Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng

Việt Nam hiện có khoảng 28,4 triệu người chơi điện tử và doanh thu từ hoạt động này năm 2021 ước tính đạt 665 triệu USD. Có thể thấy, trò chơi điện tử đặc biệt là trò chơi điện tử có thưởng đang là một trong những lĩnh vực phát triển nhanh chóng với những đóng góp ấn tượng về mặt doanh thu vào quá trình phát triển kinh tế số. Tuy nhiên, để tham gia vào lĩnh vực này, doanh nghiệp cần phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện và được cấp giấy phép kinh doanh lĩnh vực trò chơi điện tử có thưởng theo pháp luật quy định. Vậy điều kiện, trình tự thủ tục xin cấp Giấy phép kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng được thực hiện như thế nào? Hãy cùng Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam tìm hiểu qua bài viết sau đây:

1. Cơ sở pháp lý quy định về kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng

Từ năm 2017 đến nay, khuôn khổ pháp lý đối với lĩnh vực trò chơi có thưởng được Chính phủ ban hành tại 04 Nghị định chuyên ngành (gồm Nghị định số 121/2021/NĐ-CP ngày 27/12/2021 về kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài, Nghị định số 137/2021/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đặt cược và trò chơi có thưởng, Nghị định số 03/2017/NĐ-CP ngày 16/01/2017 về kinh doanh casino và Nghị định số 06/2017/NĐ-CP ngày 22/01/2017 về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế), trong đó quy định cụ thể về việc kinh doanh, quản lý hoạt động kinh doanh và xử phạt vi phạm hành chính nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên cả 3 phương diện: thể chế chính sách, quản lý, giám sát và xử lý vi phạm hành chính.

2. Hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng là gì?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Nghị định số 86/2013/NĐ-CP, trò chơi điện tử có thưởng được định nghĩa là các trò chơi có tính chất may rủi, được tổ chức trên máy trò chơi điện tử và người chơi bỏ tiền để tham gia và có thể trúng thưởng bằng tiền.

Ngoài ra, khoản 3, 5 Điều 2 Nghị định số 86/2013/NĐ-CP quy định rằng các điểm kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng phải có các máy trò chơi điện tử có thưởng chuyên dùng, và được cấp phép kinh doanh các trò chơi điện tử có thưởng. Máy trò chơi điện tử có thưởng là thiết bị điện tử chuyên dụng được phép kinh doanh theo quy định tại Nghị định 121/2021/NĐ-CP để thực hiện các trò chơi có thưởng được cài đặt sẵn trong máy. Quá trình chơi diễn ra hoàn toàn tự động giữa người chơi với máy. Máy giật xèng là máy trò chơi điện tử có thưởng có từ 03 cuộn hình ảnh trở lên trên màn hình để xác định kết quả thắng cược hoặc trúng thưởng ngẫu nhiên dừng lại sau mỗi lần quay với tỷ lệ trả thưởng cố định được cài đặt sẵn trong máy.

3. Điều kiện cần thiết để được cấp giấy phép kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng là gì?

Kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng là hoạt động kinh doanh có điều kiện, chịu sự kiểm soát chặt chẽ của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để đảm bảo hoạt động tuân thủ đúng quy định của pháp luật (áp dụng với đối tượng kinh doanh là người nước ngoài).

Cụ thể, kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng phải gắn với hoạt động kinh doanh chính của doanh nghiệp nhằm thúc đẩy phát triển về du lịch và phải đảm bảo an ninh, trật tự và an toàn xã hội.

Việc tổ chức, tham gia các trò chơi điện tử có thưởng phải đảm bảo minh bạch, khách quan, trung thực, bảo vệ quyền và lợi ích của các bên tham gia.

Các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc tổ chức, tham gia các trò chơi điện tử có thưởng phải tuân thủ đầy đủ quy định của các quy định của pháp luật khác có liên quan.

4. Thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng

Để được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng, người muốn kinh doanh trong lĩnh vực này phải tuân theo trình tự và thủ tục được quy định tại Điều 21 và Điều 22 của Nghị định 121/2021/NĐ-CP. Quy trình bao gồm các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Chuẩn bị hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh. Hồ sơ này gồm: Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận kinh doanh, bản sao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, bản sao quyết định xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch, hồ sơ chứng minh số lượng buồng lưu trú đã đưa vào kinh doanh, sơ đồ bố trí điểm kinh doanh, báo cáo tài chính đã kiểm toán, bản sao giấy chứng nhận về an ninh, trật tự cho cơ sở lưu trú du lịch, dự thảo quy chế quản lý nội bộ và phương án kinh doanh, danh sách và lý lịch người quản lý điểm kinh doanh.

Hồ sơ cần phải tuân thủ các mẫu số, quy định và quy chế do Nghị định 121/2021/NĐ-CP quy định.

Bước 2: Nộp và tiếp nhận hồ sơ

Công ty có thể nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh theo một trong ba hình thức: nộp trực tiếp đến Bộ Tài chính, thông qua đường bưu điện hoặc thông qua cổng dịch vụ công của Bộ Tài chính.

Trong vòng 15 ngày sau khi nhận được hồ sơ, Bộ Tài chính sẽ thông báo về tính đầy đủ và hợp lệ của hồ sơ, yêu cầu bổ sung tài liệu (nếu cần) và yêu cầu gửi 6 bộ hồ sơ chính thức để tiến hành thẩm định.

Trong vòng 60 ngày sau khi nhận đủ 6 bộ hồ sơ chính thức, Bộ Tài chính sẽ xem xét và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh. Nếu không được cấp, Bộ Tài chính sẽ thông báo lý do từ chối.

Bước 3: Thẩm định hồ sơ và nhận kết quả

Trong vòng 15 ngày sau khi nhận được hồ sơ hợp lệ, Bộ Tài chính sẽ gửi hồ sơ cho các cơ quan có liên quan là Bộ Công an, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi công ty đăng ký kinh doanh để lấy ý kiến.

Trong vòng 15 ngày sau khi nhận đủ ý kiến, các cơ quan có liên quan phải gửi ý kiến bằng văn bản cho Bộ Tài chính và chịu trách nhiệm.

Trong vòng 15 ngày sau khi nhận được ý kiến từ các cơ quan có liên quan, Bộ Tài chính sẽ tổng hợp ý kiến, phối hợp các cơ quan có liên quan, đại diện từ công ty nộp đơn và các chuyên gia có liên quan để xem xét, đánh giá và đưa ra quyết định về việc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng.

Sau khi thẩm định, Bộ Tài chính sẽ đưa ra kết quả và thông báo cho công ty về quyết định của mình. Trong trường hợp hồ sơ được chấp thuận, công ty sẽ nhận được giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng. Từ đó, công ty sẽ có quyền tiến hành kinh doanh trong lĩnh vực này một cách hợp pháp và tuân thủ quy định pháp luật.

Tuy nhiên, nếu hồ sơ không được chấp thuận, Bộ Tài chính sẽ thông báo lý do từ chối. Công ty có thể yêu cầu xem xét lại hoặc nộp hồ sơ mới theo quy định. Nếu không đồng ý với quyết định từ Bộ Tài chính, công ty cũng có quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật.

Nếu có bất kỳ vướng mắc hoặc có nhu cầu hỗ trợ vấn đề pháp lý về vấn đề kinh doanh trò chơi điện tử hoặc vấn đề pháp lý khác, quý khách hàng vui lòng liên hệ qua số hotline để được giải đáp. Trân trọng!

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể thư sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Lê Hồng Anh/243; Ngày viết: 09/8/2023)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected].

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

Bài viết liên quan

- Tại sao nên sử dụng dịch vụ xin cấp giấy phép cung cấp trò chơi điện tử trên mạng G2

- Tư vấn cấp giấy phép cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử G1 cho doanh nghiệp

- Lợi ích khi sử dụng dịch vụ xin cấp giấy phép cung cấp trò chơi điện tử trên mạng G1 của Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

- Tư vấn về giấy phép cung cấp trò chơi điện tử trên mạng G2 cho công ty hợp danh

- Tư vấn về giấy phép cung cấp trò chơi điện tử trên mạng G1 cho công ty tnhh 2 tv trở lên



Gọi ngay

Zalo