Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Tư vấn pháp luật về hợp nhất công ty

Trong thời đại kinh tế phát triển như hiện nay thì việc các doanh nghiệp thực hiện hoạt động hợp nhất công ty dần trở thành điều phổ biến và đang có dấu hiệu phát triển mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên rất nhiều người thậm chí là nhiều chủ doanh nghiệp không biết hoạt động hợp nhất này diễn ra như thế nào. Để giúp cho khách hàng có thể tiếp cận được vấn đề này thì bài viết dưới đây của Công ty TNHH HTC Việt Nam sẽ cung cấp cho quý khách hàng thông tin tư vấn pháp luật về quy định pháp luật và thủ tục để hợp nhất doanh nghiệp.

1. Hợp nhất công ty là gì

Quy định pháp luật tại Khoản 1 Điều 200 Luật Doanh nghiệp 2020 đã cho người đọc khái niệm về hợp nhất công ty. Theo đó hợp nhất công ty là một hình thức tổ chức lại doanh nghiệp, theo đó, hai hay nhiều công ty trở lên (được gọi là công ty bị hợp nhất) có thể được hợp nhất vào thành một công ty mới (được gọi là công ty hợp nhất) bằng cách chuyển toàn bộ tài sản, quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp sang doanh nghiệp hợp nhất. Khi đó sẽ chấm dứt sự tồn tại của các công ty bị hợp nhất.

2. Đặc điểm của hợp nhất công ty

Về phạm vi

Các công ty tham gia vào quá trình hợp nhất có thể là những công ty cùng loại hoặc cũng có thể là các công ty không cùng loại. Các công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh đều là những đối tượng có thể tham gia vào hoạt động hợp nhất này. Đặc biệt là với quy định của Luật Doanh nghiệp 2020 thì công ty hình thành mới hình thành sau hợp nhất không nhất thiết phải cùng loại với các công ty tham gia hợp nhất. Tuy nhiên, điều đó chỉ đúng với công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần bởi vì căn cứ vào các quy định khác của Luật doanh nghiệp năm 2020 thì chỉ có công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần mới có thể thực hiện việc chuyển đổi. Do đó nếu việc hợp nhất công ty diễn ra giữa các công ty hợp danh thì cuối cùng sản phẩm chỉ có thể việc hình thành công ty hợp danh mới.

Về cách thức tiến hành

Hoạt động hợp nhất doanh nghiệp được tiến hành thông qua việc kí kết hợp đồng hợp nhất doanh nghiệp.

Về trách nhiệm tài sản

Công ty hợp nhất được hưởng các quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty bị hợp nhất. Đồng thời còn công ty hợp nhất còn phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ chưa thanh toán, về hợp đồng lao động và các nghĩa vụ tài sản khác của các công ty bị hợp nhất. Kể từ thời điểm công ty hợp nhất hoàn thành thủ tục đăng ký doanh nghiệp thì các vấn đề trên sẽ chính thức có hiệu lực pháp luật. Ngoài ra thì cũng từ thời điểm này thì công ty bị hợp nhất sẽ bị chấm dứt sự tồn tại.

3. Thủ tục hợp nhất doanh nghiệp

Tài liệu cần chuẩn bị

- Hợp đồng hợp nhất phải gồm các nội dung chủ yếu sau: (i) tên, địa chỉ trụ sở chính của công ty bị hợp nhất; (ii) tên, địa chỉ trụ sở chính của công ty hợp nhất; (iii) thủ tục và điều kiện hợp nhất; (iv) phương án sử dụng lao động; (v) thời hạn, thủ tục và điều kiện chuyển đổi tài sản, chuyển đổi phần vốn góp, cổ phần, trái phiếu của công ty bị hợp nhất thành phần vốn góp, cổ phần, trái phiếu của công ty hợp nhất; (vi) thời hạn thực hiện hợp nhất;

- Dự thảo điều lệ công ty hợp nhất;

- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;

- Danh sách thành viên;

- Bản sao Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với thành viên công ty là cá nhân; Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với thành viên công ty là tổ chức; Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền. Đối với thành viên là tổ chức nước ngoài thì bản sao giấy tờ pháp lý của tổ chức phải được hợp pháp hóa lãnh sự;

- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với trường hợp doanh nghiệp được thành lập hoặc tham gia thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định tại Luật Đầu tư và các văn bản hướng dẫn thi hành;

- Tùy theo loại hình doanh nghiệp được thành lập sau khi hợp nhất thì sẽ cần có thêm các tài liệu khác liên quan;

Trình tự thực hiện

- Các công ty bị hợp nhất chuẩn bị hợp đồng hợp nhất.

- Các thành viên, chủ sở hữu công ty, các cổ đông của các công ty bị hợp nhất thông qua hợp đồng hợp nhất, Điều lệ công ty hợp nhất, bầu hoặc bổ nhiệm Chủ tịch công ty, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc công ty hợp nhất. Hợp đồng hợp nhất phải được gửi đến các chủ nợ và thông báo cho người lao động biết.

- Tiến hành đăng ký doanh nghiệp công ty hợp nhất.

- Nộp hồ sơ hợp nhất công ty theo ba cách là, trực tuyến; trực tiếp hoặc dịch vụ bưu chính viễn thông tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

- Tùy vào cách lựa chọn mà người nộp hồ sơ sẽ có những thủ tục cụ thể khác nhau.

Tóm lại, việc hợp nhất công ty là một hoạt động diễn ra mạnh mẽ trong thời đại kinh tế phát triển như hiện nay. Hoạt động này đã và đang góp phần vào phát triển nền kinh tế nước nhà. Vì vậy mà đây là một hoạt động hết sức được chú trọng với thủ tục nghiêm ngặt và chặt chẽ. Nếu chủ doanh nghiệp nào còn thắc mắc về hợp nhất công ty thì có thể liên hệ với Công ty Luật HTC chúng tôi.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể thư sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Chu Phú Thành/251; Ngày viết: 03/01/2024)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Điện thoại: 0989.386.729;

Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

Xem thêm các bài viết liên quan

- Tư vấn hợp nhất doanh nghiệp

- Thủ tục hợp nhất doanh nghiệp

- tư vấn lựa chọn loại hình doanh nghiệp nghiệp phù hợp.

- tư vấn hợp nhất doanh nghiệp

- Lợi ích của doanh nghiệp mới thành lập khi được tư vấn pháp luật thường xuyên?



Gọi ngay

Zalo