Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​THAM GIA ĐUA XE TRÁI PHÉP GÂY CHẾT NGƯỜI THÌ BỊ TRUY CỨU TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ NHƯ THẾ NÀO?

THAM GIA ĐUA XE TRÁI PHÉP GÂY CHẾT NGƯỜI THÌ BỊ TRUY CỨU TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ NHƯ THẾ NÀO?

Thời gian qua, trình trạng dàn hàng ngang, lạng lách, đánh võng, điều khiển xe chạy quá tốc độ, gây rối trật tự công cộng vẫn còn diễn biến phức tạp; tình trạng tụ tập đua xe và cổ vũ đua xe trái phép vẫn diễn ra thường xuyên, gây mất trật tự công cộng, vi phạm các quy định của nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và trật tự, an toàn giao thông đô thị, đe dọa gây thiệt hại cho tính mạng, sức khỏe nhân dân, tài sản của cá nhân, tổ chức và Nhà nước. Vậy hình phạt nào dành cho người tham gia đua xe trái phép hiện nay? Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn giải đáp những thắc mắc trên trong bài viết sau:

I. Cơ sở pháp lý

- Luật giao thông đường bộ 2008

- Bộ Luật hình sự năm 2015.


II. Nội dung tư vấn

1. Thế nào là hành vi đua xe trái phép?

Hành vi đua xe trái phép là hành vi của hai hay nhiều người điều khiển xe ô tô, xe máy hoặc các loại xe khác có gắn động cơ chạy trên đường bộ do người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự và đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự thực hiện một cách có lỗi gây thiệt hại cho tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác.

Hành vi đua xe trái phép là hành vi nghiêm cấm được quy định trong Luật giao thông đường bộ 2008. Điều 8. Các hành vi bị nghiêm cấm: “Đua xe, cổ vũ đua xe, tổ chức đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng.”

2. Những hành vi đua xe trái phép

- Người đua xe trái phép có thể thực hiện một trong các hành vi như: chuẩn bị phương tiện (xe đua) và những điều kiện cần thiết cho cuộc đua, đến nơi tập trung đua, điều khiển xe tham gia cuộc đua.

- Tội phạm hoàn thành từ khi người phạm tội bắt đầu điều khiển xe tham gia cuộc đua. Nếu người phạm tội đã chuẩn bị phương tiện và những điều kiện cần thiết đang trên đường đến điểm tập trung đua xe bị phát hiện và bị bắt giữ thì chưa cấu thành tội đua xe trái phép mà tùy trường hợp người phạm tội sẽ bị xử phạt hành chính hoặc trên đường đến nơi tập trung người phạm tội cũng lạng lách (đánh võng) trên đường thì có thể bị xử lý vì hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Tuy nhiên, nếu trên đường đến nơi tập trung đua, những người tham gia cuộc đua lại thực hiện một cuộc đua “mi ni” thì hành vi của những người bị coi là hành vi đua xe trái phép, nếu thỏa mãn các dấu hiệu khác thì họ vẫn bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội đua xe trái phép.

3. Hình phạt áp dụng với tội đua xe trái phép gây chết người theo quy định của pháp luật.

Căn cứ Điều 266. Tội đua xe trái phép tại Bộ luật hình sự quy định về tội đua xe trái phép gây chết người có thể chịu trách nhiệm hình sư như sau:

- Làm chết 01 người thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 150.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

- Làm chết 02 người thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm.

- Làm chết 03 người trở lên thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.

Ngoài việc bị áp dụng một trong các hình phạt chính như nêu trên, tùy từng trường hợp cụ thể người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi về tư vấn về trách nhiệm hình sự với hành vi tham gia đua xe trái phép gây chết người. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Quách Phương)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn



Gọi ngay

Zalo