Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Những điều cần lưu ý về hợp đồng đại diện cho thương nhân

Trong thời đại kinh tế phát triển như hiện nay, doanh nghiệp sẽ thường xuyên thực hiện kí kết các hợp đồng làm ăn với đối tác. Tuy nhiên, việc kí kết các hợp đồng làm ăn đôi khi sẽ diễn ra nhiều khó khăn vì các trở ngại khách quan như thời gian, vị trí,... Do đó, nhiều chủ doanh nghiệp tìm đến đại diện cho thương nhân để thay họ thực hiện kí kết các hợp đồng. Để giúp các chủ doanh nghiệp có thể thuận lợi trong việc tìm kiếm đại diện cho thương nhân thì bài viết dưới đây của Công ty TNHH HTC Việt Nam sẽ đưa ra những điều cần lưu ý về hợp đồng đại diện cho thương nhân.

1. Đại diện cho thương nhân là gì

Theo quy định của pháp luật thương mại tại Điều 141 Luật thương mại 2005 thì đại diện cho thương nhân là việc mà một thương nhân nhận ủy nhiệm (gọi là bên đại diện) của thương nhân khác (gọi là bên giao đại diện) để thực hiện các hoạt động thương mại theo chỉ dẫn của thương nhân đó.

Bên đại diện có thể hoạt động với danh nghĩa của bên giao đại diện.

Bên đại diện sẽ được hưởng thù lao từ bên giao đại diện theo quy định pháp luật và nội dung trong hợp đồng.

2. Hợp đồng đại diện cho thương nhân

Chủ thể của hợp đồng đại diện cho thương nhân

Theo khái niệm của đại diện cho thương nhân thì xác định được chủ thể của hợp đồng phải là các thương nhân theo quy định pháp luật Việt Nam.

+ Lưu ý: Các đơn vị phụ thuộc của thương nhân như chi nhánh, văn phòng đại diện hay cửa hàng, trung tâm, phòng ban của một doanh nghiệp không thể giao kết hợp đồng đại diện cho thương nhân.

Bên đại diện phải là một thương nhân độc lập, hoạt động kinh doanh, thương mại độc lập với bên giao đại diện. Như vậy, việc làm đại diện được xem như là một lĩnh vực kinh doanh của thương nhân làm đại diện và thương nhân đó sẽ được hưởng thù lao từ việc làm đại diện.

Thương nhân làm đại diện có thể ký nhiều hợp đồng đại diện với nhiều thương nhân khác nhau miễn rằng phạm vi đại diện không mâu thuẫn không có sự mâu thuẫn giữa các bên.

Hình thức hợp đồng đại diện cho thương nhân

Hiện nay, pháp luật thương mại có quy định cụ thể về về hình thức của hợp đồng đại diện cho thương nhân. Theo đó, hợp đồng đại diện cho thương nhân phải được lập thành văn bản hoặc các hình thức khác có giá trị tương đương như: điện báo, telex, fax,…

Việc kí kết các hợp đồng làm ăn đôi khi sẽ diễn ra nhiều khó khăn vì các trở ngại khách quan như thời gian, vị trí,... Do đó, nhiều chủ doanh nghiệp tìm đến đại diện cho thương nhân để thay họ thực hiện kí kết các hợp đồng. Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ cho quý khách biết những điều cần lưu ý khi kí kết hợp đồng đại diện cho thương nhân.


Nội dung của hợp đồng đại diện cho thương nhân

Thứ nhất, Phạm vi đại diện cho thương nhân. Như đã đề cập ở trên thì bên đại diện sẽ thực hiện hoạt động theo chỉ dẫn của bên giao đại diện. Như vậy, các bên hoàn toàn có thể thỏa thuận về việc bên đại diện sẽ được thực hiện một phần hoặc toàn bộ hoạt động thương mại thuộc phạm vi hoạt động của bên giao đại diện.

