Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​QUY ĐỊNH VỀ NGƯỜI ĐẠI DIỆN THEO PHÁP LUẬT CỦA DOANH NGHIỆP

QUY ĐỊNH VỀ NGƯỜI ĐẠI DIỆN THEO PHÁP LUẬT CỦA DOANH NGHIỆP

Người đại diện theo pháp luật là cá nhân, đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp với tư cách là nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước trọng tài, Tòa án và các quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật. Cụ thể người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp được quy định cụ thể như sau:

1. Về số lượng người đại diện theo pháp luật

Doanh nghiệp phải đảm bảo luôn có ít nhất một người đại diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam. Trường hợp doanh nghiệp chỉ có một người đại diện theo pháp luật thì người đó phải cư trú ở Việt Nam và phải ủy quyền bằng văn bản cho người khác thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật khi xuất cảnh khỏi Việt Nam. Trường hợp này, người đại diện theo pháp luật vẫn phải chịu trách nhiệm về việc thực hiện quyền và nghĩa vụ đã ủy quyền.

2. Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp có trách nhiệm sau đây:

- Thực hiện các quyền và nghĩa vụ được giao một cách trung thực, cẩn trọng, tốt nhất nhằm bảo đảm lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp;

- Trung thành với lợi ích của doanh nghiệp; không sử dụng thông tin, bí quyết, cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp, không lạm dụng địa vị, chức vụ và tài sản của doanh nghiệp để tư lợi hoặc phục vụ lợi ích của tổ chức, cá nhân khác;

- Thông báo kịp thời, đầy đủ và chính xác cho doanh nghiệp về người đại diện đó hoặc người có liên quan của họ làm chủ hoặc có cổ phần, phần vốn góp chi phối tại các doanh nghiệp khác.

- Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp chịu trách nhiệm cá nhân đối với những thiệt hại cho doanh nghiệp do vi phạm nghĩa vụ trên.

3. Người đại diện theo pháp luật của từng loại hình doanh nghiệp:

a. Đối với công ty TNHH một thành viên do tổ chức làm chủ sở hữu

Theo điều 78 Luật doanh nghiệp năm 2014, trường hợp Điều lệ công ty không có quy định khác thì Chủ tịch HĐ thành viên hoặc Chủ tịch công ty là người đại diện theo pháp luật của công ty.

b. Đồi với công ty cổ phần

Khoản 2 Điều 134 Luật doanh nghiệp năm 2014:

- Trường hợp chỉ có một người đại diện theo pháp luật, thì Chủ tịch HĐQT hoặc Giám đốc hoặc Tổng giám đốc là người đại diên theo pháp luật của công ty, nếu Điều lệ không có quy định khác thì Chủ tịch HĐQT là người đại diện theo pháp luật của công ty;

­- Trường hợp có hơn một người đại diện theo pháp luật, thì Chủ tịch HĐQT và Giám đốc hoặc Tổng giám đốc đương nhiên là người đại diện theo pháp luật của công ty;

Như vậy, đối với công ty cổ phần, Chủ tịch HĐQT sẽ đương nhiên là người đại diện theo pháp luật của công ty nếu Điều lệ công ty không có quy định khác.

c. Đối với công ty hợp danh

Điểm đ, khoản 4 Điều 179 Luật doanh nghiệp năm 2014 quy định trách nhiệm đại diện cho công ty thuộc về Chủ tịch HĐ thành viên, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc;

d. Đối với doanh nghiệp tư nhân

Chủ doanh nghiệp tư nhân là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp. Do tính đơn giản của doanh nghiệp tư nhân, chỉ có một người là chủ sở hữu nên chủ sở hữu vừa điều hành, vừa là người đại diện theo pháp luật của công ty tư nhân.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về những quy định về người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Phạm Liền)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết có liên quan:

Tư vấn pháp luật doanh nghiệp;
Thủ tục thành lập công ty cổ phần như thế nào
Các bước thành lập công ty cổ phần
Tư vấn thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài tại Hà Nôi
Thủ tục thành lập doanh nghiệp tư nhân – nhanh gọn nhất
Thủ tục thành lập doanh nghiệp tư nhân – nhanh gọn nhất
Thành lập công ty TNHH một thành viên do cá nhân làm chủ dễ hay khó?



Gọi ngay

Zalo