Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Các vấn đề pháp lý doanh nghiệp phải biết trước khi thành lập doanh nghiệp

Để đảm bảo việc thành lập doanh nghiệp được nhanh chóng cũng như bước đầu thuận lợi cho hoạt động kinh doanh, cá nhân, tổ chức khi có kế hoạch thành lập doanh nghiệp thì cần nắm được một số vấn đề cơ bản về pháp luật như sau:

1. Lựa chọn loại hình doanh nghiệp

Mỗi loại hình sẽ có đặc điểm, các ưu, nhược điểm khác nhau. Các cá nhân tổ chức cần dựa vào tính chất, thành viên, hoạt động kinh doanh của mình hoặc tham khảo tư vấn của công ty Luật để lựa chọn một trong các loại hình sau: Công ty TNHH 1 thành viên; Công ty TNHH 2 thành viên trở lên; Công ty cổ phần; Công ty hợp danh; Doanh nghiệp tư nhân

2. Tên doanh nghiệp

Tên doanh nghiệp phải là tiếng Việt, tên viết tắt hoặc là tên tiếng Anh nhưng phải theo quy định tại Điều 37, 38, 39 Luật Doanh nghiệp 2020. Cụ thể những điều này của Luật Doanh nghiệp 2020 quy định như sau:

- Tên loại hình doanh nghiệp được viết đầy đủ hoặc viết tắt

- Tên riêng phải được viết theo các chữ có trong bảng chữ cái tiếng việt, các chữ F, J, Z, W và ký hiệu.

Lưu ý tên doanh nghiệp không được trùng hay gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp đã được đăng ký trước đó, hoặc thuộc những trường hợp khác mà pháp luật cấm như sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử văn hóa dân tộc, sử dụng tên cơ quan nhà nước nếu chưa được sự chấp thuận của cơ quan đó.

3. Địa chỉ trụ sở chính cho doanh nghiệp

Địa chỉ được xác định bao gồm số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Lưu ý: doanh nghiệp không được đặt trụ sở tại chung cư hoặc nhà tập thể có đăng ký với mục đích ở hoặc sử dụng phục vụ cho sinh hoạt. Trường hợp đối với những doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề đặc thù, pháp luật còn quy định một số quy định khác, tùy theo những ngành nghề cụ thể.

4. Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp

Người đại diện phải là là cá nhân và có cư trú tại Việt Nam. Trường hợp là công ty cổ phần hoặc công ty trách nhiệm hữu hạn thì có thể có nhiều đại diện theo pháp luật.

5. Xác định ngành nghề kinh doanh

Theo quy định của Luật doanh nghiệp hiện hành, một số ngành nghề kinh doanh đòi hỏi doanh nghiệp phải tuân theo những yêu cầu. Cụ thể đó là những ngành nghề:

- Đối với các loại ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tùy theo từng ngành nghề kinh doanh mà doanh nghiệp được yêu cầu phải: xin giấy phép kinh doanh, đáp ứng tiêu chuẩn về môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm…

- Đối với ngành nghề kinh doanh phải có vốn pháp định, nhà đầu tư phải chuẩn bị văn bản xác nhận vốn pháp định của ngân hàng

- Đối với ngành kinh doanh có chứng chỉ hành nghề, ví dụ như kinh doanh dịch vụ pháp lý, kiểm toán, kế toán thì tùy theo từng loại hình mà chủ sở hữu hoặc người quản lý doanh nghiệp phải có chứng chỉ hành nghề.

6. Vốn pháp định

Đối với một số ngành nghề kinh doanh nhất định, pháp luật quy định mức vốn tối thiểu cần có khi thành lập doanh nghiệp. Quy định này nhằm giúp doanh nghiệp thực hiện tổ hoạt động kinh doanh sau khi thành lập và tránh được rủi ro.

Một số ngành nghề quy định mức vốn pháp định tối thiểu là:

– Ngân hàng: Ngân hàng thương mại nhà nước (3000 tỷ VNĐ); Ngân hàng thương mại cổ phần (3000 tỷ VNĐ)

– Vận tải: Kinh doanh vận tải biển quốc tế (Có bảo lãnh với mức tối thiểu là 05 tỷ VNĐ hoặc mua bảo hiểm để bảo đảm nghĩa vụ của chủ tàu đối với thuyền viên), Kinh doanh dịch vụ cung cấp xăng dầu tại cảng hàng không, sân bay (30 tỷ VNĐ)

– Lao động: Kinh doanh dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài (5 tỷ VNĐ), Thành lập trường trung cấp (50 tỷ VNĐ), Thành lập trường cao đẳng (100 tỷ VNĐ)

– Tài chính: ­Doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ và bảo hiểm sức khỏe (300 tỷ VNĐ), Môi giới chứng khoán (25 tỷ VNĐ), Tư vấn đầu tư chứng khoán (10 tỷ VNĐ), Quản lý quỹ (25 tỷ VNĐ)

– Văn hóa thể thao: Kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa (20 triệu VNĐ), Kinh doanh dịch vụ phát hành và phổ biến phim (200 triệu VNĐ)…

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Đinh Thị Huyền; Ngày viết: 03/01/2024)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Điện thoại: 0989.386.729

Email: [email protected]

Website: https://htcvn.vn/; https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

Bài viết liên quan

- Dịch vụ thành lập công ty, thành lập doanh nghiệp trọn gói

- Các bước thành lập công ty cổ phần

- Tư vấn pháp luật doanh nghiệp

- Các bước thành lập công ty/doanh nghiệp

- Tại sao doanh nghiệp mới thành lập nên sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật thường xuyên?



Gọi ngay

Zalo