Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​THỦ TỤC XIN GIẤY PHÉP CITES XUẤT KHẨU ĐỘNG VẬT, THỰC VẬT HOANG DÃ NGUY CẤP THUỘC CÁC PHỤ LỤC CITES

THỦ TỤC XIN GIẤY PHÉP CITES XUẤT KHẨU ĐỘNG VẬT, THỰC VẬT HOANG DÃ NGUY CẤP THUỘC CÁC PHỤ LỤC CITES

Hiện nay, nhiều cá nhân, doanh nghiệp của Việt Nam nuôi cá sấu để kinh doanh xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Tuy nhiên, không giống như những động vật khác khi xuất khẩu sang nước ngoài, khi xuất khẩu mặt hàng này ra khỏi biên giới Việt Nam doanh nghiệp, cá nhân cần có Giấy phép CITES xuất khẩu đối với động vật này vì cá sấu là động vật được quy định trong phụ lục CITES, cần được bảo vệ, sử dụng ổn định. Vậy làm thế nào để được cấp Giấy phép CITES xuất khẩu động vật, thực vật hoang dã nguy cấp thuộc các phụ lục CITES? Công ty Luật TNHH HTC xin gửi đến bạn đọc bài viết về thủ tục này.

Cơ sở pháp lý:

- Công ước CITES về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp;

- Nghị định 06/2019/NĐ-CP quy định về về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp;



Nội dung tư vấn

Để có xin được giấy phép xuất khẩu CITES, cá nhân, doanh nghiệp có nhu cầu cần chuẩn bị hồ sơ để nộp đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thành phần hồ sơ bao gồm:

+ Đề nghị cấp giấy phép theo Mẫu số 12 ban hành kèm theo Nghị định số 06/2019/NĐ-CP ngày 22/01/2019.

+ Bản sao tài liệu chứng minh mẫu vật có nguồn gốc hợp pháp.

- Trường hợp xuất khẩu, tái xuất khẩu mẫu vật không vì mục đích thương mại phục vụ nghiên cứu khoa học, quan hệ ngoại giao:

+ Đề nghị cấp giấy phép theo Mẫu số 12 ban hành kèm theo Nghị định số 06/2019/NĐ-CP;

. + Bản sao tài liệu chứng minh mẫu vật có nguồn gốc hợp pháp.

+ Bản sao giấy phép nhập khẩu do Cơ quan quản lý CITES nước nhập khẩu cấp đối với mẫu vật loài thuộc Phụ lục I CITES;

+ Bản sao bản ký kết về chương trình hợp tác nghiên cứu khoa học do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt đối với trường hợp phục vụ nghiên cứu khoa học; hoặc văn bản xác nhận quà biếu, tặng ngoại giao do cơ quan có thẩm quyền xác nhận đối với trường hợp phục vụ quan hệ ngoại giao.

- Trường hợp xuất khẩu, tái xuất khẩu mẫu vật không vì mục đích thương mại phục vụ triển lãm không vì mục đích thương mại, biểu diễn xiếc:

+ Đề nghị cấp giấy phép theo Mẫu số 12 ban hành kèm theo Nghị định số 06/2019/NĐ-CP

+ Bản sao tài liệu chứng minh mẫu vật có nguồn gốc hợp pháp.

+ Bản sao quyết định cử đi tham dự triển lãm, biểu diễn xiếc ở nước ngoài của cơ quan có thẩm quyền hoặc giấy mời tham dự của tổ chức nước ngoài; bản sao giấy phép nhập khẩu do Cơ quan quản lý CITES nước nhập khẩu cấp đối với mẫu vật quy định tại Phụ lục I CITES.

- Trường hợp xuất khẩu, tái xuất khẩu mẫu vật săn bắn:

+ Đề nghị cấp giấy phép theo Mẫu số 12 ban hành kèm theo Nghị định số 06/2019/NĐ-CP

. + Bản sao hồ sơ nguồn gốc hợp pháp của mẫu vật hoặc bản sao giấy phép, chứng chỉ mẫu vật săn bắn do cơ quan có thẩm quyền của nước có liên quan cấp.

- Trường hợp xuất khẩu, tái xuất khẩu mẫu vật tiền Công ước:

+ Đề nghị cấp giấy phép theo Mẫu số 12 ban hành kèm theo Nghị định số 06/2019/NĐ-CP.

+ Bản sao hồ sơ chứng minh mẫu vật tiền Công ước; hoặc bản sao Giấy phép CITES nhập khẩu đối với trường hợp tái xuất khẩu mẫu vật.

Để có thể được cấp Giấy giấy phép CITES cho hoạt động xuất khẩu động vật, thực vật hoang dã nguy cấp thuộc các phụ lục CITES:

+ Nộp trực tiếp 1 bộ hồ sơ đến Cơ quan thẩm quyền quản lý CITES Việt Nam hoặc nộp qua bưu điện hoặc tiến hành nộp hồ sơ trên hệ thống thủ tục hành chính một cửa quốc gia

+ Trong thời hạn 08 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Cơ quan thẩm quyền quản lý CITES Việt Nam có trách nhiệm cấp giấy phép. Trường hợp cần tham vấn Cơ quan khoa học CITES Việt Nam hoặc cơ quan có liên quan của nước xuất khẩu thì Cơ quan thẩm quyền quản lý CITES Việt Nam tổ chức thực hiện, nhưng thời hạn cấp không quá 30 ngày.

Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Cơ quan thẩm quyền quản lý CITES Việt Nam thông báo cho tổ chức, cá nhân biết.

Doanh nghiệp, cá nhân lưu ý rằng giấy phép CITES chỉ được cấp một bản duy nhất và luôn đi kèm lô hàng/mẫu vật CITES.Thời hạn hiệu lực tối đa của giấy phép, xuất khẩu và tái xuất khẩu là 06 tháng.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về thủ tục xin cấp giấy phép CITES xuất khẩu động vật, thực vật hoang dã nguy cấp thuộc các phụ lục CITES. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý.

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết có liên quan:




Gọi ngay

Zalo