Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​CÁC ĐẠI LÝ CẦN LƯU Ý GÌ KHI KÝ KẾT HỢP ĐỒNG ĐẠI LÝ MUA BÁN HÀNG HÓA?

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

CÁC ĐẠI LÝ CẦN LƯU Ý GÌ KHI KÝ KẾT HỢP ĐỒNG ĐẠI LÝ MUA BÁN HÀNG HÓA?

Đại lý là hình thức kinh doanh phổ biến trên thị trường. Thông qua đại lý mua bán hàng hóa, các thương nhân tiết kiệm được chi phí và hạn chế được rủi ro trong quá trình thâm nhập một thị trường mới. Hoạt động đại lý mua bán hàng hóa được tiến hành trên cơ sở hợp đồng ký kết giữa bên giao đại lý và bên đại lý. Các bên tham gia quan hệ thỏa thuận những nội dung cụ thể và ghi nhận trong hợp đồng. Để hoạt động hiệu quả, người mở đại lý cần hiểu biết cơ bản về hợp đồng của loại hình này. Bài viết dưới đây Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ nêu ra những điểm cần lưu ý khi ký kết hợp đồng đại lý mua bán.

1. Hợp đồng đại lý mua bán hàng hóa là gì?

Đại lý thương mại là hoạt động thương mại, theo đó bên giao đại lý và bên đại lý thoả thuận việc bên đại lý nhân danh chính mình mua, bán hàng hoá cho bên giao đại lý hoặc cung ứng dịch vụ của bên giao đại lý cho khách hàng để hưởng thù lao.

Hợp đồng đại lý mua bán hàng hóa là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó, một bên (bên đại lý) nhân danh chính mình để thực hiện việc mua, bán hàng hóa cho bên kia (bên giao đại lý) để hưởng thù lao.

2. Đặc điểm hợp đồng đại lý mua bán hàng hóa

Thứ nhất, hợp đồng đại lý là một dạng của hợp đồng dịch vụ. Cụ thể bên đại lý bán hàng hoặc mua hàng cho bên giao đại lý để hưởng thù lao. Bên đại lý nhận được lợi ích là thù lao dịch vụ mà bên giao đại lý phải thanh toán cho bên đại lý do sử dụng dịch vụ mua bán hàng hóa của bên đại lý. Ngoài ra, hợp đồng đại lý mua bán hàng hóa không phải là hợp đồng phân phối hàng hóa.

Thứ hai, chủ thể của hợp đồng đại lý mua bán hàng hóa phải là thương nhân. Trong quan hệ đại lý mua bán hàng hóa, bên đại lý và bên giao đại lý đều phải là thương nhân. Bên giao đại lý là thương nhân chuyên kinh doanh hoạt động mua, bán hàng hóa, giao hàng hóa cho đại lý bán hoặc giao tiền mua hàng cho đại lý mua. Bên đại lý có ngành nghề kinh doanh phù hợp với loại hàng hóa nhận đại lý. Ngoài ra, các bên phải có năng lực pháp luật dân sự và năng lực hành vi dân sự.

Thứ ba, bên đại lý phải dùng chính danh nghĩa của mình để thực hiện việc mua bán hàng hóa cho bên giao đại lý. Bên giao đại lý phải có đăng ký kinh doanh mặt hàng phù hợp với hàng hóa ghi trong hợp đồng.

Thứ tư, bên đại lý không phải là chủ sở hữu đối với hàng hóa mà chỉ là người được bên giao đại lý ủy thác việc định đoạt hàng hóa. Bên giao đại lý không chuyển quyền sở hữu hàng hóa (trong trường hợp đại lý bán) hoặc tiền (trong trường hợp đại lý mua).

Thứ năm, hợp đồng đại lý mua bán hàng hóa có sự chuyển quyền sở hữu hàng hóa từ người bán sang cho người mua. Kể từ thời điểm chuyển quyền sở hữu hàng hóa thì rủi ro xảy ra đối với hàng hóa cũng được chuyển giao, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Thứ sáu, bên đại lý phải thực hiện các hành vi pháp lý, vừa phải thực hiện các hành vi thực tế như nhận hàng hóa từ bên giao đại lý để giao lại cho người mua, nhận hàng từ khách hàng để giao cho bên đại lý trong trường hợp đại lý mua hàng.

3. Phân loại hợp đồng đại lý mua bán hàng hóa

- Hợp đồng đại lý hoa hồng: Trong hợp đồng ghi rõ bên đại lý sẽ thực hiện việc mua, bán hàng theo giá mua, giá bán do bên giao lại ấn định để được hưởng thù lao theo tỷ lệ phần trăm do các bên thỏa thuận.

- Hợp đồng đại lý bao tiêu: Hợp đồng ghi nhận sự thỏa thuận của các bên, trong đó bên đại lý thực hiện việc mua, bán trọn vẹn một khối lượng hàng hóa nhất định theo giá tối thiểu trong đại lý bán hoặc giá tối đa trong đại lý mua do bên giao đại lý quy định để hưởng mức chênh lệch giữa giá mua, giá bán thực tế so với giá mua, giá bán do bên giao đại lý quy định.

- Hợp đồng đại lý độc quyền: Trong hợp đồng thể hiện quyền và nghĩa vụ của các bên trong đó tại một khu vực nhất định, ngoài bên đại lý này, bên giao đại lý không được quyền ký hợp đồng đại lý với những tổ chức, cá nhân khác.

- Hợp đồng tổng đại lý: Hợp đồng là sự thỏa thuận giữa bên đại lý và bên giao đại lý về việc bên giao đại lý tổ chức một hệ thống đại lý trực thuộc để thực hiện việc mua bán hàng hóa do bên giao đại lý. Tổng đại lý đại diện cho hệ thống đại lý trực thuộc.

4. Lợi ích khi mời luật sư tư vấn về hợp đồng đại lý mua bán hàng hóa

Thứ nhất, bạn được tư vấn soạn dự thảo hợp đồng, đàm phán hợp đồng giúp cho các bên trao đổi thuận lợi và đi đến thống nhất.

Thứ hai, tiết kiệm thời gian, công sức của bạn khi thực hiện soạn thảo hợp đồng. Các bên có thể không nắm rõ các quyền và lợi ích của mình, luật sư sẽ tư vấn về điều khoản, làm như thế nào để đảm bảo quyền lợi liên quan.

Thứ ba, mời luật sư giúp xây dựng được lòng tin, uy tín giữa các bên tham gia.

Dịch vụ tư vấn về hợp đồng đại lý tại công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam cung cấp dịch vụ tư vấn về hợp đồng đại lý:

- Chuẩn bị dự thảo hợp đồng dựa trên những thông tin do đại lý cung cấp.

- Điều chỉnh dự thảo hợp đồng dựa trên các ý kiến góp ý của đại lý.

- Tư vấn đàm phán hợp đồng.

- Soạn thảo hạng mục các hợp đồng mẫu và các văn bản đính kèm.

- Phối hợp với đại lý thực hiện việc đàm phán hợp đồng với nhà cung cấp.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả - uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khác hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Lê Thị Ngân Hà/171; Ngày viết: 5/10/2021)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Tư vấn đàm phán soạn thảo hợp đồng

- Tư vấn tổng hợp pháp luật về hợp đồng

- Tư vấn về hợp đồng mua bán hàng hóa

- Những điều cần biết khi giao kết hợp đồng dân sự

- Lưu ý trong quá trình đàm phán, soạn thảo hợp đồng



Gọi ngay

Zalo