Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​LẬP, THẨM TRA DỰ ÁN XÂY DỰNG CÓ CẦN CHỨNG CHỈ NĂNG LỰC?

LẬP, THẨM TRA DỰ ÁN XÂY DỰNG CÓ CẦN CHỨNG CHỈ NĂNG LỰC?

Trong một dự án xây dựng có rất nhiều những hoạt động khác nhau nhằm đảm bảo sự an toàn và thi công của dự án. Hoạt động lập, thẩm tra dự án đầu tư xây dựng bao gồm nội dung chính là thiết kế, thẩm tra thiết kế cơ sở; lập, thẩm tra tổng mức đầu tư và một số nội dung liên quan khác… Vậy lập, thẩm tra dự án xây dựng có cần chứng chỉ năng lực không? Điều kiện để tổ chức được cấp chứng chỉ năng lực lập, thẩm tra dự án xây dựng là gì? Công ty luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn trong việc giải đáp các thắc mắc trên trong bài viết dưới đây.

I. Căn cứ pháp lý

- Luật Xây dựng số: 50/2014/QH13.

- Nghị định số: 59/2015/NĐ-CP ngày 18 tháng 6 năm 2015 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng.

- Nghị định số: 42/2017/NĐ-CP ngày 05 tháng 04 năm 2017 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18 tháng 6 năm 2015 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng.

- Nghị định số: 100/2018/NĐ-CP ngày ngày 16 tháng 07 năm 2018 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung, bãi bõ một số quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc các lĩnh vực quản lý nhà nước của bộ xây dựng.


II. Nội dung tư vấn

1. Quy định về chứng chỉ năng lực của tổ chức lập, thẩm tra dự án đầu tư xây dựng

Căn cứ Điểm d Khoản 1 Điều 57 Nghị định số: 42/2017/NĐ-CP quy định tổ chức khi tham gia các lĩnh vực lập, thẩm tra dự án đầu tư xây dựng phải có chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng.

2. Điều kiện cấp chứng chỉ năng lực của tổ chức lập, thẩm tra dự án đầu tư xây dựng

Căn cứ Khoản 2 Điều 57 Nghị định số: 42/2017/NĐ-CP quy định về điều kiện chung để được cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng bao gồm:

- Có giấy đăng ký kinh doanh hoặc quyết định thành lập của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật;

- Những cá nhân đảm nhận chức danh chủ chốt phải có hợp đồng lao động với tổ chức đề nghị cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng;

- Đối với các dự án, công trình có tính chất đặc thù như: Nhà máy điện hạt nhân, nhà máy sản xuất hóa chất độc hại, sản xuất vật liệu nổ, những cá nhân đảm nhận chức danh chủ chốt thì ngoài yêu cầu phải có chứng chỉ hành nghề tương ứng với loại công việc thực hiện còn phải được bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ về lĩnh vực đặc thù của dự án.

Sau khi đáp ứng được các điều kiện nêu trên, căn cứ Khoản 1 Điều 62 Nghị định 59/2015/NĐ-CP quy định tổ chức được cấp chứng chỉ năng lực lập, thẩm tra dự án đầu tư xây dựng khi đáp ứng các điều kiện sau:

- Hạng I:

+ Có ít nhất 3 (ba) người có đủ điều kiện năng lực làm chủ nhiệm lập dự án nhóm A đối với loại dự án đề nghị cấp chứng chỉ năng lực.

+ Những người chủ trì lĩnh vực chuyên môn của dự án phải có chứng chỉ hành nghề hạng I phù hợp với lĩnh vực chuyên môn đảm nhận.

+ Có ít nhất 30 (ba mươi) người có chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với loại dự án đăng ký cấp chứng chỉ năng lực lập dự án đầu tư xây dựng.

+ Đã thực hiện lập, thẩm tra ít nhất 1 (một) dự án nhóm A hoặc 2 (hai) dự án nhóm B cùng loại.

- Hạng II:

+ Có ít nhất 3 (ba) người có đủ điều kiện năng lực làm chủ nhiệm lập dự án nhóm B phù hợp với loại dự án đề nghị cấp chứng chỉ.

+ Những người chủ trì lĩnh vực chuyên môn của dự án phải có chứng chỉ hành nghề hạng II phù hợp với lĩnh vực chuyên môn đảm nhận.

+ Có tối thiểu 20 (hai mươi) người có chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với loại dự án đăng ký cấp chứng chỉ năng lực lập dự án đầu tư xây dựng.

+ Đã thực hiện lập, thẩm tra ít nhất 1 (một) dự án nhóm B hoặc 2 (hai) dự án nhóm c cùng loại.

- Hạng III:

+ Có ít nhất 3 (ba) người có đủ điều kiện năng lực làm chủ nhiệm lập dự án nhóm C phù hợp với loại dự án đề nghị cấp chứng chỉ.

+ Những người chủ trì lĩnh vực chuyên môn của dự án phải có chứng chỉ hành nghề hạng III phù hợp với lĩnh vực chuyên môn đảm nhận.

+ Có tối thiểu 10 (mười) người có chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với loại dự án đăng ký cấp chứng chỉ năng lực lập dự án đầu tư xây dựng.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi về tư vấn điều kiện cấp chứng chỉ năng lực của tổ chức lập, thẩm tra dự án đầu tư xây dựng. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Quách Phương)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn



Gọi ngay

Zalo