Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​CẦN LƯU Ý GÌ KHI TRẢ CỔ TỨC TRONG CÔNG TY CỔ PHẦN

CẦN LƯU Ý GÌ KHI TRẢ CỔ TỨC TRONG CÔNG TY CỔ PHẦN

Cổ đông là cá nhân, tổ chức sở hữu cổ phần trong công ty cổ phần sẽ được trả một khoản lợi nhuận ròng bằng tiền mặt hoặc bằng tài sản khác gọi là cổ tức. Có những vấn đề pháp lý xoay quanh việc trả cổ tức mà thành viên công ty cần quan tâm bởi nó ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người được trả cổ tức. Sau đây, Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ chỉ ra những điểm mà bạn cần lưu ý về trả cổ tức trong công ty cổ phần:

Thứ nhất, cổ tức trả cho cổ phần phổ thông được xác định căn cứ vào số lợi nhuận ròng đã thực hiện và khoản chi trả cổ tức được trích từ nguồn lợi nhuận giữ lại của công ty. Cổ tức có thể được chi trả bằng tiền mặt là Đồng Việt Nam, bằng cổ phần của công ty hoặc bằng tài sản khác quy định tại Điều lệ công ty.

Thứ hai, cổ đông phổ thông có quyền nhận cổ tức với mức theo quyết định của Đại hội cổ đông. Vậy nên, sau khi thành lập công ty phải tiến hành cuộc họp Đại hội đồng cổ đông và thông qua quyết định về vấn đề chi trả mức cổ tức cụ thể.

Trường hợp thành viên cảm thấy không yên tâm về thỏa thuận chi trả cổ tức, thì trước khi thành lập công ty, các bên phải cùng nhau lập một văn bản thỏa thuận để ràng buộc các bên phải thực hiện đúng cam kết chia cổ tức sau khi thành lập công ty. Trong thỏa thuận phải có các nội dung cơ bản sau:

- Nêu rõ về vấn đề cam kết góp vốn của từng người

- Sau khi thực hiện các thủ tục hành chính tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền về thành lập công ty cổ phần thì các bên cam kết sẽ thực hiện tiến hành họp Đại hội đồng cổ đông thông qua quyết định về vấn đề chi trả cổ tức trong 5 năm đầu.

- Điều khoản phạt vi phạm khi các bên vi phạm cam kết này.

Thứ ba, người sở hữu cổ phần ưu đãi cổ tức gọi là cổ đông ưu đãi, đồng thời, cổ đông ưu đãi sẽ được trả cổ tức với mức cao hơn so với mức cổ tức của cổ phần phổ thông hoặc mức ổn định hằng năm.

Thứ tư, cổ tức chỉ được trả cho cổ phần phổ thông khi đáp ứng các điều kiện sau:

- Công ty đã hoàn thành nghĩa vụ thuế và các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật.

- Đã trích lập các quỹ công ty và bù đắp lỗ trước đó theo quy định của pháp luật và Điều lệ công ty.

- Ngay sau khi trả hết số cổ tức, công ty vẫn bảo đảm thanh toán đủ các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác đến hạn.

Thứ năm, Trong vòng 06 tháng kể từ ngày kết thúc họp Đại hội cổ đông thường niên, cổ tức phải được thanh toán đầy đủ và đúng hạn. Thông báo về trả cổ tức được gửi bằng phương thức để bảo đảm đến cổ đông theo địa chỉ đăng ký trong sổ đăng ký cổ đông chậm nhất là 15 ngày trước khi thực hiện trả cổ tức

Thứ sáu, nếu vào thời gian kết thúc lập danh sách cổ đông và thời điểm trả cổ tức trả cổ tức mà cổ đông chuyển nhượng cổ phần của mình thì cổ đông chuyển nhượng là người nhận cổ tức từ công ty.

Thứ bảy, công ty cổ phần không phải làm thủ tục chào bán cổ phần theo quy định của pháp luật khi lựa chọn chi trả cổ tức bằng cổ phần. Tuy nhiên, công ty phải thực hiện thủ tục đăng ký tăng vốn điều lệ tương ứng với tổng mệnh giá các cổ phần dùng để chi trả cổ tức trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày hoàn thành việc thanh toán cổ tức.

Lợi ích khi mời luật sư tư vấn

Doanh nghiệp nói chung và công ty cổ phần nói riêng khi đi vào hoạt động cũng sẽ ít nhiều gặp phải những vướng mắc, khó khăn về pháp lý trong quá trình vận hành công ty. Luật sư sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ những thông tin, giải đáp những khúc mắc một cách kịp thời, nhanh chóng.

Trả cổ tức là quyền lợi của cổ đông nhưng cũng sẽ ít nhiều phát sinh tranh chấp. Luật sư cam kết mang đến cho bạn những tư vấn pháp lý hợp lý, hợp pháp để bạn có thể giải quyết vấn đề nhanh chóng, đơn giản và nhận được phần lợi nhuận đúng như đã cam kết, thỏa thuận.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể thư sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Võ Thị Thúy Diệu/175, ngày viết: 27/10/2021)


Để được tư vấn xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

--------------------------------------------------------------------------------------------------------

Các bài viết liên quan:

- Tư vấn cách thức chuyển nhượng cổ phần

- Tư vấn tăng vốn điều lệ công ty cổ phần

- Chủ tịch hội đồng quản trị công ty cổ phần cần đáp ứng điều kiện gì

- Tư vấn cách thức chuyển nhượng cổ phần

- Thủ tục tuyên bố phá sản công ty cổ phần



Gọi ngay

Zalo