Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​CÔNG TY CỔ PHẦN CÓ THỂ CÓ NHIỀU NGƯỜI ĐẠI DIỆN THEO PHÁP LUẬT KHÔNG?

CÔNG TY CỔ PHẦN CÓ THỂ CÓ NHIỀU NGƯỜI ĐẠI DIỆN THEO PHÁP LUẬT KHÔNG?

Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là người quyết định các hoạt động, hướng phát triển, kinh doanh của công ty, đại diện công ty ký kết giấy tờ, hợp đồng, thực hiện giao dịch và phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm được rõ quy định của pháp luật về số lượng người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp mà cụ thể là công ty cổ phần. Công ty luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn, tư vấn cho bạn để giải quyết những khó khăn này trong bài viết dưới đây:

I. Cơ sở pháp lý.

Bộ luật Doanh nghiệp năm 2014.


II. Nội dung tư vấn.

1. Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là ai?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 13 Luật Doanh nghiệp năm 2014 thì người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp với tư cách nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

2. Trách nhiệm của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp

Điều 14 Luật Doanh nghiệp năm 2014 quy định người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp có trách nhiệm sau đây:

+ Thực hiện các quyền và nghĩa vụ được giao một cách trung thực, cẩn trọng, tốt nhất nhằm bảo đảm lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp;

+ Trung thành với lợi ích của doanh nghiệp; không sử dụng thông tin, bí quyết, cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp, không lạm dụng địa vị, chức vụ và sử dụng tài sản của doanh nghiệp để tư lợi hoặc phục vụ lợi ích của tổ chức, cá nhân khác;

+ Thông báo kịp thời, đầy đủ, chính xác cho doanh nghiệp về việc người đại diện đó và người có liên quan của họ làm chủ hoặc có cổ phần, phần vốn góp chi phối tại các doanh nghiệp khác.

3. Quy định về người đại diện theo pháp luật công ty cổ phần

Theo quy định tại khoản 2 Điều 13 Luật Doanh nghiệp năm 2014 thì công ty cổ phần có thể có một hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật. Đây là điểm mới của Luật doanh nghiệp năm 2014 so với Luật Doanh nghiệp năm 2005 thì loại hình công ty cổ phần có thể có nhiều người đại diện theo pháp luật để đáp ứng linh động nhu cầu kinh doanh của doanh nghiệp, còn luật doanh nghiệp cũ 2005 thì mỗi doanh nghiệp chỉ có duy nhất một người đại diện theo pháp luật.

Cũng theo quy định tại Điều 13 Luật Doanh nghiệp năm 2014: Điều lệ công ty quy định cụ thể số lượng, chức danh quản lý và quyền, nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải bảo đảm luôn có ít nhất một người đại diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam. Quy định này tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tận dụng mọi cơ hội kinh doanh thông qua các đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp, đồng thời, gỡ rối cho doanh nghiệp trong các trường hợp: Người đại diện duy nhất không thực hiện các yêu cầu của thành viên/cổ đông trong quá trình quản lý điều hành nội bộ cũng như giao dịch với bên ngoài công ty.

Khoản 2 Điều 134 Luật Doanh nghiệp năm 2014 quy định:

+ Trường hợp chỉ có một người đại diện theo pháp luật, thì Chủ tịch Hội đồng quản trị hoặc Giám đốc hoặc Tổng giám đốc là người đại diện theo pháp luật của công ty; trường hợp Điều lệ không có quy định khác thì Chủ tịch Hội đồng quản trị là người đại diện theo pháp luật của công ty.

+ Trường hợp có hơn một người đại diện theo pháp luật, thì Chủ tịch Hội đồng quản trị và Giám đốc hoặc Tổng giám đốc đương nhiên là người đại diện theo pháp luật của công ty.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi về người đại diện theo pháp luật của công ty cổ phần. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

( Hải Anh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Xem thêm các bài viết liên quan:

Quy định về người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp

Tư vấn thành lập công ty cổ phần

Thủ tục thành lập công ty cổ phần như thế nào?



Gọi ngay

Zalo