Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Chi phí thành lập doanh nghiệp là bao nhiêu?

Thành lập doanh nghiệp thường mất bao nhiêu tiền cho các thủ tục pháp lý? Đây là câu hỏi mà hầu hết người chuẩn bị thành lập công ty đều đặt ra để dự trù chi phí. Tùy vào từng loại hình doanh nghiệp sẽ có mức chi phí khác nhau, tuy nhiên đều sẽ có một số những chi phí cố định.

1. Lệ phí đăng ký doanh nghiệp

Theo quy định tại Điều 32 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, lệ phí đăng ký doanh nghiệp phải được nộp tại thời điểm nộp hồ sơ thành lập công ty. Theo quy định tại Thông tư 47/2019/TT-BTC, lệ phí đăng ký thành lập doanh nghiệp là 50.000 đồng/lần.

- Hình thức: Tổ chức, cá nhân thành lập doanh nghiệp nộp lệ phí trực tiếp bằng dịch vụ thanh toán điện tử.

- Lưu ý: Nếu đăng ký thành lập doanh nghiệp trực tuyến, tổ chức, cá nhân thành lập doanh nghiệp sẽ được miễn lệ phí, doanh nghiệp sẽ chỉ cần nộp phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp theo quy định dưới đây.

2. Phí Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp

Theo quy định của Luật doanh nghiệp 2020, trong thời hạn 30 ngày, doanh nghiệp phải tiến hành công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp của mình trên Cổng thông tin doanh nghiệp quốc gia.

Mức phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp theo Thông tư 47/2019/TT-BTC của Bộ tài chính là 100.000 đồng.

3. Chi phí khắc con dấu doanh nghiệp

Hiện nay, chi phí phụ thuộc vào đơn vị cung cấp dịch vụ khắc dấu, loại con dấu theo yêu cầu của doanh nghiệp. Mức giá cho dấu tròn công ty dao động từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng. Dấu chức danh của Giám đốc, chủ tịch…. từ 80.000 đồng đến 150.000 đồng.

4. Chi phí làm biển công ty

Tùy vào từ đơn vị làm biển mà có mức giá khác nhau. Trên thị trường mức giá giao động khác nhau từ 300.000 đồng đến 1.500.000 đồng tùy vào chất liệu, kích thước biển hiệu

5. Phí mua chữ ký số

Chữ ký số dành cho doanh nghiệp, tổ chức là chữ ký trên môi trường điện tử, có giá trị pháp lý như con dấu của tổ chức, doanh nghiệp. Hiện nay, chữ ký số doanh nghiệp được coi như một công nghệ xác thực, đảm bảo an ninh, an toàn cho các hoạt động giao dịch qua Internet. Bên cạnh đó, trong Luật doanh nghiệp năm 2020 ghi nhận con dấu của doanh nghiệp được tồn tại dưới 2 hình thức. Cụ thể: Con dấu của doanh nghiệp được làm ở cơ sở khắc dấu và dấu của doanh nghiệp dưới hình thức của chữ ký số theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử. Doanh nghiệp liên hệ với nhà cung cấp chữ ký số như Viettel, Vina, Vinca…. để mua thiết bị Chữ ký số.

Chi phí phụ thuộc vào nhà cung cấp và số năm sử dụng dịch vụ. Chữ ký số 03 năm sử dụng giao động từ 1.600.000 đồng đến 2.700.000 đồng.

6. Mở tài khoản ngân hàng và nộp thông báo tài khoản ngân hàng

Hiện nay, trong pháp luật Việt Nam về doanh nghiệp, không có bất kỳ quy định cụ thể nào bắt buộc doanh nghiệp phải mở tài khoản tại ngân hàng. Tuy nhiên, Luật thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2008 đã đưa ra một số điều khoản quan trọng liên quan đến việc này. Trong hướng dẫn thực hiện về thuế giá trị gia tăng, quản lý thuế và hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, Thông tư số 26/2015/TT-BTC cũng quy định rằng khi giao dịch với giá trị từ hai mươi triệu đồng trở lên, doanh nghiệp cần có chứng từ thanh toán không sử dụng tiền mặt.

Doanh nghiệp phải mở tài khoản ngân hàng để giao dịch và dùng để nộp thuế theo quy định bắt buộc hiện nay,thể hiện tính minh bạch trong giao dịch kinh doanh. Thủ tục mở tài khoản tùy vào từng ngân hàng, có thể không mất phí. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần đảm bảo số dư trong tài khoản tối thiểu là 1.000.000 đồng.

7. Kê khai và nộp lệ phí môn bài

Lệ phí môn bài căn cứ vào số vốn điều lệ công ty và chia thành hai mức sau:

- Vốn điều lệ từ dưới 10 tỷ, lệ phí môn bài là 2.000.000 đồng/năm.

- Vốn điều lệ trên 10 tỷ, lệ phí môn bài là 3.000.000 đồng/năm.

Ngoài ra, dựa trên thời điểm thành lập công ty, mức thuế phải nộp tính theo năm được quy định như sau:

- Doanh nghiệp mới thành lập trong 6 tháng đầu năm: Nộp mức lệ phí môn bài cả năm.

- Doanh nghiệp thành lập trong 6 tháng cuối năm (Thành lập từ ngày 1/7 đến 31/12) thì năm đầu tiên (năm thành lập) nộp 50% mức lệ phí môn bài cả năm.

Nếu công ty có ngày cấp phép kinh doanh và ngày hoạt động khác nhau thì hãy lưu ý rằng mức thuế môn bài được tính từ ngày cấp phép. Hãy lưu ý và tính toán chính xác để đóng đúng mức phí và thời gian thu thuế trong năm.

Lưu ý:

Theo quy định tại Nghị định 22/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 139/2016/NĐ-CP, doanh nghiệp trong năm đầu tiên thành lập được miễn lệ phí môn bài năm trong năm đầu thành lập.

Căn cứ theo Điều 16 Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa quy định, đối với những doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển từ hộ kinh doanh được miễn thuế môn bài trong thời hạn 3 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu.

8. Chi phí mua hóa đơn điện tử và phát hành hóa đơn?

Chi phí mua hóa đơn điện tử và phát hành hóa đơn khi thành lập công ty dao động khoảng 935.000 đồng đến 2.000.000 đồng tùy thuộc vào số lượng hóa đơn đăng ký. Theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP, từ ngày 01 tháng 07 năm 2022, doanh nghiệp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử khi xuất hóa đơn cho khách hàng.

Ngoài các chi phí nêu trên, sẽ còn một số chi phí phát sinh khác. Vậy tổng các chi phí để thành lập doanh nghiệp mà cá nhân, tổ chức phải chuẩn bị tối thiểu khoảng 6.000.000-7.000.000 đồng.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Đinh Thị Huyền; Ngày viết: 04/01/2024)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Điện thoại: 0989.386.729

Email: [email protected]

Website: https://htcvn.vn/; https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

Bài viết liên quan

- Dịch vụ thành lập công ty, thành lập doanh nghiệp trọn gói

- Các bước thành lập công ty cổ phần

- Thành lập doanh nghiệp tư nhân

- Lệ phí môn bài của công ty vốn nước ngoài tại Việt Nam

- Tư vấn mua chữ ký số cho doanh nghiệp mới thành lập



Gọi ngay

Zalo