Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​4 ĐIỀU QUAN TRỌNG MÀ NGƯỜI SỬ DỤNG ĐẤT CẦN BIẾT VỀ THỦ TỤC ĐĂNG KÝ QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT

4 ĐIỀU QUAN TRỌNG MÀ NGƯỜI SỬ DỤNG ĐẤT CẦN BIẾT VỀ THỦ TỤC ĐĂNG KÝ QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT

Quyền sử dụng đất là một trong những tài sản quan trọng, do đó, để được ghi nhận quyền sở hữu, người sử dụng đất buộc phải làm thủ tục đăng ký. Luật Đất đai 2013 đã quy định khá chi tiết về đăng ký quyền sử dụng đất, tuy nhiên thủ tục còn phức tạp, mất nhiều thời gian để thực hiện đối với người sử dụng đất. Bài viết dưới đây của Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ tổng kết lại 4 điều mà người sử dụng cần biết về thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất.

1. Đăng ký quyền sử dụng đất là gì?

Đăng ký quyền sử dụng đất là thủ tục kê khai, đăng ký chính xác, trung thực tình hình, hiện trạng sử dụng đất của các chủ sử dụng đất đối với các thông tin về diện tích, loại hạng đất, nguồn gốc đất đai theo nhiều mẫu phiếu kê khai, vào sổ sách địa chính với sự hướng dẫn của cơ quan thực hiện đăng ký, thống kê đất đai.

2. Trình tự, thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất

Thứ nhất, hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ thì nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện hoặc UBND xã đối với hồ sơ cá nhân đăng ký.

Thứ hai, việc tiếp nhận hồ sơ và xử lý hồ sơ, cơ quan tiếp nhận hồ sơ phải ghi đầy đủ nhận hồ sơ của cá nhân hoặc hộ đình có đầy đủ hay không.

Nếu hồ sơ không đầy đủ, chưa hợp lệ thì trong thời gian làm việc không quá 3 ngày, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định và chuyển cho Văn phòng đăng ký đất đai.

Thứ ba, Văn phòng đăng ký đất đai sẽ thẩm định, thẩm tra hồ sơ, xác minh thực địa, Ủy ban nhân xã, thị trấn có trách nhiệm thẩm tra, xác nhận vào đơn xin cấp quyền sử dụng đất về tình trạng thuở đất có tranh chấp hay không, có đang thế chấp cầm cố hay không.

Đối với trường hợp đăng ký lần đầu, người đang sử dụng đất khi không có giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai 2013 và Điều 18 của Nghị Định số 43/2014/NĐ-CP thì cần phối hợp với Ủy ban nhân dân xã, thị trấn lấy ý kiến dân cư tại địa phương, về nguồn gốc, thời gian canh tác giữ gìn, sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất, phù hợp với xét duyệt quy hoạch đất tại địa phương và đúng với quy định của pháp luật hiện hành. Theo đó, họ sẽ được xét duyệt hoặc không được xét duyệt nếu không đủ điều kiện và sẽ được công bố công khai trong vòng 15 ngày.

Thứ tư, khi được thông báo xét duyệt thì viết giấy chứng nhận gửi kèm hồ sơ đến Phòng Tài nguyên môi trường để thẩm định và trình Chủ tịch UBND huyện để ký.

Thứ năm, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, xác nhận vào đơn xin cấp chứng nhận quyền sử dụng đất nếu đủ điều kiện, nếu không đủ thì ghi nhận xét nguyên do không đủ.

Thứ sáu, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, sẽ chuyển cho phòng trả hồ sơ cho người sử dụng đất hoặc sẽ gửi về UBND cấp xã để chuyển cho người đăng ký.

3. Về hồ sơ đăng ký

Hồ sơ bao gồm:

- Đơn đăng ký chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và những tài sản khác gắn liền với đất theo mẫu số 04a/ĐK.

- Văn bản ủy quyền xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (nếu có).

- Một trong các loại giấy tờ được quy định tại Khoản 1 Điều 100 Luật Đất đai 2013.

Đối với hồ sơ đăng ký tài sản gắn liền với đất:

- Một trong các giấy tờ được quy định từ Điều 31, 32, 33, 34 của Nghị định 43/2014/ NĐ-CP quy định chi tiết hướng dẫn một số điều của Luật Đất đai.

- Trường hợp đăng ký nhà ở hoặc công trình xây dựng thì phải có sơ đồ, của nhà ở và công trình xây dựng.

- Các nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất.

4. Tại sao người sử dụng đất cần Luật sư tư vấn?

Không phải ai cũng am hiểu tất cả các thủ tục pháp lý liên quan đến thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất. Đồng thời, pháp luật về đất đai cũng khá phức tạp, đòi hỏi phải có những nghiên cứu và hiểu biết nhất định về pháp luật nói chung và luật đất đai nói riêng. Vì thế, luật sư có chuyên môn sẽ cung cấp những tư vấn chi tiết hơn, giúp khách hàng hiểu rõ về các quy định pháp luật trong vấn đề này.

Bên cạnh đó, ngoài tư vấn, luật sư cũng có thể hỗ trợ hoặc đại diện khách hàng thực hiện thủ tục pháp lý liên quan đến nhà đất đầy đủ của hồ sơ, giúp quá trình phê duyệt nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, công sức và các nguồn lực khác cho người sử dụng đất.

Dịch vụ tư vấn về thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất tại Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam xin cung cấp tư vấn thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất như sau:

- Tư vấn về trình tự, thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất.

- Dịch vụ trọn gói: bao gồm cả tư vấn và hỗ trợ, đại diện cho khách hàng thực hiện thủ tục về nhà đất tại các cơ quan nhà nước.

- Trao đổi, cung cấp thêm thông tin, giải đáp thắc mắc liên quan đến vấn đề đăng ký quyền sử dụng đất đai gắn với tài sản và các vấn đề khác liên quan đến pháp luật đất đai.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Lò Văn Mạnh/170; Ngày viết: 01/10/2021)


Để được tư vấn xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan

- Cấp sổ đỏ cho đất khi không có giấy tờ.

- Cấp lại sổ đỏ khi bị mất.

- Tại sao người sử dụng đất cần Luật sư tư vấn về các thủ tục pháp lý liên quan đến đất đai, nhà ở.

- Thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

- Trình tự thủ tục cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.



Gọi ngay

Zalo