Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​TƯ VẤN VỀ NGHĨA VỤ ĐÓNG BẢO HIỂM XÃ HỘI BẮT BUỘC CỦA NGƯỜI SỬ DỤNG LAO ĐỘNG

TƯ VẤN VỀ NGHĨA VỤ ĐÓNG BẢO HIỂM XÃ HỘI BẮT BUỘC CỦA NGƯỜI SỬ DỤNG LAO ĐỘNG

Doanh ngiệp mới thành lập thì phải bắt buộc tham gia bảo hiểm cho công nhân khi ký kết hợp đồng lao động với người lao động. Tuy nhiên hiện nay nhiều doanh nhiệp đang có hành vi vi phạm liên quan đến vấn đề bảo hiểm của người lao động và mâu thuẩn xảy ra kéo theo đến tranh chấp. Vậy làm thế nào để giải quyết tranh chấp này? Công ty luật TNHH HTC Việt Nam sẽ tư vấn, hướng dẫncho bạn để giải quyết được những khó khăn bạn gặp phải khi có tranh chấp trong bài viết dưới đây:

I. Cơ sở pháp lý.

- Bộ luật lao động năm 2012;

- Luật bảo hiểm xã hội năm 2014;

- Quyết định 595/QĐ-BHXHban hành quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế.


II. Nội dung tư vấn.

2.1 Đối tượng áp dụng:

Người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc bao gồm cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, đơn vị vũ trang nhân dân; tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội khác; cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam; doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể, tổ hợp tác, tổ chức khác và cá nhân có thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng lao động.

Như vậy, không doanh nghiệp thuộc các đối tượng trên bắt buộc phải thực hiện nghĩa vụ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc công nhân làm việc tại công ty. Do đó công nhân phải tiến hành làm hồ sơ tham gia bảo hiểm bắt buộc cho tất cả người lao động ký hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên.

2.2 Mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc của người sử dụng lao động cho người lao động :

Theo quy định của luật Bảo hiểm xã hội 2014 và Quyết định 595/QĐ-BHXH thì mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cụ thể là:

Thứ nhất, mức đóng và tách nhiệm đóng của người lao động bằng 8% mức tiền lương tháng vào quỹ hưu trí và tử tuất trong những trường hợp sau:

- Người làm việc theo hợp đồng lao động (HĐLĐ) không xác định thời hạn, HĐLĐ xác định thời hạn, HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả HĐLĐ được ký kết giữa đơn vị với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;

- Người làm việc theo HĐLĐ có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức và viên chức;

- Công nhân quốc phòng, công nhân công an, người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu đối với trường hợp bảo hiểm xã hội (BHXH) Bộ Quốc phòng, BHXH Công an nhân dân bàn giao cho BHXH tỉnh;

- Người quản lý doanh nghiệp, người quản lý điều hành hợp tác xã có hưởng tiền lương;

- Hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài với doanh nghiệp trúng thầu, nhận thầu hoặc tổ chức, cá nhân đầu tư ra nước ngoài có đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài hằng tháng đóng bảo bằng 8% mức tiền lương tháng vào quỹ hưu trí và tử tuất.

Thứ hai, mức đóng và tách nhiệm đóng của đơn vị: 3% vào quỹ ốm đau và thai sản; 14% vào quỹ hưu trí và tử tuất. Theo các đối tượng đã được nêu ở trên, mức đóng mức bảo hiểm xã hội bắt buộc cho bạn và người sử dụng lao động được xác định như sau:

- Người lao động: đóng 8% mức tiền lương tháng vào quỹ hưu trí và tử tuất.

- Người sử dụng lao động: đóng 3% vào quỹ ốm đau và thai sản; và 14% vào quỹ hưu trí và tử tuất.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi về nghĩa vụ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc của người sử dụng lao động một cách bao quát, giúp người lao động xử lý nhanh chóng và có thể bảo vệ quyền lợi của mình một cách dễ dàng. Hãy liên hệ chúng tôi để được tư vấn chi tiết, Công ty Luật HTC Việt Nam luôn đồng hành cùng bạn./.

(Hồng)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Xem thêm các bài viết liên quan:

- Doanh nghiệp có được tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc không?;

- Tư vấn về tranh chấp lao động cá nhân

- Tranh chấp lao động cá nhân và trình tự thủ tục giải quyết



Gọi ngay

Zalo