Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​03 LỢI ÍCH CẦN BIẾT KHI MỜI LUẬT SƯ TƯ VẤN VỀ QUYỀN TÁC GIẢ TẠI VIỆT NAM

03 LỢI ÍCH CẦN BIẾT KHI MỜI LUẬT SƯ TƯ VẤN VỀ QUYỀN TÁC GIẢ TẠI VIỆT NAM

Quyền tác giả là một thuật ngữ khá quen thuộc trong đời sống hàng ngày. Tuy nhiên, dưới góc độ pháp lý, đây lại không phải là một khái niệm đơn giản. Chính vì không nắm rõ các quy định pháp luật, nhiều chủ thể quyền tác giả đã phải vướng vào tranh chấp không đáng có. Do đó, được tư vấn từ luật sư sẽ giúp các chủ thể hạn chế rủi ro từ các tranh chấp cũng như đảm bảo quyền lợi của mình. Bài viết dưới đây Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ chỉ ra 03 lợi ích cần biết khi tư vấn luật sư về quyền tác giả tại Việt Nam.

1. Được tư vấn các quy định pháp luật liên quan đến quyền tác giả

Các quy định của pháp luật về quyền tác giả tương đối rộng và phức tạp, bao gồm nhiều vấn đề về khái niệm, chủ thể, về đối tượng, nội dung quyền tác giả, thời hạn bảo hộ quyền tác giả,... Theo đó, khi sử dụng dịch vụ tư vấn pháp lý, luật sư sẽ cung cấp những giải thích cặn kẽ, chi tiết cho khách hàng về những vấn đề này.

Một số lưu ý trong quy định pháp luật về quyền tác giả như sau:

Về chủ thể quyền tác giả, chủ thể bao gồm tác giả và chủ sở hữu quyền tác giả. Như vậy, ngoài tác giả là người trực tiếp sáng tạo ra tác phẩm; còn có một chủ thể quyền tác giả nữa là chủ sở hữu quyền tác giả - tổ chức, cá nhân có quyền tài sản đối với tác phẩm đó thông qua hợp đồng tặng cho, hợp đồng chuyển nhượng, hợp đồng giao việc…

Về đối tượng của quyền tác giả, các loại hình tác phẩm được pháp luật bảo hộ quyền tác giả, bao gồm tác phẩm văn học, nghệ thuật và khoa học căn cứ theo Điều 14 Luật Sở hữu trí tuệ hiện hành. Theo đó, không chỉ tác phẩm sách báo, âm nhạc, điện ảnh thuộc lĩnh vực nghệ thuật mà chúng ta thường biết, các sản phẩm về bản vẽ thiết kế, kiến trúc, phần mềm... cũng có thể được bảo hộ dưới danh nghĩa quyền tác giả.

Về quyền tác giả, gồm có hai quyền nhân thân và quyền tài sản, trong đó chỉ có quyền tài sản và quyền công bố, cho phép người khác công bố tác phẩm là có thể chuyển nhượng hoặc chuyển giao quyền sử dụng cho chủ thể khác.

2. Được tư vấn, giải thích sự cần thiết của việc đăng ký bảo hộ quyền tác giả

Quyền tác giả theo quy định từ Luật Sở hữu trí tuệ được bảo hộ tự động kể từ khi tác phẩm được sáng tạo và biểu hiện thành một hình thức vật chất cụ thể, không cần công bố hay đăng ký. Từ suy nghĩ này, nhiều người có thể cho rằng mình đã “nghiễm nhiên” được pháp luật bảo vệ.

Tuy nhiên, thực tế lại không phải vậy. Theo đó, luật sư tư vấn sẽ giải thích chi tiết hơn nữa lý do vì sao nên đăng ký quyền tác giả. Lý do quan trọng nhất là vì quyền tác giả là một đối tượng rất dễ bị “đánh cắp”, và thông thường nếu xảy ra tranh chấp, pháp luật vẫn ưu tiên bảo vệ những chủ thể đã đăng ký bảo hộ tác quyền tại cơ quan có thẩm quyền. Nghĩa là về cơ bản những chủ thể này không phải chứng minh mình là chủ sở hữu quyền tác giả hoặc tác giả, trừ khi bên còn lại của tranh chấp đã đưa ra minh chứng chắc chắn về quyền tác giả của họ. Do đó, nhìn chung, việc đăng ký bảo hộ quyền tác giả sẽ giúp đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho chủ thể quyền, hạn chế rủi ro phát sinh tranh chấp với cá nhân, tổ chức khác cũng như ngăn chặn các hành vi xâm phạm.

3. Được tư vấn, hỗ trợ khi làm thủ tục đăng ký bảo hộ quyền tác giả tại cơ quan có thẩm quyền

Trên cơ sở những cung cấp, giải thích về sự cần thiết nên đăng ký quyền tác giả, luật sư tư vấn cũng có thể cung cấp dịch vụ hỗ trợ hoặc đại diện khách hàng thực hiện toàn bộ thủ tục đăng ký quyền tác giả tại Cục Bản quyền tác giả. Dịch vụ tư vấn, hỗ trợ từ luật sư sẽ giúp hướng dẫn khách hàng soạn thảo, chuẩn bị tài liệu cho hồ sơ đăng ký, đảm bảo hồ sơ đầy đủ, hợp lệ và khả năng được phê duyệt nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và các nguồn lực khác cho khách hàng.

Dịch vụ tư vấn về quyền tác giả tại Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam xin cung cấp tư vấn quyền tác giả như sau:

- Tư vấn về các quy định pháp luật liên quan đến quyền tác giả;

- Tư vấn trình tự, thủ tục đăng ký quyền tác giả;

- Tư vấn các vấn đề khác liên quan đến quyền tác giả.

Cam kết chất lượng dịch vụ

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Nguyễn Quỳnh Hương/168; Ngày viết: 28/9/2021)


Để được tư vấn xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

--------------------------------------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Tư vấn pháp luật về quyền tác giả

- Luật sư tư vấn bản quyền tác giả

- Tư vấn về quyền tác giả và quyền liên quan

- Thủ tục đăng ký quyền tác giả

- Các loại hình tác phẩm được bảo hộ quyền tác giả



Gọi ngay

Zalo