Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Đánh người trong khi say rượu bị xử lý như thế nào?

Khi sử dụng rượu, bia, nhiều người rất dễ bị mất kiểm soát dẫn đến hành vi đánh nhau, gây thương tích cho người khác thậm chí là làm chết người. Vậy hành vi này sẽ bị xử lý như thế nào theo qui định của pháp luật hiện hành? Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn tư vấn và giải đáp thông qua bài viết dưới đây.

I. Cơ sở pháp lý

1. Bộ luật hình sự năm 2015;

2. Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình.

II. Nội dung tư vấn

Tính mạng, sức khỏe con người là những đối tượng hàng đầu được pháp luật nói chung, pháp luật hình sự nói riêng bảo vệ. Hành vi đánh người trong bất kỳ trường hợp nào cũng đã xâm phạm đến sức khỏe hoặc tính mạng của người khác và sẽ phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật. Căn cứ vào mức độ gây thương tích, hành vi đánh người trong tình trạng say rượu sẽ bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

1. Về xử lý hành chính

Theo quy định tại Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm quy định về trật tự công cộng, căn cứ vào tính chất và hậu quả của hành vi đánh người trong tình trạng say rượu thì người vi phạm có thể bị phạt tiền theo một trong các mức sau:

- Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi đánh nhau hoặc xúi giục người khác đánh nhau hoặc say rượu, bia gây mất trật tự công cộng (đây là trường hợp đánh nhau trong tình trạng say rượu nhưng không gây ra thương tích cho người bị đánh) (khoản 2 Điều 5);

- Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi xâm hại hoặc thuê người khác xâm hại đến sức khỏe của người khác (đây là trường hợp xử phạt khi hành vi đánh nhau trong tình trạng say rượu đã gây ra thương tích cho người bị đánh nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự) (điểm a khoản 3 Điều 5).

2. Về xử lý hình sự

Thứ nhất, Điều 13 BLHS quy định: “Người phạm tội trong tình trạng mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình do dùng rượu, bia hoặc chất kích thích mạnh khác, thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự.” Như vậy, hành vi đánh người trong tình trạng say rượu vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự nếu hành vi đó cấu thành tội phạm.

Thứ hai, căn cứ vào Điều 134 BLHS, hành vi đánh người trong tình trạng say rượu có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại tới sức khỏe của người khác. Cụ thể mức phạt được quy định tại Điều 134 như sau:

- Khung hình phạt cơ bản:

Phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm nếu cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ,… (khoản 1 Điều 134).

- Các khung hình phạt tăng nặng:

+ Phạt tù từ 02 năm đến 06 năm khi phạm tội thuộc một trong các trường hợp tại khoản 2 Điều 134 ví dụ như:

(i) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;

(ii) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 11% đến 30%;

(iii) Phạm tội 02 lần trở lên,…

+ Phạt tù từ 05 năm đến 10 năm khi phạm tội thuộc một trong các trường hợp tại khoản 3 Điều 134 ví dụ như:

(i) Gây thương tích (trừ trường hợp làm biến dạng vùng mặt) hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

(ii) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%,…

+ Phạt tù từ 07 năm đến 14 năm khi phạm tội thuộc một trong các trường hợp tại khoản 4 Điều 134 ví dụ như:

(i) Làm chết người;

(ii) Gây thương tích làm biến dạng vùng mặt của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên,…

+ Phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân khi phạm tội thuộc một trong các trường hợp tại khoản 4 Điều 134 gồm:

(i) Làm chết 02 người trở lên;

(ii) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều 134.

Như vậy, tùy vào tính chất, mức độ vi phạm, hành vi đánh người trong tình trạng say rượu có thể bị phạt tiền đến 3.000.000 đồng hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự với mức phạt tù đến 20 năm hoặc thậm chí là tù chung thân.

Trên đây là nội dung tư vấn của Công ty TNHH Luật HTC Việt Nam về trách nhiệm của cá nhân khi thực hiện hành vi đánh người trong tình trạng say rượu. Chúng tôi hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.


Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể thư sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!


(Người viết: Nguyễn Thị Lan Anh)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected].

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn



Xem thêm các bài viết liên quan:

Đánh ghen gây thương tích bị xử lý như thế nào?

Đánh ghen, từ nạn nhân trở thành tội phạm

Tham gia đua xe trái phép gây chết người bị truy cứu trách nhiệm hình sự như thế nào?

Tư vấn về trách nhiệm hình sự của người phạm tội trong tình trạng say do dùng rượu hoặc chất kích thíc mạnh khác theoquy định của pháp luật hiện hành

Chồng say rượu đánh đập vợ con có thể bị xử lý như thế nào?



Gọi ngay

Zalo