Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

04 ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI SOẠN THẢO VÀ KÝ HỢP ĐỒNG THUÊ NHÀ ĐẤT

04 ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI SOẠN THẢO VÀ KÝ HỢP ĐỒNG THUÊ NHÀ ĐẤT

Thông thường các bên khi tiến hành cho thuê hay thuê nhà đất thường tìm một mẫu hợp đồng ở đâu đó và điền thông tin vào nhưng không biết rằng có những mẫu không phù hợp với mình và có những điều khoản có thể gây bất lợi cho mình hoặc làm cho hợp đồng vô hiệu. Thực tế cho thấy việc soạn thảo một hợp đồng đúng quy định và đảm bảo quyền lợi không phải một vấn đề đơn giản. Vậy hợp đồng thuê đất cần phải có những nội dung gì? Có phải chú ý gì hay không? Bài viết dưới đây của Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đưa ra 04 điều cần lưu ý cho người sử dụng đất khi muốn cho thuê hay thuê nhà đất tại Việt Nam hiện nay.

1. Những vấn đề lưu ý khi ký kết hợp đồng

Thứ nhất, về giá thuê đất: Căn cứ theo Điều 473 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định về giá thuê đất:

- Giá thuê do các bên thỏa thuận hoặc do người thứ ba xác định theo yêu cầu các bên,trừ trường hợp có quy định khác.

- Trường hợp không có thỏa thuận hoặc thỏa thuận không rõ ràng thì giá thuê được xác định theo giá thị trường tại thời điểm giao kết hợp đồng thuê.

Thứ hai, về phương thức thanh toán: Phương thức thanh toán và thời hạn thanh toán sẽ do các bên tham gia ký kết tự thỏa thuận với nhau.

Thứ ba, về đất cho thuê:

- Trường hợp đất cho thuê đứng tên hai vợ chồng thì phải do cả hai vợ chồng cùng ký tên vào, trường hợp một người ký thì phải có ủy quyền có công chứng hoặc chứng thực của Cơ quan Nhà nước.

- Trường hợp đất đó là tài sản của một người thì phải có một trong các giấy tờ chứng minh như: giấy xác nhận độc thân, văn bản xác nhận tài sản riêng, văn bản chứng minh được thừa kế riêng, được tặng cho riêng.

- Trường hợp một người ký tên Hợp đồng thuê mà tài sản đó thuộc sở hữu chungcủa vợ chồng thì một người còn lại hoàn toàn có quyền yêu cầu tuyên bố Hợp đồng thuê vô hiệu và hoàn trả lại cho nhau những gì đã nhận, có thể gây thiệt hại đến những gì mà bên thuê đã đầu tư cũng như kế hoạch kinh doanh. Trong trường hợp này thì việc bên thuê có yêu cầu người ký hợp đồng thuê đó bồi thường những thiệt hại của mình được hay không và bồi thường ở mức nào là một câu chuyện pháp lý vô cùng rắc rối và tốn kém.

- Vì thế để hạn chế những rủi ro pháp lý không mong muốn thì bên thuê nên cẩn thận kiểm tra giấy tờ và chủ thể ký hợp đồng cho thật chặt chẽ, thà chậm một vài ngày để hạn chế thiệt hại và vỡ kế hoạch kinh doanh sau này.

2. Công chứng, chứng thực hợp đồng

Hiện nay, pháp luật không có quy định bắt buộc phải công chứng, chứng thực các hợp đồng cho thuê nhà hoặc cho thuê quyền sử dụng đất, mà việc công chứng, chứng thực là tự nguyện và theo yêu cầu của một/các bên. Vì thế các hợp đồng thuê nhà đất có thể được các bên ký tay với nhau, nghĩa là mua một mẫu hợp đồng ở tiệm photo hoặc tìm một mẫu hợp đồng trên mạng rồi in thì có thể ghi đầy đủ thông tin chủ thể, nhà đất và tiến hành ký tên thì sẽ có hiệu lực.

Do pháp luật không yêu cầu công chứng, chứng thực đối với các hợp đồng thuê nhà đất nên trường hợp các bên tự thực hiện không có người hướng dẫn thì cần phải nắm rõ một số thỏa thuận để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của mình cho thật tốt. Còn nếu để an toàn thì nên nhờ luật sư tư vấn thêm.

3. Tiền cọc hợp đồng

Thông thường các hợp đồng thuê nhà đất đều có điều khoản đặt cọc và bên thuê phải đặt cọc cho bên cho thuê một khoản tiền đặt cọc để cam kết thực hiện hợp đồng.

4. Người thuê hoặc cho thuê nhà đất nhận được gì khi được Luật sư tư vấn?

Thứ nhất, khi được Luật sư tư vấn về hợp đồng thuê nhà đất, người thuê đất và cho thuê sẽ hiểu được quyền và nghĩa vụ của các bên sẽ nhận được khi thuê nhà đất, tránh được những điều khoản bất lợi đối với mình.

Thứ hai, Công ty Luật HTC Việt Nam ngoài tư vấn, Luật sư cũng có thể hỗ trợ hoặc đại diện khách hàng thực hiện thủ tục pháp lý liên quan đến nhà đất đầy đủ của hồ sơ nhà đất, giúp khách hàng soạn thảo hợp đồng nhanh chóng đúng pháp luật có lợi cho khách hàng sử dụng dịch vụ pháp lý. Từ đó giúp tiết kiệm thời gian, công sức và các nguồn lực khác cho khách hàng.

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam xin cung cấp dịch vụ tư vấn về trình tự thủ tục soạn thảo hợp đồng thuê đất như sau:

- Tư vấn về các cách thức thực hiện việc soạn thảo hợp đồng thuê đất, hợp đồng cho thuê nhà đất.

- Dịch vụ trọn gói: bao gồm cả tư vấn và hỗ trợ, đại diện cho khách hàng thực hiện thủ tục về nhà đất tại các cơ quan nhà nước.

- Trao đổi, cung cấp thêm thông tin, giải đáp thắc mắc liên quan đến vấn đề hợp đồng thuê và cho thuê đất gắn với tài sản và các vấn đề khác liên quan đến pháp luật đất đai.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Lò Văn Mạnh/170; Ngày viết: 09/10/2021)


Để được tư vấn xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

--------------------------------------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan

- Tư vấn soạn thảo hợp đồng thuê đất

- Những vấn đề cần lưu ý khi ký kết hợp đồng thuê đất để bảo đảm đợi ích các bên

- Tư vấn về trình tự, thủ tục cho thuê lại đất

- Tư vấn về cho thuê nhà ở

- Tư vấn thủ tục soạn thảo hợp đồng mua bán đất đai



Gọi ngay

Zalo