Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Tư vấn pháp luật về chuyển đổi công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thành công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên

Trong thời đại kinh tế nước ta phát triển mạnh mẽ như hiện nay, việc các công ty thực hiện việc chuyển đổi loại hình công ty sao cho phù hợp với sự phát triển của công ty không còn là điều hiếm gặp nữa. Đặc biệt, trong số đó thì việc chuyển đổi từ công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thành công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên là một hình thức thường xuyên diễn ra. Tuy nhiên, trong đó có nhiều người thậm chí là các chủ doanh nghiệp không biết cách thực hiện việc chuyển đổi này. Do đó, trong bài viết dưới đây của công ty TNHH HTC Việt Nam sẽ tư vấn cho quý khách hàng về quy định pháp luật về chuyển đổi công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thành công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên.

1. Công ty trách nhiệm hữu hạn

Công ty trách nhiệm hữu hạn được tổ chức dưới hai hình thức là công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên và công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên.

Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên

Theo pháp luật nhà nước ta quy định ở Điều 74 Luật Doanh nghiệp 2020 thì Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên là công ty do một cá nhân hoặc một tổ chức làm chủ sở hữu công ty. Như cái tên thì chủ sở hữu chỉ chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của công ty trong phạm vi số vốn điều lệ của công ty.

Cùng với đó, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên sẽ có tư cách pháp nhân kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên

Theo pháp luật nhà nước ta quy định ở Điều 46 Luật Doanh nghiệp 2020 thì Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên là công ty có từ 02 đến 50 thành viên là tổ chức, cá nhân. Các thành viên của công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên có thể là cá nhân hoặc tổ chức. Các thành viên sẽ phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp trong phạm vi số vốn đã góp vào doanh nghiệp. Đồng thời, việc góp vốn phải được thực hiện trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Trong thời hạn này, thành viên có các quyền và nghĩa vụ tương ứng với tỷ lệ phần vốn góp đã cam kết. Ngoài ra, thành viên công ty chỉ có thể được góp vốn cho công ty bằng loại tài sản khác với tài sản đã cam kết nếu được sự tán thành của trên 50% số thành viên còn lại.

Cũng như công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thì công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên sẽ có tư cách pháp nhân kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

2. Quy định pháp luật về chuyển đổi công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thành công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên

Chuyển đổi doanh nghiệp

Chuyển đổi doanh nghiệp là hình thức tổ chức lại doanh nghiệp. Doanh nghiệp sẽ thay đổi từ loại hình doanh nghiệp này sang loại hình doanh nghiệp khác khác. Việc chuyển đổi doanh nghiệp có thể dẫn đến thay đổi về quan hệ sở hữu, ví dụ: từ công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thành công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên sẽ có sự thay đổi trong chủ sở hữu,…

Việc chuyển đổi doanh nghiệp không làm chấm dứt hay thay đổi nghĩa vụ trả nợ của doanh nghiệp chuyển đổi. Tuy nhiên, pháp luật sẽ có thể can thiệp vào chuyển đổi doanh nghiệp về thủ tục chuyển đổi trong trường hợp việc chuyển đổi làm ảnh hưởng tới bên thứ ba, các khoản nợ...

Cách thức chuyển đổi công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thành công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên

Chủ sở hữu công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên chuyển nhượng một phần vốn góp cho các cá nhân, tổ chức khác.

Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên động thêm vốn góp của một hoặc nhiều cá nhân, tổ chức khác.

Có thể kết hợp cả hai cách thức trên.

3. Thủ tục chuyển đổi công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thành công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên

Hồ sơ chuyển nhượng và các giấy tờ liên quan

- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.

- Điều lệ công ty.

- Danh sách thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên.

- Bản sao Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp;

- Bản sao Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với thành viên công ty là nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân; Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với thành viên là nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức; Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền của thành viên là nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền.

- Hợp đồng chuyển nhượng hoặc giấy tờ chứng minh hoàn tất việc chuyển nhượng trong trường hợp chuyển nhượng phần vốn góp; Hợp đồng tặng cho trong trường hợp tặng cho phần vốn góp; Bản sao văn bản xác nhận quyền thừa kế hợp pháp của người thừa kế trong trường hợp thừa kế theo quy định của pháp luật;

- Nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty về việc huy động thêm vốn góp của cá nhân, tổ chức khác và giấy tờ xác nhận việc góp vốn của thành viên mới trong trường hợp huy động vốn góp của thành viên mới;

- Văn bản của Cơ quan đăng ký đầu tư chấp thuận về việc góp vốn, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đối với trường hợp phải thực hiện thủ tục đăng ký góp vốn, mua phần vốn góp theo quy định của Luật Đầu tư.

- Các giấy tờ khác theo quy định của pháp luật doanh nghiệp và pháp luật liên quan.

Trình tự thực hiện

-Chủ sở hữu Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên ra quyết định về việc cách thức chuyển đổi sang công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên (có đề cập bên trên).

- Chuẩn bị và lập hồ sơ theo quy định pháp luật doanh nghiệp và pháp luật liên quan về việc chuyển đổi thành Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên. Các thành viên thỏa thuận về việc xây dựng Điều lệ công ty.

- Nộp hồ sơ đã chuẩn bị và thực hiện đăng ký chuyển đổi doanh nghiệp tại Sở kế hoạch Đầu tư nơi Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên đặt trụ sở.

- Công ty thực hiện đăng bố cáo theo quy định của pháp luật.

Tóm lại, việc chuyển đổi doanh nghiệp là một hình thức tổ chức lại doanh nghiệp. Đặc biệt trong đó việc chuyển đổi từ công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên sang công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên việc được diễn ra thường xuyên nhằm đảm bảo cho sự phù hợp của hoạt động công ty và sự phát triển. Nếu các chủ doanh nghiệp nào còn thắc mắc về việc chuyển đổi từ công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên sang công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên thì hãy liên hệ với Công ty TNHH HTC Việt Nam của chúng tôi, chúng tôi sẽ tư vấn cho quý khách hàng nhiệt tình.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể thư sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Chu Phú Thành/251; Ngày viết: 04/01/2024)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Điện thoại: 0989.386.729;

Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

Xem thêm các bài viết liên quan

- Tư vấn thay đổi loại hình kinh doanh

- thủ tục đổi tên công ty

- thủ tục bổ sung, thay đổi ngành nghề kinh doanh

- thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật

- Thay đổi người đại diện theo pháp luật trong mô hình Công ty TNHH và một số vấn đề pháp lý phát sinh



Gọi ngay

Zalo