Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

KHI SỬ DỤNG TÁC PHẨM ĐÃ ĐƯỢC BẢO HỘ CẦN PHẢI LƯU Ý GÌ

KHI SỬ DỤNG TÁC PHẨM ĐÃ ĐƯỢC BẢO HỘ CẦN PHẢI LƯU Ý GÌ

Đối với một doanh nghiệp, việc sử dụng hoặc khai thác tác phẩm, bản ghi âm, chương trình phát sóng hoặc chương trình biểu diễn đã được bảo hộ quyền tác giả có thể là một bộ phận chính trong hoạt động kinh doanh của họ. Vì thế những đối tượng này cần phải lưu ý tới quy định của pháp luật khi sử dụng tác phẩm đã được bảo hộ bởi Luật Sở hữu trí tuệ. Dưới đây là một số tư vấn của Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam dành cho bạn:

I. Cơ sở pháp lý.

- Luật Sở hữu trí tuệ 2005 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2009).

- Nghị định số 22/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 02 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật sở hữu trí tuệ năm 2009 về quyền tác giả, quyền liên quan.

- Nghị định số 131/2013/NĐ-CP ngày 16 tháng 10 năm 2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan.


II. Nội dung tư vấn.

Khi sử dụng tác phẩm đã được đăng ký bảo hộ cần chú ý:

Thứ nhất, bạn có cần một hợp đồng li – xăng (hợp đồng chuyển giao quyền sử dụng) hay không?

Có thể diều quan trọng nhất mà một doanh nghiệp sử dụng hoăc xử lý tác phẩm được bảo hộ quyền tác giả hoặc quyền liên quan phải biết là liệu các hoạt động đó có cần hợp đồng li – xăng hay không. Nhìn chung, mọi hành vi sử dụng hoặc khai thác thương mại các quyền đều phải có hợp đồng li – xăng hoặc chuyển nhượng từ chủ sở hữu. Những hành vi này bao gồm từ việc sử dụng một bài hát nổi tiếng trong một chương trình quảng cáo trên truyền hình đến việc bán và phân phối các đĩa CD và DVD và việc sử dụng phần mềm trong các máy tính của công ty. Khi cần có hợp đồng li – xăng, bạn phải tìm hiểu liệu các quyền được quản lý bởi tổ chức quản lý tập thể hoặc do tác giả hoặc nhà sản xuất trực tiếp quản lý, và đàm phán hợp đồng li – xăng trước khi sử dụng hoặc khai thác tác phẩm. Xin lưu ý rằng những vụ kiện liên quan đến hành vi xâm phạm quyền tác giả có thẻ rất tốn kém và sẽ là thông minh khi suy nghĩ những vấn đề đó trước khi đưa bản thân bạn và công ty bạn vào những rắc rối. Bạn cũng có thê tìm kiếm ý kiến tư vấn về điều kiện của hợp đồng li – xăng trước khi ký kết.

Những sản phẩm như phần mềm đóng gói thường được li – xăng ngay khi mua. Các điều khoản và điều kiện của hợp đồng li – xăng thường có trong gói phần mềm và có thể được trả lại nếu bạn không đồng ý với những điều kiện và điều khoản có liên quan.

Thứ hai, có tổ chức nào quản lý quyền nào không?

Tổ chức quản lý quyền tập thể đơn giản hóa đáng kể quy trình nhận li – xăng các tác phẩm khác nhau. Ngoài việc trực tiếp giao dịch với các tác giả và chủ sở hữu riêng lẻ, tổ chức quản lý tập thể cung cấp cho người sử dụng dịch vụ tập trung theo tỷ lệ phí và các điều kiện sử dụng để có thể được thương lượng và có thể nhận được sự cho phép một cách dễ dàng, nhanh chóng. Trong những năm gần đây, việc thành lập các “trung tâm dịch vụ một cửa” nhằm kết hợp các trung tâm quản lý quyền khác nhau để cấp phép sử dụng một cách nhanh chóng và dễ dàng được coi là một sự phát triển hữu ích đối với các sản phẩm đa phương tiện – những sản phẩm cần có nhiều sự cho phép khác nhau. Việc hợp tác với các tổ chức quản lý tập thể bất cứ khi nào có thể giúp bạn tiết kiệm được nhiều sức lực và tiền bạc.

Thứ ba, bạn có thể sử dụng miễn phí các tác phẩm được công bố trên Internet không?

Có một sự hiểu nhầm phổ biến là các tác phẩm được công bố trên Internet thuộc về sở hữu cộng đồng và do đó, có thể được sử dụng rộng rãi bởi bất kỳ ai mà không cần chủ sở hữu cho phép. Bất kỳ tác phẩm được bảo hộ quyền tác giả và quyền liên quan nào, từ các bản nhạc đến các sản phẩm đa phương tiện, các bài báo và các tác phẩm nghe nhìn mà chưa hết thời hạn bảo hộ, thì vẫn được bảo hộ mà không cần quan tâm liệu chúng được xuất bản trên giấy hay các phương tiện khác, ví dụ như trên Internet. Nhìn chung, bạn nên xin phép chủ sở hữu quyền trong từng trường hợp trước khi sử dụng. Tương tự, sự cho phép sử dụng là cần thiết nếu doanh nghiệp của bạn tham gia vào việc xuất bản và tạo ra các tác phẩm, bản ghi âm, chương trình phát sóng, cuộc biểu diễn được bảo hộ quyền tác giả được cung cấp thông qua trang tin Internet của bạn.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi về tư vấn cho các doanh nghiệp về những lưu ý khi sử dụng tác phẩm đã được đăng ký bảo hộ. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Quỳnh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

Thẻ từ khóa:

Thẻ mô tả:



Gọi ngay

Zalo