Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

THỪA KẾ QUYỀN CÔNG BỐ TÁC PHẨM HOẶC CHO PHÉP NGƯỜI KHÁC CÔNG BỐ TÁC PHẨM

THỪA KẾ QUYỀN CÔNG BỐ TÁC PHẨM HOẶC CHO PHÉP NGƯỜI KHÁC CÔNG BỐ TÁC PHẨM

Kính chào Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam. Tôi muốn biết rằng khi được thừa kế một tác phẩm, thì tôi có được thừa kế luôn quyền công bố tác phẩm hoặc cho người khác công bố tác phẩm hay không? Nhờ HTC Law tư vấn giúp tôi. Tôi xin cảm ơn.

Trả lời

Xin chào Quý khách. HTC Việt Nam rất hân hạnh được phục vụ Quý khách. Câu trả lời dưới đây hi vọng có thể giải đáp phần nào thắc mắc của Quý khách.

1. Căn cứ pháp lý

- Bộ luật dân sự 2015

- Công ước Berne về bảo hộ các tác phẩm văn học và nghệ thuật.

- Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 (Được sửa đổi, bổ sung năm 2009)

- Nghị định số 105/2006/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ.

- Nghị định số 22/2018/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật sở hữu trí tuệ năm 2009 về quyền tác giả, quyền liên quan.



2. Nội dung

a, Quyền công bố tác phẩm hoặc cho phép người khác công bố tác phẩm là gì?

Quyền công bố tác phẩm hoặc cho phép người khác công bố tác phẩm là việc phát hành bản sao tác phẩm đến công chúng, với số lượng đủ để đáp ứng nhu cầu hợp lý của công chúng tùy theo bản chất của tác phẩm, với sự đồng ý của chủ sở hữu quyền tác giả.

Quyền công bố tác phẩm hoặc cho phép người khác công bố tác phẩm là quyền nhân thân duy nhất gắn với tài sản. Khi tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng quyền này phải xin phép và trả tiền nhuận bút, thù lao, các quyền lợi vật chất khác cho chủ sở hữu quyền tác giả. Có thể thấy rằng, bản chất của điều luật này chính là giao dịch dân sự, đối tượng sở hữu quyền công bố tác phẩm có thể trao đổi, giao dịch về quyền của mình, quyền công bố tác phẩm là quyền nhân thân gắn liền với tài sản.

b, Pháp luật có cho phép thừa kế quyền công bố tác phẩm không?

Căn cứ Tại khoản 1 Điều 41 Luật SHTT, quyền công bố tác phẩm hoặc cho phép người khác công bố tác phẩm được xác định là quyền nhân thân có thể chuyển nhượng được cho người khác.

Có thể nói, quyền công bố tác phẩm hoặc cho phép người phép công bố tác phẩm gắn liền với yếu tố “kinh tế, tài sản” nhiều hơn so với việc gắn với yếu tố nhân thân, danh dự, uy tín của cá nhân. Cũng chính vì vậy, mà tại Điều 40 Luật Sở hữu trí tuệ có quy định “Tổ chức, cá nhân được thừa kế quyền tác giả theo quy định của pháp luật về thừa kế là chủ sở hữu các quyền quy định tại Điều 20 và khoản 3 Điều 19 của Luật này”.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi về thừa kế quyền công bố tác phẩm hoặc cho phép người khác công bố tác phẩm. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Vân Anh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết có liên quan tại:

Các hành vi xâm phạm đối với quyền tác giả

Tư vấn và thực hiện các thủ tục pháp lý để đăng ký bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan

Tư vấn tra cứu thông tin đến đăng ký về bản quyền tác giả

Tư vấn quyền tác giả và quyền liên quan




Gọi ngay

Zalo