Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

03 rủi ro có thể gặp phải khi ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh

03 rủi ro có thể gặp phải khi ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh

Trong quá trình thực hiện hợp đồng, các bên có thể sẽ phải đối mặt với rất nhiều rủi ro. Để giúp việc thỏa thuận, giao kết hợp đồng hiệu quả hơn, thì các bên cần nắm rõ các rủi ro này, từ đó có phương án thích hợp nhất. Vậy các dạng rủi ro thường phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng thương mại bao gồm những rủi ro nào? Nguyên nhân phát sinh của những rủi ro đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

1. Hợp đồng hợp tác kinh doanh là gì?

Trong sản xuất, kinh doanh cùng một ngành nghề, một lĩnh vực kinh doanh, cá nhân, pháp nhân có thể hợp tác, liên kết với nhau bằng một hợp đồng hợp tác để cùng sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao hơn. Theo đó, Hợp đồng hợp tác kinh doanh là hợp đồng có nhiều bên tham gia và các bên có quyền và nghĩa vụ theo nội dung thoả thuận trong hợp đồng.

Khi hợp tác kinh doanh hoặc cùng thực hiện một công việc nhất định, các chủ thể cần giao kết một hợp đồng bằng văn bản theo quy định tại Điều 504 BLDS làm cơ sở để xác định tư cách thành viên của hợp đồng hợp tác (nhóm hợp tác). Trên cơ sở nội dung của hợp đồng hợp tác, xác định quyền nghĩa vụ và trách nhiệm của mỗi thành viên. Nhóm hợp tác không có tư cách pháp nhân, cho nên để thuận tiện cho việc tham gia các quan hệ dân sự thì các thành viên có thể cử một thành viên khác làm người đại diện hoặc tất cả thành viên cùng tham gia giao dịch.

2. Nguyên nhân phát sinh rủi ro

- Do sự thiếu hiểu biết về pháp luật.

- Các bên ký kết không chú trọng tới các vấn đề pháp lý mà chỉ quan tậm đến lợi nhuận.

- Vấn đề lợi nhuận ở mỗi giai đoạn khác nhau ảnh hưởng tới lợi ích của các bên và có thể dẫn tới nguy cơ xảy ra tranh chấp.

3. Những rủi ro có thể gặp phải khi ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh

Thứ nhất, rủi ro liên quan đến quyền và nghĩa vụ của các bên

Do đây chỉ là hợp đồng hợp tác giúp liên kết các cá nhân, pháp nhân sản xuất, kinh doanh cùng một ngành nghề, một lĩnh vực kinh doanh nên các bên sẽ phải họp, phân công một bên đứng ra làm đại diện để điều hành quản lý hoạt động chung của doanh nghiệp. Việc này vô tình đưa tới quyền hạn của một bên có thể lấn át bên kia, khi có mẫu thuẫn rất có thể dẫn tới hành vi tiêu cực hoặc những hiểu nhầm không đáng có cho bên kia. Bên còn lại thì không hoàn toàn đồng ý hoặc nhìn nhận bên điều hành bằng con mắt nghi ngờ từ đó dẫn tới phát sinh tranh chấp.

Thứ hai, rủi ro liên quan đến phân chia lợi nhuận

Quyền của các bên theo luật cho phép rất lớn, nếu các bên không thỏa thuận, quy định cụ thể về cơ chế điều hành; quản lý; hạch toán tài chính; phân chia lợi nhuận…một cách đầy đủ rõ ràng thì sẽ rất dễ phát sinh tranh chấp.

Khi phát sinh tranh chấp sẽ không có cơ chế pháp lý cụ thể để điều chỉnh hoặc giải quyết, đối với những mâu thuẫn nhỏ các bên lúng túng không biết áp dụng xử lý thế nào, sử dụng tình cảm để giải quyết với nhau khiến vấn đề không được giải quyết một cách dứt điểm lâu dần sẽ rất khó xử lý và dẫn tới mâu thuẫn lớn hơn, thậm chí dẫn tới giải thể, kiện tụng.

Thứ ba, rủi ro liên quan đến trách nhiệm đối với bên thứ ba

Vì bản chất hợp đồng hợp tác kinh doanh là một hoạt động chung của hai bên nhằm tạo ra tài sản, tạo ra lợi nhuận như vậy lợi nhuận tạo ra sẽ thuộc sở hữu chung của hai bên, trách nhiệm phát sinh cũng là trách nhiệm của hai bên. Vậy khi thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm với bên thứ ba thì ai sẽ là người thực hiện và cái phần nghĩa vụ của mỗi bên đối với bên thứ ba như thế nào thì lại không thể hiện rõ, nếu một trong các bên từ chối thực hiện nghĩa vụ, thực hiện không đầy đủ trách nhiệm của mình đối với bên thứ ba thì cơ chế pháp luật xử lý vấn đề này là rất khó.

Dịch vụ tư vấn về hợp đồng tại công ty Luật TNHH HTC Việt Nam:

- Tư vấn soạn thảo, đàm phán giao kết hợp đồng.

- Tư vấn quản trị rủi ro trong quá trình thực hiện hợp đồng.

- Tư vấn xử lý các vấn đề phát sinh từ hợp đồng.

- Tư vấn giải quyết tranh chấp hợp đồng.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm “Tận tâm - Hiệu quả - Uy tín” cho quý khách, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Phạm Duy Thắng/193; Ngày viết: 29/3/2022)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Tư vấn về hợp đồng hợp tác kinh doanh

- Tại sao doanh nghiệp cần luật sư tư vấn hợp đồng hợp tác kinh doanh

- Ưu và nhược điểm của hợp đồng hợp tác kinh doanh

- Trình tự, thủ tục đầu tư theo hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh

- “Hợp đồng hợp tác” hay là “cái bẫy” cho người tham gia?



Gọi ngay

Zalo