Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​TƯ VẤN TRƯỜNG HỢP ĐƠN PHƯƠNG CHẤM DỨT HỢP ĐỒNG THUÊ NHÀ

TƯ VẤN TRƯỜNG HỢP ĐƠN PHƯƠNG CHẤM DỨT HỢP ĐỒNG THUÊ NHÀ

Tôi có cho 1 nhóm sinh viên thuê 1 căn nhà để ở . Tuy nhiên, mới qua 6 tháng, căn nhà đã bị hư hại nhiều thiết bị do chính tôi lắp đặt ( đèn, cánh cửa ) và đặc biệt gây tiếng ồn sang hàng xóm ở bên cạnh. Không những thế, nhóm sinh viên còn tự ý xây 1 bờ tường ngăn căn nhà ra làm 2 mà không được sự cho phép của tôi. Vì vậy tôi muốn hỏi Luật sư Tôi có được chấm dứt hợp đồng với nhóm sinh viên không? Tôi xin cảm ơn.

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho công ty luật TNHH HTC Việt Nam. Đối với câu hỏi của bạn chúng tôi sẽ tư vấn cụ thể qua bài viết sau đây:

I.Cơ sở pháp lý

- Bộ luật dân sự 2015;

- Luật nhà ở 2014

II.Nội dung tư vấn

Theo điều 428, Bộ luật dân sự 2015 quy định về đơn phương chấm dứt hợp đồng như sau:

1. Một bên có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng và không phải bồi thường thiệt hại khi bên kia vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ trong hợp đồng hoặc các bên có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

2. Bên đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng phải thông báo ngay cho bên kia biết về việc chấm dứt hợp đồng, nếu không thông báo mà gây thiệt hại thì phải bồi thường.....”

Theo quy định trên, bên bạn sẽ được đơn phương chấm dứt hợp đồng và không phải bồi thường thiệt hại khi nhóm sinh viên vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ trong hợp đồng. Mới 6 tháng mà các thiết bị trong căn nhà của bạn đã bị hư hỏng chứng tỏ nhóm sinh viên đã vi phạm nghĩa vụ bảo quản tài sản cho thuê.


Mặt khác tại điều 132 luật nhà ở 2014 quy định về trườnghợp đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà ở như sau:

Điều 132. Đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà ở

1. Trong thời hạn thuê nhà ở theo thỏa thuận trong hợp đồng, bên cho thuê không được đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà và thu hồi nhà ở đang cho thuê, trừ các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

2. Bên cho thuê nhà ở có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà và thu hồi nhà ở đang cho thuê khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Bên cho thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước, nhà ở xã hội cho thuê không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng, không đúng điều kiện theo quy định của Luật này;

b) Bên thuê không trả tiền thuê nhà ở theo thỏa thuận từ 03 tháng trở lên mà không có lý do chính đáng;

c) Bên thuê sử dụng nhà ở không đúng mục đích như đã thỏa thuận trong hợp đồng;

d) Bên thuê tự ý đục phá, cơi nới, cải tạo, phá dỡ nhà ở đang thuê;

đ) Bên thuê chuyển đổi, cho mượn, cho thuê lại nhà ở đang thuê mà không có sự đồng ý của bên cho thuê;

e) Bên thuê làm mất trật tự, vệ sinh môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của những người xung quanh đã được bên cho thuê nhà ở hoặc tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc lập biên bản đến lần thứ ba mà vẫn không khắc phục;

g) Thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 129 của Luật này.

Như vậy,trường hợp của bạn là cho nhóm sinh viên thuê nhà để ở , tuy nhiên nhóm sinh viên này lại tự ý xây bức tường ngăn cách nhà thuê của bạn mà không được sự đồng ý của bạn nên thuộc trường hợp quy định tại điểm d,khoản 2, điều 132 luật nhà ở. Ngoài ra, trong quá trình sinh hoạt nhóm sinh viên gây mất trật tự, ồn ào ảnh hưởng đến hàng xóm xung quanh nên thuộc trường hợp quy định tại điểm e, khoản 2, điều 132 luật nhà ở.

Từ đó, có thể thấy bạn hoàn toàn có đủ căn cứ để đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà với nhóm sinh viên mà không phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên khi đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà thì bên bạn phải thông báo cho nhóm sinh viên trước 1 tháng về việc chấm dứt hợp đồng.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về có được đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà hay không? Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hận hạnh đồng hành cùng quý khách hàng trong việc giải quyết các vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

( Hoàng Hằng)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết liên quan:

-Lưu ý khi ký hợp đồng thuê nhà



Gọi ngay

Zalo