẽ theo quy định của pháp luật trọng tài thương mại hiện hành, nếu các bên trong tranh chấp đã có thoả thuận trọng tài hợp pháp thì toà án sẽ không thụ lý vụ việc để giải quyết nếu các bên lại quyết định lựa chọn toà án thay thế.

Khi lựa chọn một trong hai phương thức giải quyết tranh chấp mang tính tài phán là trọng tài hoặc toà án thì sự khác biệt về quốc tịch giữa các nhà đầu tư sẽ dẫn đến sự khác biệt nhất định về cơ chế giải quyết tranh chấp này. Cụ thể:

Tranh chấp giữa các nhà đầu tư trong nước, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài hoặc giữa nhà đầu tư trong nước, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài với cơ quan nhà nước có thẩm quyền liên quan đến hoạt động đầu tư kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam được giải quyết thông qua Trọng tài Việt Nam hoặc Tòa án Việt Nam. Tuy nhiên, đối với tranh chấp giữa các nhà đầu tư trong đó có ít nhất một bên là nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 23 Luật Đầu tư 2020 quy định sẽ được giải quyết thông qua trọng tài, tòa án trong nước hoặc quốc tế hoặc trọng tài do các bên tranh chấp thỏa thuận thành lập.

Đặc biệt, tranh chấp giữa nhà đầu tư nước ngoài với cơ quan nhà nước có thẩm quyền liên quan đến hoạt động đầu tư kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam được giải quyết thông qua Trọng tài Việt Nam hoặc Tòa án Việt Nam, trừ trường hợp có thỏa thuận khác theo hợp đồng hoặc điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên có quy định khác.

Dịch vụ tư vấn những lưu ý về giải quyết tranh chấp trong hoạt động đầu tư kinh doanh như sau:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam xin tư vấn những lưu ý về giải quyết tranh chấp trong hoạt động đầu tư kinh doanh như sau:

- Tư vấn lựa chọn hình thức giải quyết khi có tranh chấp xảy ra;

- Tư vấn pháp luật thường xuyên cho doanh nghiệp về các vấn đề trong hoạt động đầu tư kinh doanh;

- Tư vấn phương thức giải quyết tranh chấp;

- Đại diện doanh nghiệp tham gia giải quyết tranh chấp phát sinh.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Đinh Thị Tuyết Mai/189; Ngày viết: 12/03/2022)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Tư vấn pháp luật đầu tư

- Tư vấn về chính sách bảo đảm đầu tư

- Nguy cơ rủi ro khi đầu tư và một số biện pháp phòng tránh

- Tư vấn giải quyết tranh chấp kinh tế

- Tư vấn phương thức giải quyết tranh chấp thương mại

- Tại sao nên sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật thường xuyên của Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam?



Gọi ngay

Zalo