Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

LI - XĂNG QUYỀN TÁC GIẢ, QUYỀN LIÊN QUAN ĐƯỢC QUY ĐỊNH NHƯ THẾ NÀO?

LI - XĂNG QUYỀN TÁC GIẢ, QUYỀN LIÊN QUAN ĐƯỢC QUY ĐỊNH NHƯ THẾ NÀO?

Hiện nay, các khái niệm về li – xăng được mọi người biết đến và quen thuộc như li – xăng nhãn hiệu,li – xăng sáng chế hay li – xăng sở hữu công nghiệp. Quyền tác giả, quyền liên quan cũng là một trong những đối tượng có thể chuyển giao quyền sử dụng nhưng lại ít được biết tới hơn và trong một phạm vi nhỏ, bởi chỉ liên quan tới các tác phẩm. Hãy để công ty Luật TNHH HTC Việt Nam giới thiệu cho bạn về li – xăng đói tượng này:

I. Cơ sở pháp lý.

- Luật Sở hữu trí tuệ 2005 (đã sửa đổi bổ sung năm 2009).

- Nghị định số 22/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 02 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật sở hữu trí tuệ năm 2009 về quyền tác giả, quyền liên quan.


II. Nội dung tư vấn.

Li – xăng quyền tác giả, quyền liên quan được hiểu như thế nào?

Quyền tác giả bao gồm quyền nhân thân và quyền tài sản, trong đó quyền nhân thân là quyền luôn dính liền với tác giả, không thể chuyển nhượng được. Do đó, nhắc đến li-xăng quyền tác giả chính là li-xăng quyền tài sản của tác giả đối với tác phẩm.

Điều 47 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 quy định về chuyển quyền sử dụng quyền tác giả, quyền liên quan như sau:

- Chuyển quyền sử dụng tác giả, quyền liên quan là việc chủ sở hữu quyền tác giả, chủ sở hữu quyền liên quan cho phép tổ chức, cá nhân khác sử dụng có thời hạn một, một số hoặc toàn bộ các quyền tài sản với tác phẩm.

- Đối tượng của li – xăng quyền tác giả không bao gồm quyền nhân thân đối với tác phẩm.

- Trong trường hợp là đồng chủ sở hữu của tác phẩm, cuộc biểu diễn, bản ghi âm, ghi hình, chương trình phát sóng thì li – xăng sẽ phải có sự thỏa thuận của tất cả đòng chủ sở hữu. Nhưng nếu đồng chủ sở hữu nhưng đối tượng đó có các phần riêng biệt và có thể tách ra sử dụng độc lập thì chủ sở hữu quyền liên quan có thể chuyển quyền sử dụng quyền tác giả, quyền liên quan đối với phần riêng biệt của mình cho tổ chức, cá nhân khác.

- Tổ chức, cá nhân được chuyển quyền sử dụng quyền tác giả, quyền liên quan có thể chuyển quyền sử dụng cho tổ chức, cá nhân khác nếu được sự đồng ý của chủ sở hữu quyền tác giả, chủ sở hữu quyền liên quan.

Đối với hợp đồng xuất bản, chủ sở hữu thường không có ý định từ bỏ quyền tác giả hoặc thậm chí là quyền kiểm soát việc công bố tác phẩm vì đó là đứa con tinh thần họ sáng tạo ra bằng cảm xúc của mình. Theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ về quyền tác giả thì quyền tài sản của tác giả không tách rời quyền nhân thân, do đó, việc chuyển nhượng quyền tác giả để xuất bản tác phẩm là không thể xảy ra. Khi tham gia vào hợp đồng xuất bản, chủ sở hữu quyền tác giả thường chỉ hạn chế việc thực hiện quyền đối với tác phẩm sẽ được công bố và hạn chế quyền ở phạm vi cần thiết để nhà sản xuất có thể sử dụng tác phẩm nhưng quyền sở hữu quyền tác giả không thay đổi mà vẫn thuộc về tác giả hoặc chủ sở hữu khác của quyền tác giả.

Hợp đồng li – xăng quyền tác giả, quyền liên quan thường bao gồm:

- Tên và địa chỉ đầy đủ của cả bên chuyển và bên được chuyển quyền;

- Căn cứ chuyển quyền (ví dụ như Giấy chứng nhận đăng ký tác phẩm...);

- Phạm vi chuyển giao quyền (có thể chuyển giao toàn bộ hoặc trong trường hợp tác phẩm, cuộc biểu diễn, bản ghi âm, ghi hình, chương trình phát sóng có các phần riêng biệt có thể tác ra sử dụng độc lập thì chủ sở hữu quyền tác giả, quyền liên quan có thể chuyển giao quyền đối với phần riêng biệt đó);

- Giá, phương thức thanh tóa;

- Quyền và nghĩa vụ của các bên;

- Trách nhiệm khi vi phạm hợp đồng.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi về tư vấn về những thắc mắc liên quan đến li – xăng quyền tác giả. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Quỳnh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn



Gọi ngay

Zalo