Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

THÀNH LẬP CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN CÓ VỐN ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI

THÀNH LẬP CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN CÓ VỐN ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI

Đối với thủ tục thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên 100% vốn nước ngoài, nhà đầu tư nước ngoài cần tìm hiểu kỹ các quy định pháp luật, môi trường đầu tư cũng như thủ tục liên quan. Về vấn đề này Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam tư vấn cụ thể như sau:

I. Căn cứ pháp lý

- Luật đầu tư năm 2014;

- Luật doanh nghiệp năm 2014;

-Nghị định số 118/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật đầu tư;

- Nghị định số 78/2015/NĐ-CP quy định về đăng ký kinh doanh.


II. Nội dung tư vấn

1. Công ty TNHH một thành viên là gì?

Công ty TNHH một thành viên là doanh nghiệp do một tổ chức hoặc một cá nhân làm chủ sở hữu; chủ sở hữu công ty chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của công ty trong phạm vi số vốn điều lệ của công ty.

Chủ sở hữu công ty bao gồm/và là nhà đầu tư trong nước, nhà đầu tư nước ngoài đáp ứng đầy đủ các quy định của pháp luật về năng lực pháp lực, năng lực hành vi dân sự và năng lực hành vi kinh doanh. Đặc điểm này cũng là cơ sở pháp lý để phân biệt với doanh nghiệp tư nhân khi chủ sở hữu doanh nghiệp tư nhân là một cá nhân. Chủ sở hữu công ti được thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật và Điều lệ công ti.

Chủ sở hữu công ti chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của công ti trong phạm vi số vốn điều lệ của công ti (TNHH). Đây là một điểm khác biệt so với chế độ trách nhiệm của chủ sở hữu doanh nghiệp tư nhân (trách nhiệm vô hạn).

Công ty không được phát hành cổ phiếu tuy nhiên công ty TNHH một thành viên được phát hành trái phiếu để huy động vốn khi đáp ứng đầy đủ các quy định của pháp luật, điều lệ công ti và căn cứ vào nhu cầu của công ti.

2. Quy trình thành lập công ty TNHH một thành viên

Bước 1: Đăng ký đầu tư

Theo khoản 1 Điều 36 Luật đầu tư năm 2014 thì nhà đầu tư nước ngoài muốn thành lập công ty TNHH một thành viên tại Việt Nam trước hết phải được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Trường hợp dự án đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài thuộc trường hợp phải xin quyết định chủ trương đầu tư thì nhà đầu tư phải nộp hồ sơ xin quyết định chủ trương tại cơ uqan có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư. Cơ quan có thẩm quyền quyết định chủ trương:

-Quốc hội có thẩm quyền quyết định chủ trương đối với các dự án đầu tư thuộc trường hợp quy định Điều 30 Luật Đầu tư.

-Chính phủ có thẩm quyền quyết định chủ trương đối với các dự án đầu tư thuộc trường hợp được quy định tại Điều 31 Luật đâu tư;

-Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền quyết định chủ trương đối với các dự án đầu tư thuộc trường hợp quy định tại Điều 32 Luật Đầu tư.

Thời hạn giải quyết hồ sơ khác nhau tùy vào từng cơ quan và dự án đầu tư. Sau khi nhận, thẩm định dự án đầu tư, cơ quan có thẩm quyền cấp quyết định chủ trương cho nhà đầu tư. Nhà đầu tư sau khi nhận đưuọc quyết định chủ trương đầu tư không cần làm thủ tục đăng ký đầu tư.

Trường hợp dự án đầu tư không phải xin quyết định chủ trương thì nhà đầu tư nộp hồ sơ đề nghị đăng ký đầu tư tới cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đầu tư. Bạn tham khảo bài viết dưới đây: Tư vấn thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư gắn với thành lập doanh nghiệp đối với nhà đầu tư nước ngoài

Bước 2: Đăng ký doanh nghiệp

Nhà đầu tư nộp một bộ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp tới phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở. Hồ sơ bao gồm:

- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp

- Điều lệ công ty

-Danh sách người đại diện theo ủy quyền và bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của từng đại diện theo ủy quyền đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên được tổ chức quản lý theo mô hình: Hội đồng thành viên, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc và Kiểm soát viên.

- Bản sao hợp lệ các giấy tờ sau đây:

+ Một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của chủ sở hữu công ty đối với trường hợp chủ sở hữu công ty là cá nhân;

+ Quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ tương đương khác, Điều lệ hoặc tài liệu tương đương khác của chủ sở hữu công ty đối với trường hợp chủ sở hữu công ty là tổ chức;

+ Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với trường hợp doanh nghiệp được thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định tại Luật Đầu tư và các văn bản hướng dẫn thi hành.

+ Văn bản ủy quyền của chủ sở hữu cho người được ủy quyền đối với trường hợp chủ sở hữu công ty là tổ chức.

Sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh xem xét cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho nhà đầu tư trong thời hạn 03 –05 ngày làm việc.

Trường hợp từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Sở Kế hoạch và đầu tư phải có văn bản thông báo và nêu rõ lý do cho nhà đầu tư.

Sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, nhà đầu tư phải thực hiện thủ tục công bố nội dung đăng ký kinh doanh trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày công khai.

Bước 3: Khắc dấu và Công bố sử dụng mẫu dấu.

Công ty tự mình hoặc ủy quyền cho Công ty luật HTC Việt Nam khắc dấu tại các cơ sở khắc dấu. Doanh nghiệp tự quyết định loại dấu, hình thức và số lượng con dấu của mình.

Sau khi có con dấu, doanh nghiệp phải thông báo sử dụng mẫu dấu trên Cổng thông tịn đăng ký kinh doanh quốc gia.

Sau khi nhận thông báo về mẫu con dấu, Phòng đăng ký kinh doanh trao giấy biên nhận cho doanh nghiệp, thực hiện đăng tải thông báo của doanh nghiệp trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và cấp thông báo về việc đăng tải thông tin về mẫu con dấu của doanh nghiệp cho doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc

Sau khi thành lập công ty, nhà đầu tư phải thực hiện các thủ tục sau thành lập doanh nghiệp như: Nộp thuế môn bài, đặt in hóa đơn,….

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi về việc thành lập công ty TNHH một thành viên có vốn đầu tư nước ngoài. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Nguyễn Hoa)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết có liên quan:

Luật sư tư vấn về đầu tư nước ngoài tại Việt Nam

Tư vấn thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài

Hoạt động đầu tư chứng khoán của nhà đầu tư nước ngoài



Gọi ngay

Zalo