Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

CẦN LƯU Ý GÌ KHI LÀM HỢP ĐỒNG TẶNG CHO TÀI SẢN CÓ ĐIỀU KIỆN

CẦN LƯU Ý GÌ KHI LÀM HỢP ĐỒNG TẶNG CHO TÀI SẢN CÓ ĐIỀU KIỆN?

Tặng cho được đánh giá là giao dịch đặc thù nhất so với các giao dịch mua bán, trao đổi, vay tài sản…Các giao dịch này là được nhìn nhận thống nhất là hợp đồng – kết quả của sự thỏa thuận giữa các bên. Đặc biệt, sự thỏa thuận trong tặng cho có điều kiện có điểm khác biệt so với sự thỏa thuận để hình thành nên các loại hợp đồng khác. Vậy hợp đồng tặng cho tài sản có điều kiện soạn thảo như thế nào? Có điều gì cần chú ý? Bài viết dưới đây Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đưa ra những điều cần lưu ý khi làm hợp đồng tặng cho tài sản có điều kiện.

1. Hợp đồng tặng cho tài sản có điều kiện là gì?

Hợp đồng tặng cho tài sản có điều kiện là một loại hợp đồng tặng cho tài sản, theo đó bên tặng cho có thể yêu cầu bên được tặng cho thực hiện một hoặc nhiều nghĩa vụ trước hoặc sau khi tặng cho. Điều kiện tặng cho không được vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội và không được làm thay đổi tính chất không có đền bù của hợp đồng tặng cho tài sản.

2. Lưu ý khi làm hợp đồng tặng cho tài sản có điều kiện

Thứ nhất, bên tặng cho tài sản và bên được tặng cho tài sản phải là người có năng lực pháp luật dân sự và có năng lực hành vi dân sự.

- Năng lực pháp luật dân sự của cá nhân là khả năng của cá nhân có quyền dân sự và nghĩa vụ dân sự.

- Năng lực hành vi dân sự của cá nhân là khả ngăn của cá nhân bằng hành vi của xác lập, thực hiện quyền nghĩa vụ dân sự.

- Năng lực pháp luật dân sự của pháp nhân là khả năng của pháp nhân có các quyền, nghĩa vụ dân sự.

Thứ hai, điều khoản quy định về điều kiện tặng cho phải phù hợp với quy định pháp luật. Trên thực tế, có nhiều trường hợp hiểu sai bản chất của điều kiện được tặng cho nên dẫn đến trong điều khoản quy định về điều kiện tặng cho trái quy định pháp luật. Ví dụ như trường hợp cha mẹ tặng cho con quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất nhưng với điều kiện con không được chuyển nhượng, thế chấp cho người khác. Điều kiện này không nên đưa vào hợp đồng tặng cho vì nó không đúng với quy định hay cụ thể hơn là hạn chế quyền của chủ sở hữu (quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt).

Thứ ba, cần ghi rõ trong hợp đồng tặng cho về điều kiện mà người tặng cho yêu cầu người được tặng cho phải thực hiện một hoặc nhiều nghĩa vụ. Việc xác định rõ điều kiện tránh được rủi ro và tranh chấp không đáng có sau này. Có hai trường hợp:

- Điều kiện phát sinh trước khi tặng cho. Theo đó, bên được tặng cho phải thực hiện nghĩa vụ trước thì hợp đồng tặng cho mới có hiệu lực.

- Hợp đồng tặng cho đã có hiệu lực. Bên được tặng cho thực hiện nghĩa vụ sau khi được tặng cho.

Thứ tư, bên tặng cho tài sản và bên được tặng cho tài sản hoàn toàn tự nguyện, không bị ép buộc hoặc lừa dối.

Thứ năm, nếu tặng cho bất động sản thì hợp đồng phải được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực. Việc công chứng thực hiện tại phòng công chứng nhà nước hoặc văn phòng công chứng tư có trụ sở trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có bất động sản.

Thứ sáu, bên tặng cho phải bảo đảm tài sản tặng cho thuộc sở hữu của mình. Vì nếu tặng cho tài sản không thuộc sở hữu của mình thì bên được tặng cho phải trả lại tài sản cho chủ sở hữu.

3. Lợi ích khi mời luật sư

Thứ nhất, bạn được hỗ trợ tư vấn, giải đáp các thắc mắc liên quan đến hợp đồng tặng cho tài sản, tư vấn bạn cần chuẩn bị những giấy tờ gì. Việc bạn tự tìm hiểu thông tin trên mạng có thể chưa chính xác dẫn đến sai sót, hiệu quả công việc không cao.

Thứ hai, luật sư tư vấn các điều khoản phù hợp và giúp bạn soạn thảo hợp đồng. Luật sư là người am hiểu pháp luật, có kinh nghiệm trong việc này nên bạn yên tâm về việc hoàn chỉnh hợp đồng, bạn sẽ tránh được việc hợp đồng bị vô hiệu.

Thứ ba, đối với những hợp đồng cần công chứng, chứng thực, luật sư đại diện khách hàng nộp hồ sơ công chứng, chứng thực tại các cơ quan công chứng chứng thực, theo dõi kết quả và trả kết quả cho bạn.

Thứ tư, luật sư sẽ đại diện khách hàng tham gia xử lý khi có tranh chấp, giải quyết ổn thỏa, bảo vệ quyền lợi của khách hàng.

Dịch vụ tư vấn về hợp đồng tặng cho tài sản tại công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam cung cấp dịch vụ tư vấn về hợp đồng tặng cho tài sản:

- Chuẩn bị dự thảo hợp đồng.

- Tư vấn các điều khoản trong hợp đồng để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bên.

- Soạn thảo hạng mục các hợp đồng mẫu và các văn bản đính kèm.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả - uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Lê Thị Ngân Hà/171; Ngày viết: 09/10/2021)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

-------------------------------------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Hợp đồng tặng cho tài sản

- Các yêu cầu pháp lý cần đặt ra về điều kiện trong hợp đồng tặng cho tài sản

- Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất

- Tư vấn tổng hợp pháp luật về hợp đồng

- Lưu ý trong quá trình đàm phán, soạn thảo hợp đồng



Gọi ngay

Zalo