Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

ĐỂ HÀNG HÓA SẢN PHẨM ĐƯỢC BÁN RA, LƯU HÀNH TRÊN THỊ TRƯỜNG THÌ CẦN ĐĂNG KÝ NHỮNG GÌ?

ĐỂ HÀNG HÓA SẢN PHẨM ĐƯỢC BÁN RA, LƯU HÀNH TRÊN THỊ TRƯỜNG THÌ CẦN ĐĂNG KÝ NHỮNG GÌ?

Để hàng hóa, sản phẩm được bán ra, lưu hành trên thị trường thì phải trải qua các thủ tục, trình tự. Do kiến thức pháp luật còn hạn chế nên nhiều người không biết làm thế nào để sản phẩm, hàng hóa của mình được lưu hành trên thị trường một cách hợp pháp và được pháp luật bảo vệ. Để giúp đỡ khách hàng giải quyết công việc nhanh chóng, chính xác. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam xin tư vấn về vấn đề này như sau:

1. Cơ sở pháp lý

- Luật sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi, bổ sung 2009.

- Thông tư 28/2012/TT-BKHCN quy định về công bố hợp chuẩn, công bố hợp quy và phương thức đánh giá sự phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật.


2. Nội dung tư vấn

2.1. Đăng ký nhãn hiệu hàng hóa

Doanh nghiệp có quyền đăng ký nhãn hiệu dùng cho hàng hoá do mình sản xuất hoặc dịch vụ do mình cung cấp. Đăng ký nhãn hiệu độc quyền là thủ tục nhằm xác lập quyền sở hữu trí tuệ với nhãn hiệu của mình trong phạm vi lãnh thổ đã đăng ký để tránh xâm phạm nhãn hiệu khác.

Trước khi nộp đơn đăng ký nhãn hiệu, doanh nghiệp cần phải thực hiện việc tra cứu nhãn hiệu một cách chính xác để xem nhãn hiệu mà doanh nghiệp dự định đăng ký có bị trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu của một người nào khác đã đăng ký tại Việt Nam cho cùng loại sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự hay chưa.

2.2. Đăng ký kinh doanh

Để đưa hàng hóa ra thị trường thì doanh nghiệp cần xem xét xem đã đăng ký kinh doanh ngành nghề bán buôn, bán lẻ sản phẩm hàng hóa chưa. Nếu chưa đăng ký, thì sẽ thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề đăng ký kinh doanh trên Sở kế hoạch đầu tư. Việc này là rất quan trọng và được ưu tiên thực hiện trước vì đây là điều kiện để việc kinh doanh sản phẩm sắp đưa ra thị trường trở nên hợp pháp.

2.3. Đăng ký tiêu chuẩn chất lượng

Tiêu chuẩn chất lượng là văn bản kỹ thuật quy định các đặc tính, yêu cầu kỹ thuật đối với sản phẩm, phương pháp thử các đặc tính, yêu cầu kỹ thuật của sản phẩm, các yêu cầu về bao gói, ghi nhãn, vận chuyển, bảo quản sản phẩm, các yêu cầu đối với hệ thống quản lý chất lượng và các vấn đề khác có liên quan đến chất lượng sản phẩm.

Việc đăng ký tiêu chuẩn chất lượng nhằm nâng cao uy tín và lòng tin của khách hàng đối với chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp và còn là một trong những điều kiện pháp lý cần và đủ để một sản phẩm của doanh nghiệp được lưu thông trên thị trường. Do vậy, cần xác định sản phẩm mà danh nghiệp định đưa ra thị trường đã có tiểu chuẩn, quy chuẩn hay chưa. Nếu có thì sẽ phải tiến hành công bố hợp chuẩn, hợp quy:

Công bố hợp quy: là việc tổ chức, cá nhân tự công bố sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, quá trình, môi trường phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng.

Công bố hợp chuẩn: là việc tổ chức, cá nhân tự công bố sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, quá trình, môi trường phù hợp với tiêu chuẩn tương ứng.

2.4. Đăng ký kiểu dáng công nghiệp, sáng chế

Để chứng minh quyền sở hữu độc quyền của doanh nghiệp đối với sáng chế thì doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục đăng ký và phạm vi bảo hộ theo đó sẽ được xác định trong văn bằng. Khi có tranh chấp xảy ra thì văn bằng bảo hộ độc quyền sáng chế sẽ là chứng cứ chứng minh quyền sở hữu độc quyền của doanh nghiệp.

2.5. Đăng ký mã số, mã vạch cho sản phẩm

Mã vạch là một dãy các vạch thẫm song song và các khoảng trống xen kẽ để thể hiện mã số sao cho máy quét có thể đọc được. Mã vạch in trực tiếp trên sản phẩm. Có thể dựa vào mã vạch để biết được đâu là sản phẩm chính hãng, ngoài ra còn xác định được quốc gia sản xuất ra sản phẩm đó, độ tin cậy của sản phẩm đó ra sao.

Mã số là một dãy các chữ số dùng để phân định vật phẩm, địa điểm, tổ chức.

Tùy vào từng sản phẩm và tính chất riêng mà có thể có thêm các bước khác để sản phẩm được đưa ra thị trường một cách hợp pháp. Ví dụ, một số sản phẩm theo quy định pháp luật cần phải đăng ký lưu hành khi đưa ra thị trường,…

Trên đây là bài viết của chúng tôi về hướng dẫn thủ tục để hàng hóa, sản phẩmđược bán ra, lưu hành trên thị trường. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Liệu)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Bài viết liên quan

Tư vấn chi tiết thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu

Đăng ký sáng chế



Gọi ngay

Zalo