Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Hướng dẫn khởi kiện người đại diện pháp luật

Người đại diện theo pháp luật là người thay mặt doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh, tuy nhiên trên thực tế lại có rất nhiều người đại diện làm dụng quyền của mình ký kết, thực hiện giao dịch vượt quá phạm vi đại diện gây ảnh hưởng đến người được đại diện và bên thứ ba. Trong trường hợp như vậy, làm sao để khởi kiện người đại diện pháp luật đúng trình tự? Để giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này, Công ty TNHH HTC Việt Nam sẽ giải đáp cho bạn trong bài viết dưới đây.

1. Người đại diện theo pháp luật của Doanh nghiệp là ai?

Theo quy định tại Điều 12 của Luật Doanh nghiệp 2020 thì: “Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp với tư cách người yêu cầu giải quyết việc dân sự, nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền, nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật”.

Theo Điều 137 BLDS 2015 thì Người đại diện theo pháp luật của pháp nhân bao gồm: Người được pháp nhân chỉ định theo điều lệ; Người có thẩm quyền đại diện theo quy định của pháp luật; Người do Tòa án chỉ định trong quá trình tố tụng tại Tòa án.

Trường hợp Người đại diện theo pháp luật thực hiện không đúng quyền và nghĩa vụ của mình được ghi nhận theo pháp luật hoặc theo Điều lệ công ty và cụ thể ở đây là vượt quá phạm vi mình đại diện thì phải chịu hậu quả pháp lý bất lợi cụ thể sẽ phải bồi thường thiệt hại cho Doanh nghiệp.

2. Ai là người có quyền khởi kiện người đại diện theo pháp luật?

Luật doanh nghiệp 2020 chỉ đề cập tới việc khởi kiện Người đại diện thông qua điều khoản khởi kiện người quản lý nêu tại Điều 72 đối với loại hình Công ty TNHH hai thành viên trở lên là Thành viên công ty tự mình hoặc nhân danh công ty khởi kiện.

Vì chưa có quy định cụ thể về vấn đề này, dẫn xuất hiện 2 luồng quan điểm khác nhau như sau:

Thứ nhất, căn cứ vào khoản 1 Điều 12 Luật Danh nghiệp 2020 thì tất cả cá nhân, tổ chức được người đại diện theo pháp luật đại diện đều có quyền khởi kiện.

Thứ hai, tại khoản 2 Điều 12 Luật Doanh nghiệp 2020 chỉ người nào được Điều lệ công ty quy định có quyền khởi kiện vụ án thì người đó mới có quyền đại diện cho doanh nghiệp thực hiện thủ tục khởi kiện vụ án; nếu Điều lệ công ty không có quy định người có quyền khởi kiện vụ án thì tất cả những người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp cùng phải có văn bản ủy quyền cho một người đại diện cho doanh nghiệp thực hiện thủ tục khởi kiện vụ án.

3. Thủ tục khởi kiện người đại diện pháp luật

Luật Doanh nghiệp không có quy định cụ thể về thủ tục khởi kiệnngười đại diện theo pháp luật của công ty. Trong Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 cũng chỉ quy định: Cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền tự mình hoặc thông qua người đại diện hợp pháp khởi kiện vụ án tại Tòa án có thẩm quyền để bảo vệ quyền và lợi cho mình (Điều 186). Vì vậy thủ tục khưởi kiện người đại diện sẽ theo các bước như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ khởi kiện và nộp đến tòa án có thẩm quyền,

Bước 2: Tòa án thụ lý vụ án,

Bước 3: Tiến hành hòa giải giữa các bên,

Bước 4: Đưa vụ án ra xét xử ở phiên tòa sơ thẩm

Tóm lại, việc nhận biết Người đại diện theo pháp luật đã vượt quá phạm vi đại diện hay chưa tưởng chừng rất đơn gian nhưng để nhận biết cụ thể trên thực tế phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Bên cạnh đó, do luật không quy định cụ thể nên thủ tục khởi kiện cần những luật sư giàu kinh nghiệm hướng dẫn cho bạn để thực hiện thủ tục một cách chính xác nhát. Hy vọng với bài viết trên, Công ty Luật HTC Việt Nam đxa phần nào giải đáp được những thắc mắc cho bạn.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể thư sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Trần Thị Thu Nga; Ngày viết: 13/01/2024)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Điện thoại: 0989.386.729

Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://htcvn.vn ; https://luatsuchoban.vn

Xem thêm các bài viết liên quan

- Thủ tục khởi kiện đòi nợ doanh nghiệp

- Những quyền lợi cần biết khi được luật sư tư vấn thủ tục khởi kiện vụ án dân sự

- 05 điều chủ doanh nghiệp cần lưu ý khi chọn người đại diện theo pháp luật cho công ty

- Tại sao nên tham vấn luật sư khi thay đổi tỷ lệ vốn góp công ty trách nhiệm hữu hạn?

- Thủ tục giảm vốn điều lệ công ty



Gọi ngay

Zalo