Thứ hai, Thời hạn đại diện cho thương nhân. Theo quy định của pháp luật thương mại Việt Nam thì các chủ thể trong hợp đồng đại diện cho thương nhân có thể tự do thỏa thuận thời hạn đại diện. Trong trường hợp các bên không có thoả thuận cụ thể về thời hạn, thì thời hạn có hiệu lực sẽ được xác định từ sau khi hợp đồng có hiệu lực cho tới khi chấm dứt đại diện. Và theo đó thời hạn đại diện chấm dứt khi bên giao đại diện thông báo cho bên đại diện về việc chấm dứt hợp đồng đại diện hoặc bên đại diện thông báo cho bên giao đại diện về việc chấm dứt hợp đồng.

+ Lưu ý: Nếu không có thoả thuận khác mà bên giao đại diện đơn phương thông báo chấm dứt hợp đồng đại diện thì bên đại diện có quyền yêu cầu bên giao đại diện trả một khoản thù lao do việc bên giao đại diện giao kết các hợp đồng với khách hàng mà bên đại diện đã giao dịch và những khoản thù lao khác mà đáng lẽ mình được hưởng.

Nếu không có thỏa thuận khác mà bên đại diện đơn phương thông báo chấm dứt hợp đồng đại diện thì bên đại diện bị mất quyền hưởng thù lao đối với các giao dịch mà đáng lẽ mình được hưởng nếu các bên không có thoả thuận khác.

Thứ ba, Thù lao đại diện. Bên đại diện sẽ có quyền được hưởng thù lao đối với hợp đồng được giao kết trong phạm vi đại diện. Quyền được hưởng thù lao phát sinh theo tại thời điểm do các bên thoả thuận trong hợp đồng đại diện.

+ Lưu ý: Nếu không có các thỏa thuận về thù lao đại diện thì xác định thù lao đại diện theo giá của loại dịch vụ đại diện cho thương nhân trong các điều kiện tương tự về phương thức cung ứng, thời điểm cung ứng, thị trường địa lý, phương thức thanh toán và các điều kiện khác có ảnh hưởng đến giá dịch vụ.

Thứ tư, Nghĩa vụ của các bên trong hợp đồng đại diện cho thương nhân. Pháp luật thương mại Việt Nam quy định nghĩa vụ của các bên trong hợp đồng có thể tự do thỏa thuận miễn không vi phạm điều cấm của luật và trái với đạo đức xã hội.

+ Lưu ý: Nếu không có thỏa thuận về nghĩa vụ của các bên thì nghĩa vụ của các bên sẽ được thực hiện theo quy định của Luật Thương mại 2005 tại Điều 145 và Điều 146.

Thứ năm, Các nội dung khác của hợp đồng đại diện cho thương nhân. Ngoài các nội dung đã đề cập ở trên thì các bên trong hợp đồng có thể thỏa thuận về thanh toán chi phí phát sinh, quyền cầm giữ, chế tài do vi phạm hợp đồng, phương thức giải quyết tranh chấp nếu có tranh chấp xảy ra,…

Như vậy, có thể thấy hợp đồng đại diện cho thương nhân có những nội dung mà các bên chủ thể có thể tự thỏa thuận với nhau nhưng cũng có nội dung mà các chủ thể cần phải tuân theo đúng quy định pháp luật Việt Nam. Do đó, để có thể đảm bảo về mặt pháp lý cũng như quyền và nghĩa vụ của các bên chủ thể khi tham gia vào hợp đồng đại diện cho thương nhân thì các bên nên nhờ luật sư tư vấn. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về hợp đồng đại diện cho thương nhân thì xin hãy liên hệ với Công ty TNHH HTC Việt Nam để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể thư sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Chu Phú Thành/251; Ngày viết: 08/01/2024)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Điện thoại: 0989.386.729;

Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

Xem thêm các bài viết liên quan

- Tại sao nên mời luật sư tư vấn soạn hợp đồng?

- top 3 phương thức giải quyết tranh chấp hợp đồng mới nhất

- hình thức của hợp đồng theo quy định mới nhất?

- tư vấn về điều kiện hủy bỏ hợp đồng

- tư vấn đàm phán soạn thảo hợp đồng



Gọi ngay

Zalo