Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Những điều cần lưu ý khi soạn thảo hợp đồng nhượng quyền thương mại

Hợp đồng nhượng quyền thương mại là một hình thức hợp đồng kinh tế mà trong đó, chủ sở hữu của một thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ (gọi là bên nhượng quyền) cho phép người khác (gọi là bên được nhương quyền) sử dụng quyền sở hữu trí tuệ của mình để tiến hành sản xuất, kinh doanh và bán hàng. Vậy thì đâu là những điều cần phải lưu ý khi soạn thảo đối với hợp đồng nhượng quyền thương mại? Hãy cùng công ty Luật TNHH HTC Việt Nam tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Những điều cần lưu ý đối với hợp đồng nhượng quyền thương mại

1. Về hình thức hợp đồng nhượng quyền thương mại

Theo quy định hợp đồng nhượng quyền thương mại phải được lập thành văn bản hoặc bằng hình thức khác có giá trị pháp lý tương đương. Tuy nhiên, nhượng quyền thương mại có những đặc thù riêng, đòi hỏi cần phải ghi nhận chặt chẽ, đầy đủ, rõ ràng các nội dung trong hợp đồng để hạn chế các rủi ro pháp lý có thể xảy ra. Vì vậy, các bên nên chọn lựa hình thức hợp đồng bằng văn bản để giao kết.

2. Về ngôn ngữ của hợp đồng nhượng quyền thương mại

Ngôn ngữ của hợp đồng phải được lập bằng tiếng Việt. Tuy nhiên, trường hợp từ Việt Nam ra nước ngoài, ngôn ngữ của hợp đồng nhượng quyền thương mại do các bên thỏa thuận. Do đó, khi soạn thảo hợp đồng phải quy định rõ ngôn ngữ giải thích hợp đồng, làm cơ sở giải quyết tranh chấp nhượng quyền thương mại sau này.

3. Về nội dung của hợp đồng

Phải có đầy đủ các nội dung chủ yếu sau đây: nội dung của quyền thương mại; quyền và nghĩa vụ của các bên; giá cả; phí nhượng quyền định kỳ và phương thức thanh toán; thời hạn hiệu lực của hợp đồng; gia hạn, chấm dứt hợp đồng và giải quyết tranh chấp. Ngoài ra, cần lưu ý đối với nội dung thỏa thuận về chuyển giao quyền sử dụng đối tượng sở hữu công nghiệp (chịu sự điều chỉnh của pháp luật sở hữu trí tuệ) rất đa dạng và tương đối phức tạp, do đó các bên nên lập thành một phụ lục riêng trong hợp đồng nhượng quyền thương mại để quy định đầy đủ các nội dung liên quan.

4. Về thời hạn của hợp đồng

Có thể đương nhiên chấm dứt trước thời hạn trong các trường hợp pháp luật quy dịnh, mà không phụ thuộc vào nội dung thỏa thuận của các bên. Vì vậy, cần tìm hiểu kỹ các quy định của pháp luật để tránh trường hợp các bên chấm dứt hợp đồng không đúng và có thể phải chịu trách nhiệm về việc bồi thường thiệt hại phát sinh

5. Về thời điểm có hiệu lực của hợp đồng

Hiệu lực của hợp đồng nhượng quyền thương mại tùy thuộc vào thỏa thuận các bên, trong trường hợp các bên không có thỏa thuận thì thời điểm có hiệu lực là thời điểm giao kết hợp đồng. Tuy nhiên, các bên cần lưu ý: nếu trong hợp đồng có phần nội dung về chuyển giao quyền sử dụng đối tượng sở hữu trí tuệ thì phần này có hiệu lực theo quy định pháp luật về sở hữu trí tuệ.

6. Về nhượng quyền lại cho bên thứ ba

Trường hợp bên nhận nhượng quyền muốn có quyền chuyển nhượng lại cho bên thứ ba (bên nhận lại quyền) thì trong hợp đồng phải quy định rõ nội dung này. Đồng thời, cần lưu ý đối với hợp đồng nhượng quyền thương mại thứ cấp phải đảm bảo các nội dung không được trái với nội dung của hợp đồng nhượng quyền thương mại sơ cấp. Quan trọng nhất là các nội dung về phạm vi “quyền thương mại” của hợp đồng nhượng quyền thương mại thứ cấp không được lớn hơn hợp đồng nhượng quyền thương mại sơ cấp và thời hạn của hợp đồng nhượng quyền thương mại thứ cấp phải bằng hoặc ngắn hơn thời hạn của hợp đồng nhượn quyền thương mại sơ cấp.

Ngoài những điểm cần lưu ý nêu trên, để đảm bảo hợp đồng nhượng quyền thương mại có hiệu lực, các bên tham gia giao dịch còn phải đảm bảo các điều kiện có hiệu lực của giao dịch dân sự như: các bên ký kết có đầy đủ năng lực hành vi dân sự và thẩm quyền ký kết; hợp đồng được giao kết một cách tự nguyện; mục đích và nội dung của hợp đồng không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động theo phương châm tận tâm- hiệu quả- uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận; tuân thủ đúng quy định của pháp luật; đúng với quy tắc đạo đức nghề luật.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên đầu; nỗ lực hết mình để mang đến cho khách chất lượng dịch vụ tốt nhất

- Bảo mật thông tin khách hàng cung cấp; các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của khách hàng

Trân trọng!

(Người viết: Nguyễn Xuân Trường/235; Ngày viết: 19/6/2023)

Để được tư vấn chi tiết xin liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://htcvn.vn ; https://luatsuchoban.vn

Bài viết liên quan:

- Luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp hợp đồng thương mại điện tử

- Tại sao cần mời luật sư tư vấn về hợp đồng sát nhập doanh nghiệp?

- 3 lưu ý cần nắm vững về hình thức của hợp đồng

- 4 điều doanh nghiệp cần lưu ý khi ký kết hợp đồng thương mại



Gọi ngay

Zalo